12:04, 28/04/2016

Đảm bảo cung cứng điện trong mùa cao điểm

Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết, tuy sản lượng tiêu thụ điện mùa cao điểm năm 2016 sẽ tăng cao hơn cùng kỳ năm 2015 nhưng đơn vị vẫn đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt, không để xảy ra cắt điện gián đoạn.

Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết, tuy sản lượng tiêu thụ điện mùa cao điểm năm 2016 sẽ tăng cao hơn cùng kỳ năm 2015 nhưng đơn vị vẫn đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt, không để xảy ra cắt điện gián đoạn. Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Trưởng phòng Điều độ sản xuất Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết:


- Tình hình nắng nóng kéo dài trên địa bàn tỉnh đã khiến sản lượng tiêu thụ điện tăng cao từ gần 1 tháng nay. Dự báo trong vài tháng tới, sản lượng tiêu thụ điện sẽ tiếp tục tăng. Theo thống kê mới nhất, trong quý I/2016, công suất điện của công ty là 252MW, tăng khoảng 4% so với năm 2015; sản lượng tiêu thụ điện 416,744 triệu kWh, tăng 9,5% so với năm 2015. Năm 2015, tổng sản lượng tiêu thụ điện toàn tỉnh là 1,8 tỷ kWh, dự báo năm 2016 con số này khoảng 2 tỷ kWh.

 


- Trước dự báo về mức tiêu thụ điện năm 2016, đặc biệt là trong những tháng cao điểm, công ty đã có kế hoạch ứng phó như thế nào, thưa ông?


- Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, ngay từ đầu năm, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã phối hợp với Sở Công Thương lập danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng (ưu tiên không hạn chế điện khi thiếu điện), trình UBND tỉnh phê duyệt để làm cơ sở xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2016. Ngoài ra, đơn vị đã thành lập tổ điều hành cung cấp điện năm 2016, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động cung cấp điện, phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh. Sau khi dự báo nhu cầu phụ tải trong từng tháng của năm 2016, đơn vị đã lên phương án sa thải phụ tải khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn. Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, lên phương án giao từng bộ phận cụ thể, công ty thường xuyên có các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong cộng đồng dân cư, trường học, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.


- Công ty đang và sẽ thực hiện những giải pháp gì để đảm bảo điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong những tháng cao điểm, thưa ông?


- Từ đầu năm đến nay, công ty đã tăng cường kiểm tra các đường dây, trạm biến áp quá tải để thay thế mới hoặc tăng áp nhằm đáp ứng yêu cầu về truyền tải điện năng. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục triển khai kế hoạch phát quang cây cối, tạo hành lang trắng, đảm bảo hạn chế tối đa sự cố về điện. Công ty cũng đã tích cực đẩy mạnh đầu tư lưới điện nhằm giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Một số công trình có vốn đầu tư lớn đang được công ty triển khai đầu tư như: lắp biến áp thứ 2 tại các trạm biến áp của E32; cải tạo, tăng cường tiết diện dây dẫn các đường dây 110kV; tăng cường tiết diện dây dẫn lưới điện trung áp; lắp đặt thiết bị đóng cắt điện trên lưới điện trung áp; lắp đặt các hệ thống đo đếm ranh giới nội bộ trên các xuất tuyến trung áp; cải tạo nâng vận hành 22kV lưới điện khu vực Diên Khánh - Khánh Vĩnh… Toàn thể công ty thống nhất cao không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2016, đặc biệt là những tháng cao điểm.


- Xin cảm ơn ông!


NHẬT THANH (Thực hiện)