07:05, 07/05/2016

Cần sớm chi trả bồi thường cho người dân

Quốc lộ 1A được đưa vào khai thác từ tháng 9-2015, nhưng đến nay vẫn còn hơn 60 hộ ở huyện Cam Lâm bị nứt nhà trong quá trình thi công chưa được nhận tiền đền bù…

Quốc lộ 1A được đưa vào khai thác từ tháng 9-2015, nhưng đến nay vẫn còn hơn 60 hộ ở huyện Cam Lâm bị nứt nhà trong quá trình thi công chưa được nhận tiền đền bù…


Chủ đầu tư chối bỏ trách nhiệm?


Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Cam Lâm, đoạn từ km1445 - km1488 do Ban Quản lý (BQL) Dự án 7 làm chủ đầu tư. Trong quá trình thi công đã có 177 trường hợp gửi đơn kiến nghị đền bù do nứt nhà. Tính đến nay, đã có 99 trường hợp được BQL Dự án 7 bồi thường với tổng kinh phí hơn 966 triệu đồng. Số còn lại chưa được bồi thường, tập trung chủ yếu ở khu vực cầu Bà Gạo (xã Cam Tân). Bà Lê Thị Tiết (thôn Vinh Bình, Cam Tân) nói: “Đường đã làm xong gần năm nay, thế nhưng những hư hại, tổn thất từ thi công dự án mà chúng tôi phải chịu vẫn chưa được đền bù. Tôi mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết để gia đình có kinh phí sửa nhà ở cho yên tâm”.  

 

Hàng chục hộ dân sống ven Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Cam Lâm bị nứt nhà do thi công
Hàng chục hộ dân sống ven Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Cam Lâm bị nứt nhà do thi công

     
Ông Bùi Đức Hưởng - Phó Giám đốc điều hành BQL Dự án Quốc lộ 1A địa bàn tỉnh (BQL Dự án 7, Bộ Giao thông vận tải) cho biết, quá trình thâm nhập hồ sơ, kiểm tra, đơn vị bảo hiểm kết luận các tổn thất nứt nhà của 78 trường hợp không thuộc trách nhiệm của dự án. Lý giải điều này, ông Hưởng cho rằng, thời điểm phát hiện tổn thất (tháng 7-2015) chưa phù hợp và trùng khớp với thời điểm thi công móng cọc cầu Bà Gạo (tháng 10-2014), hiện trường thi công gây ra tổn thất không còn (công trình đã thi công và hoàn thiện vào tháng 9-2015).


Ngoài ra, đại diện đơn vị bảo hiểm cũng cho biết, theo nội dung kết luận của UBND huyện Cam Lâm tại cuộc họp ngày 4-8-2015 về việc giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại nứt nhà do thi công dự án Quốc lộ 1A thì địa phương tập hợp tất cả các đơn khiếu nại gửi BQL Dự án 7 trước ngày 7-8-2015, sau thời gian trên sẽ không giải quyết các trường hợp khiếu nại phát sinh. Vì vậy, các trường hợp khiếu nại nứt nhà sau này sẽ không được chủ đầu tư giải quyết.


Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo huyện Cam Lâm cho rằng, phía chủ đầu tư thực hiện chưa thỏa đáng. Bởi dù thi công xong móng cầu Bà Gạo, nhưng thời điểm đó vẫn chưa hoàn thành dự án. Các nhà thầu vẫn còn thi công nền đường nên việc phát sinh nứt nhà là không tránh khỏi. Việc người dân gửi đơn kiến nghị là phù hợp với quyền lợi của họ.


Chưa biết có bồi thường hay không?


Trước việc chưa thống nhất đền bù của chủ đầu tư, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Cam Lâm phối hợp với BQL Dự án 7 nhanh chóng thẩm định, thực hiện đền bù cho người dân theo quy định.


Ông Nguyễn Trí Tuân - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã họp với chủ đầu tư vào ngày 22-4 để thống nhất thực hiện các bước giám định tổn thất cho người dân. Phía chủ đầu tư dự án đồng ý thực hiện giám định và sẽ sớm báo cáo cho tỉnh trong tháng 5. “Hiện chúng tôi vẫn đang chờ kết quả giám định của chủ đầu tư. Tuy nhiên, dù kết quả thế nào, tôi cũng mong các bên liên quan ngồi lại tính toán để bồi thường, không để người dân chịu thiệt”, ông Tuân nhấn mạnh.


Theo báo cáo mới nhất của BQL dự án, số hộ chưa được đền bù là 62 hộ chứ không phải 78 hộ. Sở dĩ có sự chênh lệch này là bởi một số hộ đã được nhận tiền và một số hộ thì gửi đơn kiến nghị 2 lần.


Ông Hưởng cho biết, ngoài 33 hộ đã giám định đợt 1, đến thời điểm này toàn bộ số trường hợp còn lại đã được thực hiện giám định. Tuy nhiên, kết quả giám định chưa có. Việc đền bù thiệt hại phải đúng theo quy định, đầy đủ các thủ tục pháp lý mới có cơ sở thực hiện. “Chúng tôi căn cứ vào kết quả giám định của phía bảo hiểm mới đưa ra kết luận là có đền bù hay không nên hiện tại chưa xác định được sẽ đền bù vào thời điểm nào. Dự kiến đến ngày 20-5 sẽ có kết quả giám định”, ông Hưởng nói.


MẠNH HÙNG