11:04, 15/04/2016

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Giá vé tàu, xe tăng khá cao

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, trong khi vé tàu đi các địa phương, nhất là tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh đã được bán hết thì vé xe vẫn còn. Nhìn chung, giá vé tàu, xe dịp này tăng khá cao so với ngày thường.

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, trong khi vé tàu đi các địa phương, nhất là tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh đã được bán hết thì vé xe vẫn còn. Nhìn chung, giá vé tàu, xe dịp này tăng khá cao so với ngày thường.


Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, ngoài các đôi tàu khách chạy hàng ngày, Ga Nha Trang còn tổ chức chạy thêm đôi tàu SNT5, 6 từ Nha Trang đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Khi nhu cầu hành khách tăng cao, ga sẽ có kế hoạch nối thêm toa xe. Hiện nay, vé tàu đi các địa phương, nhất là tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh đã được bán hết. Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết: “Hiện nay, cầu Ghềnh đang trong quá trình thi công nên tất cả các tàu chạy vào phía nam đều dừng tại Ga Biên Hòa. Trong khi đó, năng lực của Ga Biên Hòa hạn chế, do đó ngành Đường sắt đã điều chỉnh lại lịch chạy tàu của một số đôi tàu Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh khiến việc đi lại của người dân không được tiện lợi. Riêng giá vé tàu trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (từ ngày 15 đến 18-4) và dịp lễ 30-4, 1-5 (từ ngày 28-4 đến 3-5) tăng từ 25% đến 30% so với ngày thường”.


Các doanh nghiệp vận tải khách bằng ô tô cũng tăng cường xe phục vụ người dân đi lại trong dịp lễ. Theo ông Nguyễn Công Hải - Giám đốc Bến xe phía Nam TP. Nha Trang, dự kiến lượng khách tăng chủ yếu trên một số tuyến như: Nha Trang đi Đà Lạt, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh… Vì vậy, bến đã chủ động làm việc với những doanh nghiệp vận tải khách để tăng cường chạy thêm xe, thêm chuyến. Hiện nay, vé xe đi các tuyến trong dịp lễ 30-4 và 1-5 đều còn. Lượng hành khách tới mua vé chưa có nhiều biến động so với ngày thường.

 

Sở Tài chính đã thiết lập 2 đường dây nóng để người dân phản ánh những bất cập về giá vé tàu, xe gồm: 058.3826741 và 058.3822022

Chiều 14-4, chúng tôi đến phòng vé của các hãng xe: Phương Nam, Nam Phương, Việt Nhật hỏi mua vé nhưng hầu hết đều cho biết, vé trước ngày lễ đi các tuyến vẫn còn, sau lễ hiện đã hết, nhất là ngày 3-5. Riêng xe Huỳnh Gia, hiện vẫn còn vé nhưng chưa có giá vé nên hành khách muốn đi xe chỉ cần đặt chỗ. Anh Huỳnh Văn Minh (đường Thái Nguyên, TP. Nha Trang) cho biết: “Một số hãng xe khác cũng vậy, khách thường đặt chỗ trước rồi giá vé tính sau. Giờ không đặt trước thì sợ hết chỗ, còn đặt xong đến ngày đi, lên xe, họ nói bao nhiêu phải trả bấy nhiêu. Những kỳ nghỉ lễ trước cũng vậy, giá vé các hãng xe xuất phát trong trung tâm thành phố thường tăng gấp đôi so với ngày thường”.


Ông Nguyễn Bé - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, hành khách đi lại không biến động nhiều nên chủ trương của Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải là các doanh nghiệp không được tăng giá vé. Riêng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, do kỳ nghỉ kéo dài nên lượng khách dự kiến sẽ tăng cao, vì vậy liên Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải sau khi xem xét đã thống nhất cho các doanh nghiệp tăng giá vé 40% bù đắp chi phí lệch chiều. Theo đó, chiều Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh trước lễ không tăng; sau lễ, các doanh nghiệp chỉ được tăng trong 2 ngày (2 và 3-5). “Sở Tài chính sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải nếu phát hiện tăng giá vé cao hơn quy định. Cùng với đó, người dân khi phát hiện nhà xe nâng giá cao hơn so với quy định nên gọi vào số điện thoại đường dây nóng để xử lý kịp thời các doanh nghiệp vi phạm”, ông Bé nói.


KHÁNH HÀ