2 vụ tai nạn chết người liên tiếp do xe ba gác chở tôn cứa cổ xảy ra tại Hà Nội thời gian qua khiến nhiều người cảm thấy bất an khi ra đường. Tại TP. Nha Trang, tình trạng nhiều phương tiện thô sơ chở hàng cồng kềnh vẫn diễn ra khá phổ biến.
2 vụ tai nạn chết người liên tiếp do xe ba gác chở tôn cứa cổ xảy ra tại Hà Nội thời gian qua khiến nhiều người cảm thấy bất an khi ra đường. Tại TP. Nha Trang, tình trạng nhiều phương tiện thô sơ chở hàng cồng kềnh vẫn diễn ra khá phổ biến.
Trong đó, đường Lê Hồng Phong và đường 2-4 là 2 tuyến đường có nhiều xe vi phạm bởi những khu vực này tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, cung cấp tôn, sắt thép cho các công trình xây dựng dân dụng của cả thành phố. Tại một đại lý tôn trên đường 2-4, chỉ trong 1 giờ, đã có khoảng 5 - 6 chuyến xe ba gác vận chuyển tôn. Theo quan sát của chúng tôi, những tấm tôn dài trên 15m chỉ được cuộn tròn một cách sơ sài, không bọc đầu, không có bất cứ biện pháp đảm bảo an toàn nào. Tuy chở hàng cồng kềnh nhưng những chiếc xe ba gác này vẫn lao nhanh trên đường do có một người đi xe máy dùng chân đẩy. Cuộn tôn vừa dài, vừa nặng nên khi ôm cua, người điều khiển phải ôm một vòng rất rộng để xe không bị đổ. Mỗi lần xe chạy qua ngã ba, ngã tư, những người đi đường đều phải nép về một bên để nhường đường, trong khi các bác tài cứ vô tư chạy. Thậm chí ở nhiều tuyến đường, các bác tài còn chạy ngược chiều, mỗi khi gặp nơi đông người, họ luôn miệng hô: “tránh ra, tránh ra”. Khi được hỏi, phần lớn những người điều khiển xe ba gác đều thừa nhận biết xe chở như vậy trên phố là rất nguy hiểm, nhưng vì mưu sinh nên họ đành làm liều. “Từ khi nghe vụ tai nạn chết người do tôn cứa cổ ở Hà Nội, mỗi lần chở, tôi cũng bọc 2 đầu để giảm thiểu nguy hiểm. Nhưng thú thực nhiều khi người mua hối quá, chúng tôi cũng chất lên xe chở đại mà bỏ qua việc đảm bảo an toàn. Thường thì các tiệm tôn đều có xe tải để lo việc này, nhưng vì người mua muốn giảm giá vận chuyển nên chủ yếu vẫn thuê các phương tiện xe thô sơ chở tôn về nhà”, ông Nguyễn Văn Bình (điều khiển xe ba gác trên đường Lê Hồng Phong) cho hay.
Một xe ba gác chở vật liệu lưu thông trên đường 23-10 |
Thực tế, từ lâu, phương tiện xe ba gác đã không được phép hoạt động. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần xử lý vi phạm của loại phương tiện này, song được một thời gian, tình hình lại tái diễn. Theo ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân nên xe ba, bốn bánh thô sơ vẫn có chiều hướng gia tăng. Hiện trên địa bàn TP. Nha Trang có khoảng hơn 1.000 đầu xe hoạt động. Khi lưu thông, các xe này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, bởi nhiều chủ xe chở hàng cồng kềnh, chạy nhanh, vượt ẩu. Trước thực trạng trên, mới đây, UBND TP. Nha Trang đã yêu cầu Phòng Quản lý đô thị tham mưu cho thành phố để có hướng siết chặt quản lý các phương tiện này.
Một xe ba gác chở tôn trên đường Lê Hồng Phong |
Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Bửu Thọ - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho biết, tình trạng xe ba gác chở hàng cồng kềnh diễn ra phổ biến tại các tuyến đường như: Lê Hồng Phong, 2-4, Trần Quý Cáp… Thời gian qua, đơn vị đã xử phạt hành chính nhiều trường hợp lái xe ba gác chở hàng cồng kềnh và cả người điều khiển xe máy đẩy xe ba gác. “Tuy trên địa bàn Nha Trang chưa xảy ra tai nạn thương tâm như ở Hà Nội, nhưng tình trạng xe ba gác chở hàng cồng kềnh tại nhiều tuyến đường ở Nha Trang đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông rất khó lường”, Trung tá Thọ nói.
Được biết, hiện nay, pháp luật không cho phép lực lượng chức năng tịch thu phương tiện. Do vậy, thời gian tới, bên cạnh việc tuyên truyền, Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang sẽ tăng cường tuần tra, xử lý xe ba gác chở hàng cồng kềnh và người điều khiển xe máy đẩy xe ba gác. Đơn vị cũng sẽ yêu cầu các chủ tiệm kinh doanh vật liệu xây dựng cam kết không sử dụng xe ba gác chở hàng cồng kềnh.
ĐÌNH LÂM - THÀNH LONG