10:11, 07/11/2016

Giá rau xanh tăng cao sau mưa lũ

Do thời tiết mưa lũ kéo dài, gây ngập úng trên diện rộng, nhiều diện tích hoa màu bị hư hại nặng khiến giá bán mặt hàng rau xanh trên thị trường tăng cao.

Do thời tiết mưa lũ kéo dài, gây ngập úng trên diện rộng, nhiều diện tích hoa màu bị hư hại nặng khiến giá bán mặt hàng rau xanh trên thị trường tăng cao.


Mấy ngày gần đây, tại các chợ trên địa bàn TP. Nha Trang như: Xóm Mới, Chợ Đầm, Phước Thái..., các loại rau xanh không phong phú như ngày thường, đã vậy nhiều loại rau được bán với giá rất đắt, tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Điển hình như: rau muống tăng lên 15.000 đồng/bó; rau mồng tơi 50.000 đồng/kg; rau má 40.000 đồng/kg; bắp sú 20.000 đồng/kg; đọt bí 40.000 đồng/kg; cải bó xôi 60.000 đồng/kg…

 

Rau bán ở các chợ đồng loạt tăng giá
Rau bán ở các chợ đồng loạt tăng giá


Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân rau tăng giá mạnh là do các vùng trồng rau lớn như: xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang), xã Ninh Đông (thị xã Ninh Hòa)... bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ. Thậm chí ở khu vực xã Vĩnh Phương, toàn bộ diện tích rau bị nước lũ nhấn chìm. Ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Kinh tế UBND thị xã Ninh Hòa cho hay: “Đợt lũ lụt vừa qua khiến vùng trồng rau Ninh Đông bị hư hại nặng. Đây là vùng trồng rau lớn, cung cấp nhiều nơi trong tỉnh. Hiện nay, vùng này bị ảnh hưởng do mưa lũ nên chắc chắn sẽ khó có đủ số lượng cung cấp cho thị trường. Để phục hồi lại diện tích rau bị hư hại, cần phải mất một thời gian nhất định”.


Bà Bùi Hòa Yến Linh (bán rau tại chợ Xóm Mới) cho biết: “Trời mưa lũ nên gần như các mối nhập rau lâu nay đều không có hàng. Từ ngày 6-11, tất cả các mối rau ở Vĩnh Phương, Ninh Đông đều thông báo hết rau để cung cấp cho thị trường Nha Trang. Trong tuần này, rau bán ở các chợ chủ yếu nhập từ các tỉnh: Phan Rang, Đắk Lắk, Đà Lạt. Đã vậy, giá nhập vào cũng tăng gấp rưỡi so với ngày thường nên hầu như tất cả các loại rau đều tăng giá”. Còn theo ông Nguyễn Phương Bắc - Giám đốc Ban quản lý Dự án Chợ Đầm: “Mấy ngày hôm nay, các xe rau từ Đà Lạt về Chợ Đầm giảm rõ rệt. Nguyên nhân chính là do Quốc lộ 27C bị sạt lở, ảnh hưởng đến việc thông thương từ Đà Lạt đi Nha Trang. Các phương tiện phải di chuyển qua tỉnh Ninh Thuận, quãng đường dài hơn, khiến giá thành bị đẩy lên cao”.  


Điều đáng nói, lợi dụng yếu tố thời tiết, một số tiểu thương đã cố tình “té nước theo mưa” tự ý tăng giá bán. Một số loại rau củ như: cà rốt, bắp sú, hành tây... đã được nhập về từ khi chưa có lũ lụt nhưng khi thấy rau khan hiếm, các tiểu thương tự ý tăng giá để kiếm lời. Bà Nguyễn Thị Như (phường Phước Tiến) nhận định: “Năm nào cũng thế, cứ hễ trời mưa lớn là nhiều nơi rục rịch tăng giá rau xanh. Các loại rau như mồng tơi, rau cải dễ hư thì tăng đã đành, chứ như bắp sú, cà rốt ở vùng cao không bị ngập lụt, mưa nhiều cũng không bị hư nhưng họ vẫn lấy lý do lũ lụt để tăng giá gấp rưỡi, gấp đôi. Đây không chỉ là lần đầu, hầu như năm nào mưa lớn, người tiêu dùng Nha Trang đều phải chịu cảnh mua rau đắt đỏ”.


Để bình ổn giá cả, nhiều người tiêu dùng kiến nghị các ngành chức năng tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát diễn biến của thị trường để chủ động xử lý nhằm bảo đảm đủ nguồn cung với giá cả ổn định, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, ép giá.


NHẬT MINH - KHÁNH AN