10:04, 12/04/2016

Nha Trang: Kiên quyết xử lý tình trạng họp chợ tự phát

Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang đã làm đề án thành lập Tổ quản lý đô thị liên phường nhằm tăng hiệu quả cho công tác kiểm tra, xử lý tình trạng các chợ họp tự phát trên đường phố.

Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang đã làm đề án thành lập Tổ quản lý đô thị liên phường nhằm tăng hiệu quả cho công tác kiểm tra, xử lý tình trạng các chợ họp tự phát trên đường phố.


Từ khoảng 5 giờ đến 9 giờ hàng ngày, trên đường Hòn Chồng (thuộc 2 phường Vĩnh Phước và Vĩnh Hải) lại diễn ra cảnh người mua, kẻ bán tấp nập. Trong vòng hơn 50m đoạn đường Hòn Chồng (gần đoạn giao với đường Phạm Văn Đồng) có gần 20 người bày bán hàng hóa từ rau củ, thịt heo, thịt bò, hải sản đến các loại đồ ăn sáng… Khách hàng chủ yếu là người dân đi tập thể dục buổi sáng và những người sống xung quanh khu vực. Sau khi chợ giải tán để lại từng đống rác thải từ hàng rau, trái cây, nước cá, túi ni lông… Bà Ngô Mai Trang (người dân phường Vĩnh Phước) cho biết: “Chợ họp ở đây đã hơn 10 năm. Mùi hôi tanh từ rác, nước cá, tôm khiến người dân quanh đây rất khó chịu. Chúng tôi đã kiến nghị lên tổ dân phố và phường nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

 

Họp chợ tự phát trên đường Tháp Bà
Họp chợ tự phát trên đường Tháp Bà


Người dân ở đường Tháp Bà (phường Vĩnh Thọ) cũng phải chịu mùi hôi tanh từ các gánh bán hải sản ngay trên đường vào mỗi buổi sáng. Trước cổng chùa Long Quang có hàng chục người ngồi bán hàng, phần lớn là hải sản tươi sống. Tuy cách chợ Phước Thọ chưa đến 200m, nhưng các hộ này không vào chợ mà vẫn lấn chiếm lòng, lề đường để bán hàng. Tình trạng này đã diễn ra hàng chục năm nay. Tuy chính quyền địa phương đã nhiều lần xử lý, chốt chặn nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.


Ông Trịnh Xuân Minh Thế - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ cho biết: “Phường đã nhiều lần tổ chức ra quân giải tỏa nhưng chỉ được một thời gian người dân lại tiếp tục bán. Các hộ buôn bán không thuộc địa bàn phường mà từ các địa phương khác đến, buôn bán không cố định nên khó xử lý. Phường cũng lên kế hoạch đưa các hộ lấn chiếm lòng, lề đường vào chợ Phước Thọ nhưng cũng không khả quan, vì các hộ buôn bán hải sản theo mùa biển”. Tuy khó khăn, nhưng phường Vĩnh Thọ vẫn kiên quyết xử lý các hộ họp chợ tự phát, trước mắt là tổ chức chốt chặn thường xuyên, tuyên truyền cho người dân hiểu về quy định, chủ trương của thành phố về quản lý trật tự đô thị…


Việc xử lý họp chợ tự phát trên đường Hòn Chồng cũng gặp nhiều vướng mắc. Ông Lê Trọng Hải, cán bộ Môi trường đô thị phường Vĩnh Phước nói: “Đoạn đường thuộc sự quản lý của 2 phường nên khi chúng tôi tiến hành kiểm tra, xử lý bên này thì các hộ buôn bán chạy qua bên đường thuộc phường Vĩnh Hải để chống đối. Chúng tôi cũng đã phối hợp với phường Vĩnh Hải để cùng ra quân kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, chỉ được thời gian ngắn, sau đó tình trạng họp chợ trên đường lại tái phát”.


Theo ông Ngô Khắc Thinh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, dù biết là khó nhưng vẫn phải kiên quyết xử lý nạn họp chợ trên đường. “Trước đây, tại tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai giao với đường Trần Phú cũng xảy ra tình trạng họp chợ trên đường. Phòng Quản lý đô thị của thành phố đã phối hợp với phường Lộc Thọ tổ chức xử lý dứt điểm. Đến nay, tại địa điểm này, đường đã thông, hè thoáng. Vì vậy, phòng đã giao cho các phường: Vĩnh Phước, Vĩnh Hải, Vĩnh Thọ tiếp tục ra quân kiểm tra, xử lý các điểm còn lại. Để giải quyết khó khăn về nhân lực và phương tiện cho các phường, phòng đã làm đề án thành lập Tổ quản lý đô thị liên phường nhằm tăng hiệu quả cho công tác kiểm tra, xử lý. Hiện nay, đề án đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Chủ trương của thành phố là kiên quyết giải tỏa trắng các tụ điểm lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ tự phát”, ông Thinh nói.


KHÁNH CHÂU