11:10, 07/10/2016

Dịch vụ thu nộp hộ tiền phạt qua bưu điện: Tiện lợi, thiết thực

Dịch vụ thu nộp hộ tiền phạt và chuyển phát các giấy tờ khi bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông qua bưu điện không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân mà còn giúp lực lượng chức năng giải quyết nhanh chóng hồ sơ, giảm áp lực công việc.

Dịch vụ thu nộp hộ tiền phạt và chuyển phát các giấy tờ khi bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông qua bưu điện không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân mà còn giúp lực lượng chức năng giải quyết nhanh chóng hồ sơ, giảm áp lực công việc.


 Hơn 8 giờ sáng, tại bộ phận xử phạt hành chính của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Nha Trang có hơn 20 trường hợp người vi phạm đến làm thủ tục nộp phạt. Anh Đỗ Quốc Thành (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) cho biết, anh bị lập biên bản xử phạt hành chính do điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm. Khi biết Bưu điện tỉnh phối hợp cùng lực lượng CSGT triển khai dịch vụ thu hộ tiền phạt, anh đã sử dụng dịch vụ này với cước phí 33.000 đồng. “Thay vì phải đem quyết định đến đóng phạt tại kho bạc thành phố, tôi nộp phạt tại bàn cung cấp dịch vụ được đặt tại bộ phận một cửa của cơ quan xử phạt. Dịch vụ này rất thuận lợi cho người dân”, anh Thành nói.

 

Người dân sử dụng dịch vụ nộp tiền phạt tại Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang
Người dân sử dụng dịch vụ nộp tiền phạt tại Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang


Theo Trung tá Nguyễn Sỹ Hồng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang, việc sử dụng dịch vụ thu tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ qua bưu điện không những tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại mà còn giảm bớt áp lực cho cơ quan chức năng. “Trung bình 1 tháng, chúng tôi xử lý 600 trường hợp vi phạm, tháng cao điểm lên đến hơn 1.000 trường hợp. Trước đây, người vi phạm phải nhận quyết định xử phạt rồi đi đóng tiền ở kho bạc nên tốn nhiều thời gian. Nhờ dịch vụ này, việc xử lý hồ sơ của chúng tôi cũng nhanh hơn. Lượng hồ sơ, biên bản xử phạt tồn cũng ít hơn hẳn. Đây là bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính công, mang lại nhiều thuận lợi cho người dân lẫn cơ quan chức năng”, Trung tá Nguyễn Sỹ Hồng nói.


Bà Ung Thị Vân - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, thu nộp hộ tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ  qua bưu điện được triển khai từ ngày 1-7. Theo đó, khi sử dụng dịch vụ chuyển phát của bưu điện thì chỉ cần đăng ký và ghi vào mặt sau tờ lưu biên bản vi phạm để nhận biết. Người vi phạm mang biên bản đến bưu điện nơi gần nhất để hoàn tất các thủ tục liên quan và nộp tiền cho nhân viên bưu điện. Sau đó, đăng ký địa chỉ nhận lại giấy tờ xe mà không cần phải trực tiếp đi lại. Nhân viên bưu điện có trách nhiệm đăng nhập vào hệ thống để kiểm tra và liên kết với lực lượng CSGT để được cung cấp thông tin về quyết định xử phạt, số tiền phạt của người vi phạm phải nộp, tiến hành thu nộp phạt và chuyển trả giấy tờ cho người dân theo yêu cầu. Tại địa bàn TP. Nha Trang, thời gian chuyển trả tối đa 2 ngày; các huyện, thị xã, thành phố còn lại là 3 ngày; đối với chuyển trả giấy tờ tạm giữ ngoại tỉnh, tối đa là 5 ngày.


Đến nay, sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện, đã có hơn 500 trường hợp đăng ký sử dụng dịch vụ nộp tiền phạt và chuyển phát giấy tờ qua bưu điện. “Ngoài ra, từ ngày 22-7, chúng tôi cũng phối hợp triển khai dịch vụ này với lực lượng Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải để triển khai thu hộ tiền phạt trong lĩnh vực đường bộ và đường thủy. Đến nay, đã có hơn 700 trường hợp sử dụng dịch vụ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ người dân được tốt nhất”, bà Vân nói.


VĨNH THÀNH





*Thượng Tá Nguyễn Văn Khải - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh: Từ khi triển khai dịch vụ đến nay, đã có 72 trường hợp vi phạm sử dụng dịch vụ này, với tổng số tiền xử phạt hơn 2 tỷ đồng. Việc phối hợp thực hiện giữa các bên đang được triển khai thuận lợi, chưa có khó khăn gì. Dịch vụ tạo nhiều điều kiện thuận lợi nên được người dân ủng hộ, đánh giá cao. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn với Bưu điện tỉnh, triển khai tốt dịch vụ, tạo điều kiện tối đa cho người dân.