
Tình trạng xe máy độ chế dùng để chở gỗ lậu hoạt động khá rầm rộ trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đang gây không ít khó khăn cho công tác quản lý bảo vệ rừng, đòi hỏi cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa.
Tình trạng xe máy độ chế dùng để chở gỗ lậu hoạt động khá rầm rộ trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đang gây không ít khó khăn cho công tác quản lý bảo vệ rừng, đòi hỏi cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa.
Mới đây, khi đi tìm hiểu tình trạng vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, chúng tôi bắt gặp không ít xe máy với hình dáng kỳ dị. Một số người dân cho biết, những xe máy này được lâm tặc sử dụng để chở gỗ lậu. Để có thể vận chuyển một khối lượng lớn gỗ trên đường đồi dốc cheo leo, các đối tượng đã độ chế ra những chiếc xe chuyên dụng từ xe máy thông thường.
![]() |
| Lâm tặc sử dụng xe độ để chuyển gỗ lậu qua rừng căm xe ở xã Ninh Tây (ảnh chụp ngày 22-3) |
Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các tiệm sửa xe máy dọc Quốc lộ 26 đoạn qua địa bàn xã Ninh Sim và Ninh Tây đều có những chiếc xe được độ chế lạ mắt. Tại xã Ninh Sim, vào điểm sửa chữa xe máy Tý Hùng, chúng tôi thấy trong tiệm đang có 1 xe đang được độ mới, 1 chiếc xe khác đã được độ xong đang chờ chủ xe đến lấy. Hỏi chuyện, người đàn ông tên Tý cho biết: “Xe độ chế chủ yếu phục vụ lâm tặc chở gỗ lậu, mỗi xe có thể chở được 700 - 800kg, có xe chở được hàng tấn vượt qua dốc cao, suối sâu mà không hề hấn gì. Muốn xe cứng cáp, chở được nhiều gỗ thì phải độ lại máy móc, khung xe, bộ phận giảm xóc…”. Khi chúng tôi vờ ngỏ ý muốn độ 1 chiếc xe để phục vụ việc làm rẫy, ông Tý nói: “Chỉ những xe chở gỗ thì mới cần lắp thêm 6 - 7 chiếc giảm xóc và bộ phận tời để tời gỗ, còn với xe chở phân bón thì chỉ cần lắp mỗi bên 2 chiếc giảm xóc, độ lại máy và gia cố khung xe. Nếu các anh thích thì chỉ cần 3 ngày là tôi có thể độ xong 1 chiếc xe hoàn chỉnh. Giá độ 1 chiếc khoảng 5 - 6 triệu đồng. Nếu khách hàng lắp bộ phận tời thì phải thêm khoảng 2,5 triệu đồng”. Cũng theo lời người sửa xe này, mấy năm nay tiệm đã độ chế cả trăm chiếc xe.
Cách điểm sửa xe Tý Hùng không xa là điểm sửa xe T. M. Tại đây, chúng tôi cũng không khó để có thể nhận ra nhiều chiếc xe đang được độ chế hoặc gia cố thêm.
Theo lực lượng kiểm lâm thị xã Ninh Hòa, hiện nay, lượng xe máy độ chế tham gia vận chuyển gỗ trái phép ở thị xã Ninh Hòa không ít, chủ yếu là của đồng bào dân tộc thiểu số sống gần rừng, không có việc làm ổn định nên vào rừng để vận chuyển gỗ thuê. Để bắt được xe máy vận chuyển gỗ không hề đơn giản, mỗi khi biết lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, các đối tượng sẽ rút lui. Vì vậy, lực lượng kiểm lâm phải vào rừng phục sẵn ở những địa điểm các đối tượng thường khai thác, cất giấu xe chở gỗ mới có thể xử lý được. Quan sát ở sân Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa, chúng tôi thấy có cả trăm chiếc xe máy đã bị hạt bắt giữ do vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng.
Trong cuộc họp Ban chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng mới đây, ông Nguyễn Công Hà - Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa cho rằng, xe máy độ chế dùng để chở gỗ lậu đang là một vấn đề nóng và gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Ninh Hòa. Nếu xử lý dứt điểm xe độ chế thì chắc chắn tình trạng phá rừng ở thị xã Ninh Hòa sẽ giảm.
Việc độ chế xe, sử dụng xe độ chế tham gia giao thông là vi phạm các quy định của pháp luật. Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn giao thông, cũng như góp phần thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm các trường hợp độ chế xe, cũng như sử dụng xe độ chế.
HẢI LĂNG - HỒNG ĐĂNG
Trung tá Hồ Thanh Thủy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã Ninh Hòa: Các hành vi độ chế xe được quy định tại Điều 30 Nghị định 171 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân (từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức) là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với giấy đăng ký xe. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân (từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức) là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe. Ngoài phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: khôi phục lại nhãn hiệu, màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe; buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước hoặc tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe.





