11:04, 15/04/2016

Nha Trang: Trồng cây dầu thay hoa sữa

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang đang tiến hành trồng hơn 200 cây dầu thay thế cho 130 cây hoa sữa và các cây khác đã bị sâu bệnh tại các tuyến đường trong thành phố.

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang đang tiến hành trồng hơn 200 cây dầu thay thế cho 130 cây hoa sữa và các cây khác đã bị sâu bệnh tại các tuyến đường trong thành phố.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, toàn thành phố có gần 1.000 cây hoa sữa được trồng tại 53 tuyến đường. Thời gian qua, do hương hoa sữa gây khó chịu, người dân đã nhiều lần kiến nghị chặt bỏ các cây này. Không chỉ vậy, do sinh trưởng lâu năm, đến nay, nhiều bộ rễ cây đã phát triển, trùm lên các đường ống ngầm dưới lề đường như: ống nước, cáp quang viễn thông, cáp quang quân sự... Từ năm 2011, TP. Nha Trang được UBND tỉnh giao tổ chức chặt bỏ cây hoa sữa thay thế bằng những cây xanh khác, nhưng việc này gặp nhiều khó khăn vì thiếu kinh phí. Đầu năm 2016, một doanh nghiệp tại huyện Khánh Vĩnh đã hỗ trợ TP. Nha Trang hơn 200 cây dầu. UBND TP. Nha Trang đã chi kinh phí để Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang tiến hành chặt hạ 130 cây hoa sữa, 50 cây sò đo cam và một số loài cây tạp khác trên các tuyến đường trong thành phố để thay thế bằng cây dầu.

 

Chặt bỏ cây hoa sữa để thay thế bằng cây dầu trên đường Lê Hồng Phong
Chặt bỏ cây hoa sữa để thay thế bằng cây dầu trên đường Lê Hồng Phong


Hiện nay, trên các tuyến đường: Lê Hồng Phong, Tô Hiến Thành, Tố Hữu... cây hoa sữa nhiều năm tuổi đang được các công nhân đốn hạ, đào gốc để thay thế bằng cây dầu. Ông Nguyễn Ngọc Trí - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho biết: “Việc chặt hạ hoa sữa gặp nhiều khó khăn, bởi phải đảm bảo an toàn giao thông và an toàn hệ thống cáp ngầm chôn dưới lề đường. Những gốc hoa sữa lớn, mỗi kíp làm đơn vị phải huy động khoảng 10 công nhân, mỗi ngày chỉ làm được 1 gốc. Việc thay thế này sẽ hoàn thành trong tháng 4”.


Theo ông Hồ Ngọc Ân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang, cây dầu có nhiều ưu điểm hơn các cây xanh khác được trồng trong đô thị như: sao, phượng, bằng lăng... Ưu điểm chính của dầu là sinh trưởng nhanh, mau cho bóng mát, thân cây chắc, rễ khỏe đâm sâu dưới lòng đất, giảm tác động lên vỉa hè. Lá cây dầu to, ít rụng, ít hoa, ít sâu bệnh. Trong những năm qua, cây dầu đã được trồng trên các tuyến đường như: Yersin, Lê Thánh Tôn... và phát triển tốt. “Trong điều kiện khó khăn hiện nay, rất mong có nhiều nhà tài trợ để việc thay thế cây xanh trong thành phố được thuận lợi và nhanh chóng hoàn thành. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ để thay thế hơn 800 cây hoa sữa còn lại, cũng như các loài cây trong thành phố đang bị sâu bệnh”, ông Ân nói.


Minh Thiết - Nhật Thanh