06:04, 19/04/2016

Xe máy điện chưa đăng ký sẽ bị xử lý nghiêm

Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương từ ngày 1-7, các trường hợp lưu hành xe máy điện trên đường nhưng chưa đăng ký sẽ bị xử lý nghiêm. Xung quanh vấn đề này, Thượng tá Phan Văn Cường - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết:

Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương từ ngày 1-7, các trường hợp lưu hành xe máy điện trên đường nhưng chưa đăng ký sẽ bị xử lý nghiêm. Xung quanh vấn đề này, Thượng tá Phan Văn Cường - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết:


- Thực hiện công văn của Chính phủ, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh và Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng liên quan triển khai thực hiện quản lý và xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe máy điện vi phạm. Theo đó, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp tham gia giao thông bằng xe máy điện vi phạm. Từ ngày 1-7, những trường hợp chưa đăng ký mà vẫn tham gia giao thông, lực lượng CSGT sẽ căn cứ Điều 6, Điều 17 và Điều 21 Nghị định 171 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt để xử phạt.


- Đến thời điểm này, toàn tỉnh có bao nhiêu xe máy điện đã đăng ký; việc thực hiện có gặp khó khăn, vướng mắc gì không, thưa Thượng tá?


- Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã đăng ký 693 trường hợp xe máy điện. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị chưa gặp khó khăn vướng mắc nào, lực lượng CSGT sẵn sàng giải quyết mọi nhu cầu, nguyện vọng chính đáng về đăng ký xe của nhân dân theo quy định pháp luật. Thực tế, hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều xe máy điện lưu thông trên đường nhưng chưa đăng ký. Vì vậy, thời gian tới, phòng sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể; nhất là các cơ quan truyền thông, ngành Giáo dục, các trường học đẩy mạnh tuyên truyền việc đăng ký lưu hành xe máy điện đến nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, sinh viên biết về quy định quản lý, xử lý xe máy điện cũng như các thủ tục đăng ký lưu hành xe máy điện.


 - Xin Thượng tá cho biết cụ thể hơn về các thủ tục và lệ phí đăng ký xe máy điện?


- Để người dân được đăng ký quyền sở hữu xe máy điện, Bộ Công an, Bộ Tài chính đã chỉ đạo lực lượng CSGT tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục đăng ký xe máy điện cho người dân. Từ ngày 6-12-2015 đến 30-6-2016, người dân khi đăng ký xe máy điện không phải đóng bất kỳ khoản phí nào (lệ phí đăng ký, lệ phí trước bạ). Thủ tục đăng ký rất đơn giản. Cụ thể, đối với những xe không có hóa đơn giá trị gia tăng, chứng từ nguồn gốc thì thủ tục gồm: giấy khai đăng ký theo mẫu; bản photocopy sổ hộ khẩu (đối với trường hợp chủ xe là cá nhân); giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (đối với trường hợp chủ xe là cơ quan, tổ chức); xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người đến đăng ký xe; trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính sổ hộ khẩu để đối chiếu. Đối với những xe có hóa đơn giá trị gia tăng, chứng từ nguồn gốc, khi đến đăng ký người dân chỉ cần giấy khai đăng ký xe theo mẫu.


- Xin cảm ơn Thượng tá!


CẨM VÂN (Thực hiện)