10:05, 06/05/2016

Hệ thống thủy lợi chưa đáp ứng yêu cầu

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh mới nghiệm thu và đưa vào sử dụng hệ thống mương tự chảy ở xã Sơn Thái. Tuy nhiên, công trình này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất của người dân.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh mới nghiệm thu và đưa vào sử dụng hệ thống mương tự chảy ở xã Sơn Thái. Tuy nhiên, công trình này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất của người dân.


Trước đây, để xây dựng cánh đồng lúa Bến Lội (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái), chính quyền địa phương đã đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi với một đập tràn và mương bê tông dẫn nước. Tuy nhiên, cánh đồng Bến Lội có diện tích khá lớn khoảng 20ha nên hệ thống thủy lợi đầu tư ban đầu chưa đáp ứng được yêu cầu. Đập dâng lâu ngày bị bồi lấp, không đủ cung cấp nước phục vụ cho việc sản xuất. Ngoài ra, hệ thống mương bê tông cũng chưa phủ khắp cánh đồng; để trồng trọt được, một số khu vực vẫn còn phải xây dựng hệ thống mương đất.

 

1
Mạng lưới mương vừa được mở rộng...


Đầu năm 2016, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiếp tục đầu tư, nâng cấp 840m mương đất thành mương bê tông, với kinh phí gần 1,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Mới đây, công trình này đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Như vậy, đến nay, toàn bộ hệ thống mương thủy lợi của cánh đồng Bến Lội với chiều dài 2km đã được bê tông hóa. Song hiện tại, các nhánh mương này vẫn trơ đáy, không có nước dẫn về. Nguyên nhân chính là do đập dâng quá thấp, không đủ diện tích để chặn dòng, giữ nước cung cấp cho sản xuất. Vì vậy, nhiều ý kiến người dân cho rằng, đầu tư làm mương vào thời điểm này là chưa hợp lý. Ông Hà Ban (người dân thôn Bố Lang) nói: “Đúng ra, kinh phí đó dùng để nâng cấp đập nước thì hiệu quả hơn. Nếu đập mà tốt thì với hệ thống mương cũ cũng đủ cung cấp nước cho phần lớn diện tích ở đây. Bây giờ cho xây thêm mương nhưng không có nước thì cũng như không. Mong Nhà nước sớm nâng cấp đập nước cũ để người dân có nước làm lúa. Mấy năm gần đây, dù có hệ thống thủy lợi nhưng chỉ làm được đúng một vụ lúa”. Theo lãnh đạo UBND xã Sơn Thái, do thiếu nước sản xuất nên một nửa diện tích cánh đồng Bến Lội đã được người dân chuyển sang trồng keo và các loại cây trồng khác.

 

... và hiện trạng đập dâng cần nâng cấp
... và hiện trạng đập dâng cần nâng cấp


Ông Nguyễn Văn Thuận - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh cho biết, đập dâng đầu nguồn của hệ thống thủy lợi cánh đồng Bến Lội có cao trình rất thấp, cộng với tình trạng hồ chứa bị bồi lấp nặng khiến lượng nước tích lại rất nhỏ, không đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất nên việc nâng cấp đập và nạo vét hồ chứa là rất cần thiết. “Vừa qua, chúng tôi cũng nhận được phản ánh của người dân thắc mắc vì sao không nâng cấp đập, nạo vét hồ mà lại đầu tư mở rộng mạng lưới mương tưới, trong khi nguồn nước không đủ. Thực tế, ý kiến của người dân không phải là không có lý. Tuy nhiên, do hạng mục nâng cấp 3 tuyến nhánh mương nói trên đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt từ 3 - 4 năm nay, nên khi có kinh phí vào cuối năm 2015, chúng tôi phải triển khai thực hiện chứ không thể chuyển qua đầu tư hạng mục khác. Về nguyên tắc thì phải đầu tư đồng bộ, xây dựng mương bê tông và nâng cấp đập dâng cùng lúc” - ông Thuận nói.


Được biết, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống thủy lợi ở cánh đồng Bến Lội, UBND xã Sơn Thái đã bổ sung phương án nâng cấp đập dâng và nạo vét hồ chứa vào kế hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2017. UBND huyện cũng đã đưa hạng mục này vào danh mục đầu tư trung hạn.


Nam Anh - Đình Lâm