10:05, 03/05/2016

Nha Trang, giao thông không ùn tắc

Những ngày nghỉ lễ vừa qua, lượng người đến TP. Nha Trang du lịch khá đông. Trên một số tuyến đường, vào giờ cao điểm luôn trong tình trạng quá tải nhưng tình hình giao thông được đảm bảo an toàn, thông suốt.

Những ngày nghỉ lễ vừa qua, lượng người đến TP. Nha Trang du lịch khá đông. Trên một số tuyến đường, vào giờ cao điểm luôn trong tình trạng quá tải nhưng tình hình giao thông được đảm bảo an toàn, thông suốt.


Tăng tàu, xe đáp ứng nhu cầu người dân


Sáng 3-5, nhiều hành khách đã có mặt tại Ga Nha Trang để trở về nhà cho kịp đi làm sau những ngày nghỉ lễ. Do hầu hết hành khách đã chủ động mua vé từ trước nên không có hiện tượng xếp hàng mua vé. Năm nay, ngày nghỉ kéo dài, lượng hành khách đi lại tăng cao nên ngành Đường sắt đã nối thêm nhiều toa xe trên các đoàn tàu. Ngoài ra, Ga Nha Trang cũng chạy thêm 5 đôi tàu nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách vào ngày cao điểm (3-5). Theo thống kê sơ bộ của Ga Nha Trang, trong mấy ngày nghỉ lễ, mỗi ngày ga tiếp nhận từ 1.400 đến 1.800 hành khách. Cùng với việc tăng cường thêm tàu, nối toa xe, ngành Đường sắt cũng tăng giá vé lên 30% so với ngày thường. Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, do lượng hành khách đi lại tăng đột biến nên hầu hết vé tàu đi các tuyến phía nam sau lễ đã hết, nhất là tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh đã được ga bán hết trước kỳ nghỉ lễ. Hiện tại, vé tàu ngày 4-5 còn rất ít.

 

Đường Trần Phú không xảy ra ùn tắc giao thông
Đường Trần Phú không xảy ra ùn tắc giao thông


Ông Nguyễn Công Hải - Giám đốc Bến xe phía Nam TP. Nha Trang cho biết, công tác triển khai việc đảm bảo vận tải khách, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông tại bến xe trong những ngày nghỉ lễ tương đối tốt. Hầu hết các doanh nghiệp đều bán vé theo đúng giá niêm yết, tăng phụ thu cao nhất không quá 40%, chủ yếu tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh ngày 2 và 3-5… “Những ngày qua, lượng khách đi lại thông qua bến tăng nhẹ so với ngày thường, các xe hoạt động tại bến đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách. Thực tế, lượng người đến Nha Trang du lịch rất đông, nhưng chủ yếu đi theo tour hoặc đoàn chứ khách lẻ không nhiều. Ngoài ra, do bến xe nằm xa trung tâm thành phố, không mấy thuận tiện nên phần nào hạn chế lượng khách qua bến. Từ ngày 30-4 đến 3-5, mỗi ngày có 150 xe xuất bến, tăng 8 xe so với ngày thường; trong đó tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh khoảng 45 xe (tăng 5 xe)”, ông Hải nói.


Trái ngược với bến xe, tại các phòng bán vé trong trung tâm TP. Nha Trang, hành khách khá nhộn nhịp, nhất là vào 8 giờ và 20 giờ hàng ngày. Nhiều nhà xe cho biết, vé tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh sau lễ đã hết cách đây cả tuần, nhất là vé đi tối 3 và 4-5. Song, giá vé cũng rất vô chừng, bởi một số nhà xe bán vé cho hành khách theo hình thức đặt chỗ trước, chưa có giá vé. Sau khi hành khách lên xe ổn định, nhà xe mới thu tiền và phụ thu thêm giá vé ngày lễ. Ông Trịnh Đức Hải - đường Lê Hồng Phong cho biết: “Khi mua vé, nhà xe chưa có giá, chủ yếu đặt chỗ, lên xe mới thu tiền nên rất khó nói trước đắt hay rẻ. Tôi có nghe nói, nếu nhà xe nào thu cao hơn quy định thì gọi vào đường dây nóng để cơ quan chức năng xử lý, nhưng phần lớn hành khách ngại phiền hà mà cũng không nhớ số điện thoại”.


Giao thông đảm bảo an toàn


Theo Trung tá Nguyễn Trọng Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Nha Trang, mấy ngày nghỉ lễ vừa qua, mặc dù lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, nhất là trên một số tuyến đường: Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thiện Thuật, 23-10, khu vực trước Tháp Bà Ponagar… nhưng tình hình giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang cơ bản đảm bảo, thông suốt.

 

Lượng xe qua các trạm thu phí giảm 30%

Lãnh đạo các trạm thu phí Cam Thịnh và Ninh An cho biết, trong dịp lễ, lưu lượng phương tiện qua 2 trạm thu phí này giảm khoảng 30% so với những ngày thường. Bình quân, mỗi ngày có khoảng 12.000 lượt phương tiện qua 2 trạm này. Chính vì vậy, các trạm không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

MẠNH HÙNG

Đạt được kết quả trên là nhờ UBND TP. Nha Trang đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân luồng giao thông hợp lý, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng. Đội CSGT đã bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, đứng tại các chốt đèn, các tuyến đường thường gây ùn tắc giao thông cục bộ để điều tiết giao thông. Riêng tuyến đường Trần Phú, Công an thành phố, lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên tuyến đường này, nhất là đoạn từ số 86 đến 100 Trần Phú. Ngoài ra, thành phố đã điều chỉnh toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên tuyến đường này sang màu vàng, hạn chế tốc độ nên vào những giờ cao điểm dòng người và phương tiện giao thông đông di chuyển chậm chứ không xảy ra ùn tắc. Song song đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ, đường thủy, tại các bến tàu du lịch nên hạn chế được tình trạng ô tô khách, tàu khách chở quá số người quy định… Hầu hết các phương tiện xuất bến đều đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật để chở khách…


Tuy nhiên, tình trạng một số đơn vị kinh doanh, cửa hàng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lề đường để buôn bán, đậu xe mô tô, ô tô, phương tiện thô sơ, khiến người đi bộ phải tràn xuống lòng đường vẫn còn xảy ra. Nhiều nhất là trên một số tuyến đường như: Trần Phú, Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Trãi…. Hai bên lề đường tình trạng xe chở khách du lịch, xe taxi vẫn còn dừng, đỗ tùy tiện gây cản trở giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.


KHÁNH HÀ