10:11, 08/11/2016

Nở rộ cửa hàng đồ ngoại

Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang xuất hiện nhiều cửa hàng chuyên bán hàng nhập khẩu.

Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang xuất hiện nhiều cửa hàng chuyên bán hàng nhập khẩu.


Với ưu điểm giá thành rẻ, chất lượng mẫu mã tốt và đa dạng, hàng Thái Lan đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Ngoài các siêu thị, chợ truyền thống, hiện các cửa hàng, đại lý chuyên hàng Thái cũng mọc lên rất nhiều tại các đường: Thái Nguyên, Bửu Đóa, 23-10… Cửa hàng Chợ Thái (đường Thái Nguyên) khai trương gần 1 năm. Ông Hoàng Kim Nam - quản lý cửa hàng cho biết: “Cửa hàng có khoảng 300 - 400 mặt hàng thuộc nhóm gia dụng, hóa mỹ phẩm, quần áo… được nhập trực tiếp từ Thái Lan. Hiện nay, cửa hàng đã có lượng khách ổn định, doanh thu tăng hơn 25% so với thời điểm khai trương”.

 

Khảo sát các sản phẩm bán tại cửa hàng, chúng tôi thấy sự phong phú về chủng loại, giá cả. Hàng hóa có tem nhãn phụ, nguồn gốc xuất xứ và công ty nhập khẩu, đơn vị phân phối tại Việt Nam. Ông Nam cho biết, trước đây ông có cửa hàng bán hàng Thái ở đường Bửu Đóa với quy mô nhỏ. Thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với các hàng gia dụng, mỹ phẩm Thái rất cao, ông đã mở thêm cửa hàng với quy mô lớn hơn theo dạng siêu thị mini, với nhiều mặt hàng tiêu dùng.


Người dân thành phố biển cũng có thêm lựa chọn các mặt hàng nhập khẩu khi Chợ hàng Nhật (đường Thái Nguyên) khai trương vào đầu tháng 10. Hàng hóa tại đây khá đa dạng, từ các loại thực phẩm, bánh kẹo, nước trái cây, nước sốt đến thực phẩm bổ sung vitamin, các sản phẩm làm đẹp, đồ dùng gia đình, sản phẩm dinh dưỡng dành cho người già, văn hóa phẩm… Theo bà Nguyễn Thị Loan - quản lý Chợ hàng Nhật, do còn khá mới mẻ nên cửa hàng nhập đa dạng chủng loại hàng hóa nhưng với số lượng ít để thăm dò thị hiếu khách hàng. Hàng gia dụng và các loại nước sốt để chế biến món ăn là các sản phẩm được khách hàng lựa chọn nhiều trong thời gian qua. Đối tượng khách hàng cũng khá phong phú như: du khách, gia đình Việt kiều Nhật, khách hàng am hiểu về hàng Nhật… Tuy nhiên, do mới đi vào hoạt động và còn khá mới lạ nên số lượng khách đến cửa hàng chưa như mong đợi.


Ở đường Lê Quý Đôn, Dã Tượng, Nguyễn Trãi… còn có một số cửa hàng bán sản phẩm của các nước như: Đức, Mỹ và Nga. Tuy nhiên, các cửa hàng này có quy mô nhỏ, bán sản phẩm của nhiều nước (phần lớn là mỹ phẩm, thức ăn và thực phẩm chức năng) chứ không chuyên về một nước như hàng Thái, hàng Nhật.


Với nguồn hàng hóa phong phú, vị trí nằm gần các khu dân cư đông đúc, nên các cửa hàng này đã thu hút được lượng lớn người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Oanh (đường Nguyễn Quyền, TP. Nha Trang) nói: “Trước đây, tôi thường đặt một số sản phẩm nhập khẩu sử dụng cho gia đình từ TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay, tôi không cần phải đặt hàng qua mạng, hoặc phải mua hàng xách tay không rõ nguồn gốc mà vẫn có thể mua các sản phẩm này ngay tại Nha Trang”. Do là hàng nhập khẩu nên giá sản phẩm bán cao hơn so với hàng nội địa khoảng 5%. Tuy nhiên, theo một số người tiêu dùng, giá cả như vậy có thể chấp nhận được vì chất lượng và mẫu mã sản phẩm nhập khẩu có sự vượt trội nhất định.


Ông Nguyễn Hoàng Quy - Đội phó Đội Quản lý thị trường số 1 (phụ trách địa bàn TP. Nha Trang) cho biết, các cửa hàng chuyên bán hàng nhập khẩu mới nở rộ trong thời gian gần đây, chủ yếu bán sản phẩm gia dụng, hàng tiêu dùng thiết yếu. Hiện nay, đội đang rà soát lại danh sách các cửa hàng để tiến hành kiểm tra vào dịp cao điểm cuối năm. Ông Quy lưu ý: “Khi chọn mua hàng hóa nhập khẩu, người tiêu dùng cần xem kỹ nhãn phụ bằng tiếng Việt (có các nội dung về công ty nhập khẩu, đơn vị phân phối, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng…); hàng phải có công bố chất lượng theo quy chuẩn của Việt Nam và quốc tế; nếu là hàng thực phẩm phải có công bố an toàn thực phẩm. Đồng thời, người tiêu dùng cần đề nghị cửa hàng xuất hóa đơn khi mua hàng để làm cơ sở pháp lý khi có tranh chấp về hàng hóa”.


MAI HOÀNG