11:04, 01/04/2016

Độc đáo đồ lưu niệm Handmade Nha Trang

Từ những vật liệu tự nhiên như: đá sỏi, gỗ, thạch cao, qua đôi bàn tay khéo léo của những người thợ đã trở thành những món đồ lưu niệm được nhiều du khách yêu thích.

Từ những vật liệu tự nhiên như: đá sỏi, gỗ, thạch cao, qua đôi bàn tay khéo léo của những người thợ đã trở thành những món đồ lưu niệm được nhiều du khách yêu thích.


Xuất thân từ lò đào tạo mỹ thuật công nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, anh Hoàng Anh Đức (35 tuổi, quê gốc Nam Định, sinh sống tại Nha Trang) mong muốn tạo ra những đồ lưu niệm giá rẻ, chất liệu hoàn toàn tự nhiên mang “hồn” phố biển phục vụ khách du lịch. Vì thế, anh cùng những người bạn đã lập xưởng sản xuất, đồng thời là cửa hàng bày bán sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ mang nhãn hiệu Handmade Nha Trang (số 81 Phó Đức Chính, TP. Nha Trang).

 

Nhân viên xưởng sản xuất đồ lưu niệm Handmade trong giờ làm việc
Nhân viên xưởng sản xuất đồ lưu niệm Handmade trong giờ làm việc


Theo anh Đức, trước đây, Nha Trang cũng có các sản phẩm, đồ lưu niệm dành cho khách du lịch được làm từ vỏ sò, ốc biển…Tuy nhiên, do không có sự thay đổi, cải tiến mẫu mã nên các sản phẩm này không còn thu hút du khách. Trong khi đó, hiện tại các khu chợ hầu hết bán sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc hay các tỉnh khác, thiếu những sản phẩm mang nét văn hóa đặc trưng Nha Trang và do người dân sinh sống ở địa phương làm ra.


Giữa năm 2015, anh Đức cùng bạn bè mở xưởng sản xuất các sản phẩm tranh thủ công mang hình ảnh đặc trưng Nha Trang như: tôm, cá, chim chóc đủ màu sắc. Từ những viên đá sỏi được nhặt ngoài biển, qua những phác thảo ý tưởng tạo hình và đôi bàn tay khéo léo của những người thợ vẽ tại xưởng của anh Đức đã trở thành những con cá, cua, tôm đầy màu sắc, trông thật ngộ nghĩnh, đẹp mắt. Anh Đức còn sử dụng các chất liệu như: gỗ, thạch cao được cắt gọt, đúc tạo hình để cho ra đời những sản phẩm tranh lưu niệm độc đáo, tùy nhu cầu của khách du lịch, chẳng hạn như: tranh vẽ hình búp bê Matrioska, hay những chiếc mặt nạ hình người trong các vở tuồng, kinh kịch của Trung Quốc… Vì là sản phẩm thủ công, chất liệu tự nhiên dùng làm vật trang trí, quà tặng nên giá thành của các sản phẩm khá mềm. Tùy theo kích thước, chi tiết trong từng sản phẩm mà các bức tranh có giá khoảng 20.000 - 100.000 đồng.


Theo anh Đức, mỗi ngày, xưởng Handmade Nha Trang cho ra đời từ 100 đến 200 sản phẩm và được khách du lịch rất ưa chuộng. Bên cạnh việc trực tiếp chào hàng tại các trung tâm mua sắm ở Nha Trang, anh Đức còn giới thiệu, quảng bá các dòng sản phẩm của mình qua kênh mạng xã hội facebook và nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ khách hàng. Chị Thúy Hiền, khách du lịch đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Qua giới thiệu của bạn bè ở Nha Trang, tôi được biết xưởng có nhiều đồ lưu niệm đẹp, giá thành lại rẻ, do người địa phương sản xuất. Tôi đến xem và đặt mua một số mẫu đá có vẽ hình cá, chim. Các sản phẩm ở đây trông rất đẹp, phù hợp để tặng hoặc mua về trang trí trong nhà”.

 
Hiện nay, xưởng sản xuất đồ lưu niệm Handmade Nha Trang đang có hơn 10 nhân viên làm việc, trong đó đa phần là sinh viên làm việc bán thời gian, ăn theo sản phẩm với mức thu nhập từ 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng. Theo anh Đức, do xưởng mới ra đời, nguồn vốn ít nên các sản phẩm chưa thật sự đa dạng. “Nha Trang cần có các phiên chợ sản phẩm đồ lưu niệm như các thành phố khác để giới thiệu với du khách. Bởi với nguồn nguyên liệu tự nhiên dồi dào như: ốc, sò, cát, đất nung…, cộng thêm một lực lượng đông đảo các mỹ thuật viên được đào tạo tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh, chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra các sản phẩm mang nét đặc trưng văn hóa Nha Trang để quảng bá, giới thiệu với du khách”, anh Đức nói.


AN NHIÊN