11:05, 13/05/2016

Hành khách giảm mạnh

Sau gần 2 năm hoạt động theo hình thức xã hội hóa, các tuyến xe buýt nội thị TP. Nha Trang gặp không ít khó khăn do lượng hành khách giảm mạnh.

Sau gần 2 năm hoạt động theo hình thức xã hội hóa, các tuyến xe buýt nội thị TP. Nha Trang gặp không ít khó khăn do lượng hành khách giảm mạnh.


Hành khách chỉ đạt khoảng 50% công suất


16 giờ 30 ngày 10-5, chúng tôi lên tuyến xe buýt số 2 Bình Tân - đường 23-10 - Thành và ngược lại. Đây là tuyến được đánh giá có lượng khách cao và ổn định nhất trong 6 tuyến nội thị, nhưng vào giờ cao điểm cả chặng đường dài 15km cũng chỉ có khoảng 30 hành khách lên xe. Bà Nguyễn Thị Mai (60 tuổi, thị trấn Diên Khánh) cho biết: “Con cháu đều ở Nha Trang nên tuần nào tôi cũng đi về bằng xe buýt 2 - 3 lần. Giờ này cao điểm còn nhiều khách, chứ đi tầm giữa buổi còn ít khách nữa”. Tuyến số 3 chợ Đầm - Sông Lô, tuyến số 5 Trần Phú - Hòn Rớ còn ít khách hơn…


Được biết, năm 2015, 6 tuyến xe buýt nội thị vận chuyển được hơn 5 triệu lượt khách và quý I/2016 chỉ vận chuyển được 1,2 triệu lượt khách. Trong khi đó, trước đây, trung bình mỗi năm có đến 8 triệu lượt khách đi xe buýt.


Theo tìm hiểu của phóng viên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến lượng khách giảm, trong đó phải kể đến giá vé xe buýt tăng. Trước năm 2014, khi các tuyến này còn sự trợ giá của Nhà nước, giá vé lượt cao nhất 5.000 đồng/lượt; giá vé tháng liên tuyến ưu tiên là 125.000 đồng; giá vé tháng thường 210.000 đồng… Từ tháng 6-2014 đến nay, khi Nhà nước không trợ giá, doanh nghiệp phải tự cân đối thu chi, giá vé xe buýt cũng được điều chỉnh tăng lên. Cụ thể, hiện nay, giá vé lượt là 7.000 đồng/lượt; vé tháng 2 tuyến 220.000 đồng/tháng, 3 tuyến 320.000 đồng, 6 tuyến 360.000 đồng. Như vậy, so với trước đây, giá vé lượt tăng 2.000 đồng; giá vé tháng tăng 150.000 đồng.


Bên cạnh đó, việc điều chỉnh lộ trình và tần suất chạy xe một số tuyến bước đầu chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Hiện nay, có những tuyến mỗi lượt xe cách nhau từ 25 - 45 phút như: tuyến số 3 chợ Đầm - Sông Lô là 45 phút/chuyến; tuyến số 1 Vĩnh Trường - Diên Sơn và tuyến số 5 Trần Phú - Hòn Rớ là 25 phút/chuyến. Điều này làm giảm tính thuận tiện trong nhu cầu đi lại của người dân, khiến hành khách phải chờ đợi lâu, dẫn đến giảm lượng khách.


Ông Nguyễn Thái Sơn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa cho biết, công ty đã đến làm việc với từng trường học để thu hút học sinh, sinh viên đi xe... Tuy nhiên, qua tìm hiểu từ các trường học, đa số các em đều thích đi học bằng xe đạp, xe máy điện hơn. Mặt khác, cự ly đi trong thành phố quá ngắn, trong khi xe buýt phải theo lộ trình nên nhiều người ngại chờ đợi mà sử dụng các phương tiện khác như: taxi, xe ôm… để đi lại.


Hiện nay, trung bình mỗi ngày có 44 xe hoạt động (2 xe dự phòng) với 492 lượt xe chạy nhưng chỉ thu được khoảng 30 triệu đồng, ngày cao điểm lễ, Tết được khoảng 40 triệu đồng. Như vậy, mỗi xe doanh thu bình quân chưa được 1 triệu đồng/ngày, có tuyến chỉ đạt 200.000 - 400.000 đồng/ngày/xe như tuyến số 3 và tuyến số 5.


Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, sau thời gian hoạt động, Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa đã đáp ứng được các yêu cầu của tỉnh về chất lượng phương tiện cũng như cung cách phục vụ hành khách. Công ty đã thực hiện tốt chính sách miễn, giảm cho người cao tuổi, khuyết tật, học sinh, sinh viên. Việc công ty đang bị thua lỗ là một thực tế khi lượng hành khách đi xe chỉ đạt 50% công suất. Để thu hút hành khách đi xe buýt, thời gian tới, công ty cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, sắp xếp lại lộ trình chạy xe phù hợp và khảo sát, nghiên cứu mở thêm tuyến xe mới phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, tiếp tục làm việc với các trường học, phụ huynh học sinh nhằm thu hút học sinh đi lại bằng xe buýt để giảm phương tiện cá nhân, đảm bảo an toàn giao thông.


Ông Nguyễn Thái Sơn cho biết, trước mắt, công ty đang tiến hành khảo sát mở thêm tuyến xe buýt mới chợ Đầm - Hương lộ 45; tiếp tục khảo sát nhu cầu đi lại của hành khách để có điều chỉnh lộ trình tuyến phù hợp, đầu tư thêm phương tiện, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân. Ngoài ra, công ty cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá; xây dựng phần mềm tra cứu xe buýt trên điện thoại để người dân, nhất là khách du lịch khi đến Nha Trang thuận tiện tra cứu về lộ trình, số tuyến xe buýt. Cùng với đó, tiếp tục đào tạo, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của đội ngũ lái xe và nhân viên bán vé.


KHÁNH HÀ