06:10, 31/10/2016

Kệ đồ miễn phí cho người nghèo

Thời gian qua, tại TP. Nha Trang xuất hiện một số kệ đồ miễn phí. Những kệ đồ này đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Thời gian qua, tại TP. Nha Trang xuất hiện một số kệ đồ miễn phí. Những kệ đồ này đã thu hút sự chú ý của nhiều người.


Trên đường Phương Sài có một kệ đồ với dòng chữ: “Kệ đồ miễn phí - sẻ chia yêu thương”. Mỗi ngày, kệ đồ này thu hút khá nhiều người đến cho và nhận đồ. Trên kệ có nhiều mặt hàng như: quần áo, giày dép, nón… thậm chí có cả gấu bông cho trẻ em.

 

Kệ đồ miễn phí trên đường Phương Sài
Kệ đồ miễn phí trên đường Phương Sài


Vừa loay hoay chọn đồ, chị Nguyễn Thị Yến, làm nghề bán vé số chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng đi ngang qua đây, thỉnh thoảng ghé vào xem có bộ đồ nào hợp với mình không, rồi chọn vài cái mang về”. Đối với những người có đồ cũ nhưng không còn nhu cầu sử dụng, đây lại là cơ hội làm việc tốt. Chị Thu, người dân sống gần chợ Phương Sài cho biết, từ ngày có kệ đồ này, mỗi lúc rảnh, chị với mấy người hàng xóm lại lựa ít đồ cũ của gia đình mang ra để đây cho ai cần thì đến lấy.


Gọi theo số điện thoại có trên kệ, chúng tôi gặp anh Hoàng Lê Vinh, người đưa ra ý tưởng đặt các kệ đồ miễn phí cho người nghèo. Anh Vinh cho biết, học theo mô hình từ thiện ở những thành phố khác, anh và một số người bạn triển khai các kệ này cách đây hơn 3 tháng. Ban đầu, anh lên mạng xã hội kêu gọi mọi người tham gia, khi nhóm được 6 người, các thành viên vận động đồ cũ, kinh phí làm kệ từ người thân, bạn bè trong gia đình. Kệ đầu tiên đặt tại đường Tô Hiến Thành; thấy hiệu quả, khoảng 1 tháng sau, các thành viên trong nhóm tiếp tục làm kệ thứ hai đặt tại đường Phương Sài. Anh Vinh chia sẻ: “Kệ đồ đầu tiên làm được vài ngày đã có người ủng hộ đồ. Có người gọi theo số điện thoại rồi tôi đến lấy, có người đến bỏ trực tiếp lên kệ. Thông qua mạng xã hội Facebook, tôi tiếp tục nhận được nhiều sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm ở xa. Mỗi lần nhận đồ, chúng tôi phân loại các mặt hàng rồi xếp lên cẩn thận cho mọi người dễ lựa”.


Được biết, các thành viên trong nhóm có người là giáo viên, người làm du lịch, bảo vệ… nhưng đều có điểm chung là muốn làm những việc có ích cho xã hội, giúp đỡ người khó khăn. Anh Phạm Sơn Tây làm bảo vệ tại Bưu điện phường Phương Sài, cũng là người phụ trách kệ đồ của nhóm ở gần đó, cho biết, những người hay đến lấy đồ thường là lao động có thu nhập thấp như: bán vé số, lượm ve chai… “Người đến lấy đồ khá đông, chúng tôi bỏ đồ ra khoảng 2 ngày là gần hết. Kệ đồ được đặt 24/24 giờ để mọi người có thể đến lấy bất cứ lúc nào, không hạn chế về số lượng. Chúng tôi chỉ mong sau khi mọi người lựa đồ xong, những món đồ không lấy thì sắp xếp lại ngăn nắp để người sau đến lấy dễ dàng”, anh Tây nói.


Từ nay đến cuối năm, nhóm sẽ triển khai thêm 3 kệ đồ miễn phí tại các khu vực: chợ Vĩnh Hải, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


V.T