10:11, 03/11/2016

Thi công kè chắn sóng Đại Lãnh làm nứt nhà dân

Trong quá trình thi công kè chắn sóng xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), hàng chục căn nhà bị nứt khiến người dân hết sức lo lắng.

Trong quá trình thi công kè chắn sóng xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), hàng chục căn nhà bị nứt khiến người dân hết sức lo lắng.


Theo phản ánh của người dân 2 thôn Đông Bắc và Đông Nam (xã Đại Lãnh), từ khi tuyến bờ kè chắn sóng được triển khai xây dựng, hàng loạt ngôi nhà ở đây đã bị nứt. Đặc biệt, khi đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh triển khai đóng cừ thép thì mức độ nứt nhà dân càng trở nên nghiêm trọng. Căn nhà cấp 4 của ông Phan Trường (thôn Đông Bắc) nằm sát với công trình kè chắn sóng đã xuất hiện 5 vết nứt chạy dọc từ mái nhà xuống chân tường. Ông Trường cho biết: “Khi đơn vị thi công chuyển sang giai đoạn đóng cừ thép là nhà cửa bị rung chuyển, nhiều vết nứt chạy dọc trên tường xuất hiện, dần rộng ra. Gia đình tôi rất lo lắng, sợ nhà đổ sập”.

 

Kè chắn sóng Đại Lãnh đang được thi công
Kè chắn sóng Đại Lãnh đang được thi công


Căn nhà cấp 4 của ông Nguyễn Bình (thôn Đông Bắc) cũng xuất hiện hàng chục vết nứt trên tường, dưới nền nhà. Đặc biệt, nhiều trụ nhà bị nứt ngang, rất nguy hiểm. Ông Bình cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi khi kè chắn sóng được xây dựng, nhưng đơn vị thi công cần có phương án xây dựng để tránh ảnh hưởng đến nhà dân, bởi hầu hết là nhà cấp 4. Chúng tôi rất mong các cấp, ngành, địa phương và đơn vị thi công nhanh chóng kiểm tra hiện trạng nứt nhà để sớm có phương án khắc phục sự cố, tránh sự việc xấu có thể xảy ra”.


Được biết, người dân đã nhiều lần phản ánh với đơn vị thi công, nhưng việc thi công vẫn không dừng lại khiến người dân rất lo lắng. Mới đây, người dân đã làm đơn trình báo UBND xã. Ông Trần Đình Thú - Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết: “Hiện chúng tôi đã tiếp nhận hơn 20 đơn thư khiếu nại của người dân 2 thôn Đông Bắc và Đông Nam phản ánh về tình trạng đơn vị thi công xây kè chắn sóng làm nứt nhà dân. Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra thực tế và xác nhận có hiện tượng nhà dân bị nứt nhiều chỗ. Đồng thời, đã báo cáo UBND huyện để có phương án giải quyết”.


Ngày 2-11, UBND huyện Vạn Ninh tổ chức cuộc họp với UBND xã Đại Lãnh và đơn vị thi công để giải quyết tình trạng nứt nhà dân. Tuy nhiên, phía đơn vị thi công chỉ cử một nhân viên kỹ thuật đến dự họp. Tại cuộc họp, ông Trần Cao Ngữ - kỹ thuật viên Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh thừa nhận: “Trong quá trình thi công, đơn vị đóng cừ thép đã tạo ra rung lắc mạnh làm ảnh hưởng đến nhà dân xung quanh. Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo công ty để sớm tiến hành kiểm tra, đánh giá lại tác động nhằm đưa ra hướng giải quyết thỏa đáng cho người dân”.


Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh yêu cầu: “Đơn vị thi công cần sớm chủ động kiểm tra hiện trạng nứt nhà dân và đưa ra hướng giải quyết thỏa đáng, tránh để xảy ra nhiều hệ lụy xấu. Bởi mùa mưa bão đã đến và Tết cũng đang đến gần. UBND xã Đại Lãnh cần tăng cường giám sát, kiểm tra thực tế cùng đơn vị thi công; việc giám sát, kiểm tra phải thực hiện công khai, minh bạch, phù hợp. Bên cạnh đó, xã Đại Lãnh tích cực vận động người dân ổn định tình hình, tránh để kẻ xấu lợi dụng gây kích động. Huyện sẽ làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh để đưa ra hướng giải quyết thỏa đáng cho người dân”.


PHÚ VINH - HỒNG ĐĂNG