Mã nhận dạng dịch vụ hàng hải MMSI mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng, nhất là trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, vì những lý do cá nhân nên ngư dân vẫn thờ ơ với việc này.
Mã nhận dạng dịch vụ hàng hải MMSI mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng, nhất là trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, vì những lý do cá nhân nên ngư dân vẫn thờ ơ với việc này.
Hiện nay, có rất nhiều tàu cá trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã lắp đặt, sử dụng thiết bị nhận dạng tự động AIS (còn gọi là máy định vị hoặc định vị tích hợp hải đồ). Hầu hết các thiết bị này được cài đặt mã MMSI sẵn do các công ty, cơ sở cung cấp thiết bị cài đặt. Tuy nhiên, các thiết bị này chưa được đăng ký với cơ quan chức năng, cá biệt một số tàu sử dụng thiết bị có xuất xứ nước ngoài nên mã nhận dạng cũng là mã số của nước ngoài mà chưa chuyển đổi sang mã MMSI của Việt Nam.
Hầu hết tàu cá ở Khánh Hòa chưa đăng ký mã số MMSI với cơ quan chức năng |
Ông Nguyễn Thuận (thôn Văn Đăng, xã Vĩnh Lương) cho biết: “Tôi mua thiết bị AIS từ một cơ sở ở TP.Hồ Chí Minh. Khi lắp lên tàu thì người bán tự cài mã số vào máy để sử dụng, chứ tôi không đăng ký với cơ quan nào cả. Tôi cũng biết phải đăng ký mã số hợp lệ cho thiết bị của mình, nhưng chưa làm vì thấy không quá cần thiết”. Còn ông Phan Văn Bảy - một ngư dân ở khu vực Hòn Rớ cho rằng, bản thân ông và nhiều chủ tàu cá khác không muốn đăng ký mã số MMSI là bởi sợ lộ bí mật làm ăn. “Lắp cái máy lên tàu, nếu đi đăng ký mã số thì những tàu khác sẽ biết tàu mình đang ở vị trí nào. Mỗi chủ tàu đều có những bí mật riêng về ngư trường mà không thể tiết lộ. Vậy nên chúng tôi sợ cài mã số thì các chủ tàu khác sẽ biết ngư trường của mình và họ sẽ đến đánh bắt mất phần của mình”, ông Bảy nói.
Theo ông Trần Quang Minh - Giám đốc Đài Thông tin duyên hải Nha Trang, tuy đã triển khai việc đăng ký miễn phí mã MMSI cho các tàu đánh bắt thủy sản của ngư dân từ nhiều tháng nay, nhưng hiện có rất ít chủ phương tiện đến đăng ký. “Việc ngư dân tự trang bị thiết bị AIS đang bộc lộ nhiều bất cập. Trong đó đáng ngại nhất là việc sử dụng mã số nước ngoài. Bởi tàu của ngư dân sử dụng mã số nước ngoài, khi các lực chức năng theo dõi qua hệ thống quản lý sẽ cho kết quả là tàu nước ngoài. Điều đó khiến việc nhận định, xử lý thông tin về các tàu không đúng, nhất là trong trường hợp trợ giúp cho các tàu cá khi có vấn đề trên biển”, ông Minh cho biết. Chính vì thế, để thuận tiện cho công tác quản lý tàu thuyền, nhận định đúng tình hình và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trên biển, bảo đảm an toàn, an ninh cho tàu cá hoạt động trên biển, Đài Thông tin duyên hải Nha Trang đã yêu cầu các chủ tàu thuyền có sử dụng thiết bị AIS cần kiểm tra mã cài đặt trên thiết bị (mã nhận dạng MMSI của Việt Nam có 9 chữ số, 3 chữ số đầu là 547, 6 chữ số còn lại là do đơn vị có thẩm quyền cấp). Với những tàu đang sử dụng mã nhận dạng nước ngoài, cần thực hiện đăng ký chuyển đổi mã MMSI của Việt Nam tại Đài Thông tin duyên hải Nha Trang (số 40/1 Trần Phú). Ngoài ra, các chủ tàu đánh bắt thủy sản cũng cần liên lạc với các đồn biên phòng ven biển trên địa bàn tỉnh để khai báo việc sử dụng thiết bị AIS. “Các tàu nếu được đăng ký mã MMSI theo đúng quy định, khi xảy ra sự cố trên biển sẽ nhận được sự hỗ trợ kịp thời, chính xác của các cơ quan chức năng. Bởi lúc đó, chúng tôi sẽ biết được cụ thể tàu nào, đang ở vị trí nào và nếu tàu đó bị nạn thì chúng tôi sẽ chỉ định được những tàu gần nhất đến để hỗ trợ, chứ không phải tung thông tin khoanh vùng như hiện tại”, ông Minh cho biết thêm.
Điều này cho thấy, đã đến lúc ngư dân cần thay đổi suy nghĩ của mình về vấn đề này. Bởi nếu đăng ký mã số MMSI, ngư dân sẽ nhận được hỗ trợ tích cực, kịp thời từ các cơ quan chức năng trong quá trình đánh bắt thủy sản trên biển. Hiện nay, Đài Thông tin duyên hải Nha Trang đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để kêu gọi ngư dân đến đăng ký mã số MMSI; đồng thời cử người đến các địa phương phát tờ rơi tuyên truyền và phiếu đăng ký. Lãnh đạo đài còn trực tiếp làm việc với chính quyền một số xã, phường có đông ngư dân để phối hợp tuyên truyền về vấn đề trên.
G.Đ