06:03, 30/03/2016

Tình trạng ô tô dừng, đỗ sai quy định ở Nha Trang: Cần tăng cường xử lý

Hiện nay, trên các tuyến đường ở TP. Nha Trang, tuy đã có biển cấm nhưng tình trạng ô tô dừng, đỗ sai quy định vẫn thường xuyên xảy ra, đặc biệt tại những khu vực có nhiều khách sạn, nhà hàng.

Hiện nay, trên các tuyến đường ở TP. Nha Trang, tuy đã có biển cấm nhưng tình trạng ô tô dừng, đỗ sai quy định vẫn thường xuyên xảy ra, đặc biệt tại những khu vực có nhiều khách sạn, nhà hàng.

 

Vào giờ cao điểm, một số tuyến đường ở trung tâm thành phố như: Hoàng Hoa Thám, Lý Tự Trọng, Trần Hưng Đạo…, các phương tiện ô tô đậu hàng dài nối đuôi nhau, bất chấp đã có biển cấm. Do ô tô dừng, đỗ lấn hết phần đường dành cho xe máy nên nhiều người phải lấn sang phần đường dành cho ô tô, gây mất an toàn giao thông. Điều đáng nói là chủ phương tiện lại không biết biển cấm hoặc không để ý đến điều này. Ông Trần Công Hân (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) giải thích, do không thường xuyên lái xe nên ông không để ý biển cấm, dẫn đến đậu sai quy định.

 

Mặc dù trên đường Trần Hưng Đạo có biển cấm đậu ngày chẵn, nhưng nhiều xe vẫn vi phạm
Mặc dù trên đường Trần Hưng Đạo có biển cấm đậu ngày chẵn, nhưng nhiều xe vẫn vi phạm


Bên cạnh sự chủ quan của một số tài xế, các khách sạn, nhà hàng hoặc đơn vị kinh doanh du lịch cũng chưa ý thức đầy đủ về những nguy cơ mất an toàn giao thông của việc dừng, đỗ xe sai quy định. Một số tài xế xe khách phản ánh, do khách sạn không có bãi đỗ xe nên nhân viên khách sạn đã hướng dẫn họ đậu xe ngay phần đường đối diện. Thực trạng này diễn ra nhiều tại tuyến đường như: Hùng Vương, Trần Quang Khải, Biệt Thự… nơi tập trung nhiều khách sạn, gây cảnh kẹt xe cục bộ. Ông Nguyễn Đức Biện, tài xế xe khách từ Hà Nội vào cho biết: “Tôi được nhân viên hướng dẫn đậu xe ngay bên đường cho khách xuống ăn cơm. Tôi có hỏi khách sạn bố trí chỗ để xe nhưng chưa thấy họ trả lời”.


Thời gian qua, các lực lượng chức năng của thành phố đã tăng cường tuần tra, xử phạt các phương tiện dừng, đỗ tại nơi có biển cấm. Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang đã xử phạt hơn 250 trường hợp nhưng các vi phạm vẫn diễn ra thường xuyên. Bên cạnh ý thức của người dân chưa cao, nguyên nhân còn do Nha Trang là thành phố du lịch nhưng việc quy hoạch bãi đỗ xe còn quá ít, chưa đáp ứng đủ số lượng phương tiện từ các tỉnh, thành đổ về.


Trung tá Lê Bửu Thọ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho biết: “Đối với những trường hợp dừng, đỗ sai quy định, trước mắt, chúng tôi tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho tài xế, người dân, sau đó sẽ xử lý nghiêm. Đối với xe khách từ các tỉnh, thành khác, do chưa quen với địa bàn thành phố nên chúng tôi nhắc nhở là chủ yếu, hướng dẫn họ vào nơi dừng, đỗ đúng quy định”.


Nhằm hạn chế tình trạng dừng, đỗ sai quy định, gây ùn tắc vào giờ cao điểm tại một số tuyến đường như hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuyên truyền nhắc nhở các khách sạn, nhà hàng hoặc đơn vị kinh doanh du lịch trong việc hướng dẫn phương tiện dừng đón trả khách; xử lý nghiêm các đơn vị cố tình làm sai quy định nhằm lập lại trật tự cho các tuyến phố du lịch.


THÀNH NAM