05:04, 01/04/2016

Đào tạo lái xe số tự động: Chưa mở lớp vì thiếu học viên

Thông tư 58 của Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy định đào tạo, cấp giấy phép lái xe số tự động từ ngày 1-1-2016. Tuy nhiên, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa mới chỉ có 5 người đăng ký học.

Thông tư 58 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bổ sung quy định đào tạo, cấp giấy phép lái xe (GPLX) số tự động từ ngày 1-1-2016. Tuy nhiên, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa mới chỉ có 5 người đăng ký học.


Tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hồng Bàng vào chiều 31-3, có khá nhiều người tới đăng ký học lấy GPLX. Tuy nhiên trong cả trăm hồ sơ đăng ký của trung tâm, chỉ có 1 hồ sơ đăng ký học lái xe số tự động. Chị Trương Ngọc Ánh (đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang) - học viên của trung tâm cho biết: “Trước khi đi học, tôi đã tìm hiểu rất kỹ về chương trình học lái xe số sàn và xe số tự động. Tôi thấy, trong chương trình học lái xe số sàn đã có nhiều tiết học và thực hành về xe số tự động nên học số sàn cho tiện. Vì nếu chỉ học xe số tự động, mai này muốn lái các loại xe khác không được”.

 

Một tiết học lái xe số tự động tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hồng Bàng
Một tiết học lái xe số tự động tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hồng Bàng


Ông Đặng Thanh Danh - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hồng Bàng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT về đào tạo, sát hạch lái xe số tự động, ngoài việc đầu tư thêm phương tiện, trang thiết bị, lát sân bãi... trung tâm còn đào tạo thêm giáo viên mới, cử giáo viên cũ tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ giảng dạy. Bên cạnh đó, trung tâm tăng cường tuyên truyền để người dân biết thông tin về chương trình đào tạo GPLX số tự động. “Tuy nhiên, sau 3 tháng tuyển sinh, chỉ có vài người đến tìm hiểu và duy nhất 1 người đăng ký học lái xe số tự động nên không thể mở lớp”, ông Danh nói.


Hiện nay, Trường Kỹ thuật miền Trung, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp Khánh Hòa, Trung tâm đào tạo lái xe, Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang cũng đã đầu tư thêm xe và lát bê tông sân bãi để tuyển sinh học viên học lái xe số tự động. Tuy nhiên, qua tìm hiểu ở các đơn vị, chỉ có một vài người có nhu cầu học, thậm chí có trung tâm còn không có người đến hỏi. Ông Cao Văn Tài - phụ trách Trung tâm đào tạo lái xe, Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang cho biết: “Có thêm loại hình đào tạo này, ngoài việc đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân, cũng là điều kiện để các trung tâm gia tăng thêm dịch vụ. Tuy nhiên, mấy tháng qua chưa có ai đến trung tâm tìm hiểu về việc học lấy GPLX số tự động”.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, ngay từ cuối năm 2015, sở đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo GPLX trên địa bàn tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện, nhân lực để triển khai đào tạo GPLX số tự động từ ngày 1-1-2016. Các trung tâm đào tạo đã đầu tư thêm xe, lắp đặt thiết bị chấm điểm xe số tự động... Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã tổ chức tập huấn đào tạo, sát hạch xe số tự động cho toàn bộ sát hạch viên khu vực miền Trung và Tây Nguyên tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hồng Bàng. Tuy nhiên, sau 3 tháng tuyển sinh, toàn tỉnh chỉ có 5 hồ sơ đăng ký học lấy GPLX số tự động. Qua đó cho thấy, chủ trương này không hiệu quả. “Thực tế, khi Thông tư 58 chưa ban hành, có khá nhiều người hỏi về việc học lấy GPLX số tự động, nhưng đến khi đào tạo thì chẳng có ai học. Tôi nghĩ do là khóa đầu tiên, người dân vẫn còn tâm lý e ngại. Ngoài ra, cũng có thể do hạn chế của GPLX số tự động là không được lái các loại xe khác. Hơn nữa, trong chương trình học lái xe số sàn cũng đã bổ sung nhiều tiết học và thực hành về xe số tự động nên việc học GPLX số tự động không hấp dẫn người dân…”, ông Dần nói.


C.V