06:11, 19/11/2016

Mua bảo hiểm tàu cá: Ngư dân ít quan tâm

Bảo hiểm tàu thuyền, thuyền viên theo Nghị định 67 của Chính phủ được xem như "chiếc áo phao" để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia loại hình bảo hiểm này trên địa bàn tỉnh chưa cao.

Bảo hiểm tàu thuyền, thuyền viên theo Nghị định 67 của Chính phủ được xem như “chiếc áo phao” để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia loại hình bảo hiểm này trên địa bàn tỉnh chưa cao.


Có lợi cho ngư dân


Mấy ngày nay, ông Trần Còn, chủ 2 tàu cá KH-95743-TS và KH-92486-TS đứng ngồi không yên. Vừa qua, tàu của ông bị chìm khi đang hoạt động trên khu vực biển Khánh Hòa, thiệt hại hoàn toàn. Khi nghe tin sẽ được hỗ trợ bồi thường thiệt hại toàn bộ với tổng số tiền 1,7 tỷ đồng, ông thở phào nhẹ nhõm. Ông Còn nói: “May mà tàu của tôi đã mua bảo hiểm, nếu không tôi không biết xoay sở như thế nào. Hy vọng thủ tục bảo hiểm sẽ được giải quyết sớm, để tôi còn đóng tàu tiếp tục ra khơi bám biển”.

 

Một tàu đang đánh cá trên biển
Một tàu đang đánh cá trên biển


Trước đó, ngày 5-9, tàu cá mang số hiệu KH-99469-TS, công suất máy 520CV của ông Nguyễn Văn Đến (thôn Văn Đăng 3, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) đang đánh bắt hải sản trên khu vực biển Bình Thuận bị va vào vật lạ, gãy chân vịt, phải nhờ tàu khác kéo về. Nhờ đã mua bảo hiểm theo Nghị định 67, thiệt hại về máy tàu của ông được đơn vị bảo hiểm chịu trách nhiệm. Qua giám định, đơn vị bảo hiểm xác định trách nhiệm và bồi thường thiệt hại cho tàu cá của ông Đến là 59.873.000 đồng. Nhờ giải quyết kịp thời, công tác bồi thường được tiến hành nhanh, ông Đến đã sớm khắc phục, sửa chữa tàu tiếp tục ra khơi. “Tàu tôi thường đánh bắt xa, rủi ro không lường trước được. Nhờ số tiền bảo hiểm bồi thường, tôi bỏ thêm ít tiền nữa sửa chữa tàu kịp thời. Những anh em đi biển mà tôi biết đều tham gia bảo hiểm, phòng khi rủi ro xảy ra”, ông Đến nói.


Theo ông Đào Huy Hoàng - Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Khánh Hòa, việc mua bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ mang lại quyền lợi thiết thực cho ngư dân, nhiều trường hợp tàu cá bị tai nạn, hỏng hóc thuộc trách nhiệm bảo hiểm đã được công ty cùng các đơn vị đồng bảo hiểm gồm: Công ty Bảo Việt Khánh Hòa; Công ty Bảo hiểm PVI Khánh Hòa; Công ty Bảo hiểm PJICO Khánh Hòa chi trả bồi thường kịp thời, sớm khắc phục sự cố.


Tỷ lệ tham gia chưa cao


Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 9.811 tàu cá đang hoạt động, trong đó có 8.557 chiếc có công suất nhỏ hơn 90CV, 1.324 chiếc có công suất trên 90CV. Trong đó, những tàu cá có công suất trên 90CV đủ điều kiện để tham gia bảo hiểm theo Nghị định 67.


Theo số liệu, năm 2015, toàn tỉnh có 532 tàu cá tham gia bảo hiểm tàu thuyền theo Nghị định 67 với tổng mức phí hơn 6 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ gần 5 tỷ đồng. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, số lượng tàu cá tham gia bảo hiểm trong năm 2016 chỉ đạt 407 chiếc, chiếm 30,7% lượng tàu cá đủ điều kiện tham gia bảo hiểm, giảm so với năm 2015.

 

Theo Nghị định 67 của Chính phủ, tàu cá có công suất từ 90CV đến dưới 400CV khi mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên mỗi tàu (bảo hiểm mọi rủi ro) được Nhà nước hỗ trợ phí bảo hiểm đến 70%; những tàu thuyền có công suất trên 400CV, phí hỗ trợ là 90%. Cạnh đó, các thuyền viên đi tàu được Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm thuyền viên 100%. Như vậy, với việc được Nhà nước hỗ trợ, phí tham gia bảo hiểm tàu cá của ngư dân phải đóng là không cao, khi có rủi ro được hỗ trợ tổn thất.

Ông Đào Huy Hoàng cho biết, nguyên nhân là do người dân chưa chủ động tham gia mua bảo hiểm, một số ngư dân còn thờ ơ với việc bảo vệ tài sản của mình, số khác lại chủ quan, không tính đến những thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình ra khơi. Trong năm 2015, đơn vị cùng các công ty đồng bảo hiểm đã chi trả bồi thường cho 16 trường hợp tàu cá bị thiệt hại, mức bồi thường 400 triệu đồng; 10 tháng năm 2016, số tiền bồi thường ước tính là 8,36 tỷ đồng.


Theo ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, việc mua bảo hiểm tàu thuyền theo Nghị định 67 của Chính phủ là quyền lợi của ngư dân. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm này chưa cao vì nhiều lý do, một số chủ phương tiện muốn mua bảo hiểm ở ngoài vì lý do riêng; một số khác, thường đánh bắt ở vùng biển các tỉnh lân cận, nên mua bảo hiểm tại các tỉnh này để tiện lợi trong việc giải quyết. “Chúng tôi luôn phối hợp tuyên truyền cho người dân biết về lợi ích khi tham gia bảo hiểm theo Nghị định 67. Tuy không bắt buộc, nhưng chủ trương của đơn vị là yêu cầu các chủ tàu cá tham gia bảo hiểm nghiêm túc, khi làm thủ tục đăng kiểm tàu, chúng tôi đều yêu cầu có bảo hiểm. Về phía các đơn vị bảo hiểm, khi tuyên truyền, bán bảo hiểm cho ngư dân cần giải thích rõ về trách nhiệm của đơn vị bảo hiểm, mức bồi thường với các sự cố, phương thức xử lý cụ thể. Từ đó, người dân hiểu hơn, sẽ quan tâm hơn đến việc mua bảo hiểm cho tàu thuyền”, ông Nguyễn Trọng Chánh nói.


V.T