11:02, 15/02/2016

Du xuân để trải nghiệm và sẻ chia

Những năm gần đây, thay vì vui xuân cùng gia đình, không ít bạn trẻ lại chọn cho mình kiểu du xuân riêng. Họ tìm đến những vùng cao để chia sẻ những phong bao lì xì cho trẻ em nghèo, hay rong ruổi đến các vùng đất để tìm hiểu lịch sử, văn hóa.

Những năm gần đây, thay vì vui xuân cùng gia đình, không ít bạn trẻ lại chọn cho mình kiểu du xuân riêng. Họ tìm đến những vùng cao để chia sẻ những phong bao lì xì cho trẻ em nghèo, hay rong ruổi đến các vùng đất để tìm hiểu lịch sử, văn hóa.


Du xuân thiện nguyện…


Sáng 29 Tết, bạn Trương Phúc Trinh (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) đã chuẩn bị gần 1.000 bao lì xì, một ít quần áo mới và các đồ chơi cho trẻ em để đi du xuân. Đây là năm thứ 3, Trinh cùng chồng và bạn bè chọn kiểu du xuân như vậy. Trinh chia sẻ: “Cách đây mấy năm, trong một lần đi Đà Lạt chơi xuân cùng gia đình, khi ghé qua một số xã miền núi ở huyện Khánh Vĩnh, tôi thấy nhiều trẻ em không có quần áo mới mặc trong ngày Tết. Khi được tặng bao lì xì, các em nhỏ cũng còn lạ lẫm. Chứng kiến những hình ảnh như vậy, tôi chợt nghĩ tại sao những ngày Tết mình không đến với trẻ em vùng cao để chia sẻ cho các em có một cái Tết vui hơn. Và từ năm 2013, năm nào tôi cũng cùng chồng và nhiều người bạn khác chọn địa điểm du xuân là các xã vùng cao còn nhiều khó khăn để vui chơi và tặng phong bao lì xì cho các em nhỏ”.

 

Lì xì cho trẻ em xã Cầu Bà nhân dịp năm mới
Lì xì cho trẻ em xã Cầu Bà nhân dịp năm mới


Được biết, trong mấy ngày Tết, Trinh cùng nhóm bạn đã rong ruổi bằng xe máy qua các xã: Cầu Bà, Sông Cầu và Sơn Thái, đem “xuân yêu thương” chia sẻ với những em nhỏ miền cao. Bạn Nguyễn Thành Dũng (đi cùng nhóm) cho biết: “Tuy mỗi bao lì xì chỉ 50.000 đồng nhưng hy vọng đó sẽ là món quà ý nghĩa cho các em nhân dịp năm mới. Hầu như các địa điểm du lịch nổi tiếng trong nước tôi đã đi qua, song du xuân đến những vùng đất như thế này tôi cảm thấy hết sức ý nghĩa”.


… và để trải nghiệm


Bên cạnh kiểu du xuân với tinh thần thiện nguyện, không ít bạn trẻ khác lại có xu hướng đi “phượt” khám phá danh lam thắng cảnh, văn hóa dân tộc, văn hóa ẩm thực vùng miền. Đối với dân “phượt”, Tết là cơ hội tuyệt vời để thỏa sức khám phá các vùng đất mới trong không khí của mùa xuân, cũng như thực hiện những dự định trong năm chưa làm được vì quỹ thời gian quá eo hẹp. Những bạn tham gia chơi Tết theo kiểu này thường là những người đang ở độ tuổi còn rất trẻ, có người mới chỉ tròn 20 tuổi. Điều đáng quý, dù tuổi đời còn ít, song có nhóm bạn vì đam mê văn hóa và lịch sử lại chọn cách du xuân theo địa chỉ văn hóa.


Bạn Trần Đình Long (phường Phước Tiến, TP. Nha Trang) cho biết: “Nhóm tôi có 5 thành viên đến từ Nha Trang, Vạn Ninh và tỉnh Phú Yên. Tết năm nay, nhóm chọn điểm đến đầu tiên là khu mộ bác sĩ Yersin và lên Hòn Bà. Sau đó, cả nhóm ngược lên Đà Lạt theo địa danh mà bác sĩ Yersin đã đến. Tuy nhiên, có một chút thay đổi là chúng tôi đi đường Khánh Lê - Lâm Đồng chứ không đi đường Ninh Thuận. Trên đường đi, cả nhóm dừng chân ở xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh để lì xì đầu năm cho các em nhỏ vùng cao và thưởng thức món gà nướng, cơm lam của một nhà hàng ở địa phương”. Được biết, Tết năm 2015, nhóm bạn này cũng đã tổ chức một chuyến đi Nha Trang - Hội An, địa điểm chính để các bạn dừng chân là những nơi có sự hiện diện của tháp Chăm trên dọc đường đi.


Ông Võ Xuân Cảnh - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thái cho biết: “Mấy năm gần đây, nhiều bạn trẻ ở thành phố có xu hướng mới. Thay vì quây quần ăn Tết cùng gia đình, các bạn lại chọn những vùng đất mới lạ để khám phá. Sơn Thái nằm trên cung đường đi Đà Lạt nên thường xuyên là điểm dừng chân và chia sẻ vật chất của những bạn trẻ du xuân qua đây với trẻ em địa phương. Điều kiện kinh tế của người dân địa phương còn khó khăn nên khi nhận được sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là những người trẻ khiến cho người dân càng cảm thấy ấm áp hơn. Du xuân như vậy thực sự rất nhân văn và đáng trân trọng”.


Đình Lâm