11:02, 14/02/2016

Sinh viên làm thêm dịp Tết

Những ngày Tết, các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, khu vui chơi giải trí thường đông khách nên cần thêm nhiều người phục vụ. Nắm bắt cơ hội việc làm thời vụ, nhiều sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã không về quê ăn Tết mà ở lại Nha Trang đi làm thêm.

Những ngày Tết, các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, khu vui chơi giải trí thường đông khách nên cần thêm nhiều người phục vụ. Nắm bắt cơ hội việc làm thời vụ, nhiều sinh viên (SV) các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã không về quê ăn Tết mà ở lại Nha Trang đi làm thêm.


Bạn Hoàng Trọng Tuấn (quê tỉnh Quảng Bình, SV năm 2, Khoa Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Nha Trang) phục vụ tại Nhà hàng Bờ Kè (đường Cù Lao Trung, TP. Nha Trang) chia sẻ, gia đình làm nông nghiệp, đông anh em nên hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn. Tranh thủ được nghỉ Tết gần 3 tuần, Tuấn xin phép gia đình ở lại làm thêm. Mỗi ngày, Tuấn làm 10 tiếng đồng hồ, tiền công 300.000 đồng và được bao ăn 2 bữa. “Đây là năm đầu tiên tôi xa nhà trong dịp Tết, rất nhớ nhà!. Nhưng qua điện thoại, được bố mẹ, anh chị và bạn bè động viên, tôi đã có thêm động lực. Khoản tiền kiếm được trong dịp Tết phần nào giúp tôi trang trải cuộc sống, học tập, đỡ gánh nặng cho bố mẹ”, Tuấn tâm sự.

 

Bạn Nguyễn Tường Vân (người đứng)  làm thêm tại quán cà phê
Bạn Nguyễn Tường Vân (người đứng) làm thêm tại quán cà phê


Với bạn Nguyễn Tường Vân (quê thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, SV năm 3, lớp Sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Khánh Hòa), đây là năm thứ 2 Vân không đón Tết cùng người thân. Gia đình làm nghề biển, hoàn cảnh khó khăn nên ngay từ năm học đầu tiên, Vân đã tranh thủ đi làm thêm kiến tiền trang trải cuộc sống và việc học tập của mình. Hiện nay, Vân phục vụ tại một quán cà phê trên đường Ngô Gia Tự, TP. Nha Trang. Mỗi ngày, Vân làm việc 4 tiếng đồng hồ, được chủ quán trả công gần 2 triệu đồng/tháng. Những ngày Tết, mức thù lao gần 200.000 đồng/4 tiếng đồng hồ. “Tuy rất nhớ nhà, nhưng vì điều kiện gia đình nên tôi đành ở lại làm thêm để có thêm thu nhập, có tiền lo cho cuộc sống và mua sách, vở học tập. Bên cạnh đó, làm việc tại đây tôi còn có cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh mỗi khi khách nước ngoài đến quán thưởng thức cà phê”, Vân cho biết.


Theo các SV, làm thêm không chỉ để kiếm tiền mà còn là cơ hội để trang bị thêm kiến thức xã hội, rèn luyện bản lĩnh, nghệ thuật giao tiếp, khả năng thuyết phục. Ngoài ra, đi làm thêm còn giúp SV có cơ hội trải nghiệm cuộc sống, điều này rất có ích khi ra trường. Bạn Trần Văn Hùng (quê tỉnh Bình Định, SV năm 2 Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Nha Trang) cho biết: “Kinh tế gia đình tôi không quá khó khăn, nhưng tôi vẫn thích cùng bạn đi làm thêm để được trải nghiệm, trau dồi kỹ năng sống. Đặc biệt, việc làm thêm đã góp phần bổ sung kiến thức thực tế cho chuyên ngành Quản trị nhà hàng mà tôi đang học. Qua đây, tôi còn hiểu được giá trị của đồng tiền do mình kiếm được”. Được biết, trong dịp Tết vừa qua, Hùng cũng không về quê ăn Tết mà ở lại phục vụ tại Nhà hàng Ngọc Trai (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nha Trang). Mỗi ngày, Hùng làm 8 tiếng đồng hồ và được trả công gần 200.000 đồng.


Tuy có nhiều lợi ích từ việc làm thêm nhưng theo các thầy cô giáo, SV không nên vì quá ham việc, ham kiếm tiền mà sao nhãng việc học tập. Các trường học, gia đình cần nhắc nhở SV, con em mình có sự lựa chọn phù hợp, vừa đi làm vừa đảm bảo việc học tập.


PHÚ VINH