12:02, 13/02/2016

Cho thỏa nỗi niềm nhớ biển…

Thú chơi tàu thủy mô hình đem lại cho cựu thuyền trưởng Trương Văn Lắm (tổ dân phố 2, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) cảm giác vẫn hòa mình với biển sau nhiều năm giải nghệ…

Thú chơi tàu thủy mô hình đem lại cho cựu thuyền trưởng Trương Văn Lắm (tổ dân phố 2, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) cảm giác vẫn hòa mình với biển sau nhiều năm giải nghệ…


Tàu câu cá tự động…


Khi mùa mưa bão vừa qua đi, nước biển trong xanh trở lại, ông Lắm cùng nhóm bạn lại tiếp tục kéo những con tàu mô hình ra biển. Qua khỏi sân bóng Thanh Niên (đường Trần Phú, TP. Nha Trang), họ lại hì hục kéo qua bãi cát để hạ thủy con tàu “đánh bắt xa bờ” dài 1,6m, rộng 0,6m, sức chở 70kg. Khi tàu đã xuống nước, ông Lắm bật các công tắc vận hành tàu và tời quay cần câu trên tàu, điều khiển con tàu chạy đảo qua đảo lại mấy vòng dọc mép biển trước sự tò mò, phấn khích của nhiều người dân và du khách. “Dạo mấy vòng là đủ rồi, bây giờ cho nó “ra khơi” để câu cá!”, ông Lắm nói, rồi bấm nút điều khiển con tàu chạy ra xa trong tầm bán kính 400m.

 

Thú chơi tàu mô hình đã giúp người cựu thuyền trưởng  thỏa niềm nhớ biển
Thú chơi tàu mô hình đã giúp người cựu thuyền trưởng thỏa niềm nhớ biển


Khi con tàu gần như đã vượt khỏi tầm mắt của chúng tôi, từ trên bờ, ông Lắm bấm nút trên bảng điều khiển từ xa để hệ thống tời quay trên tàu tự động thả mồi câu xuống biển. Khoảng 15 phút sau, khi mọi người đang dõi theo hải trình của chiếc tàu nhấp nhô ngoài xa thì bỗng nghe tiếng “bíp bíp” phát ra từ bảng điều khiển trên tay ông Lắm. “Đó là tín hiệu từ trên tàu báo về, cá đã cắn câu”, ông Lắm giải thích, rồi bấm nút điều khiển tời kéo cá lên, đồng thời cho tàu tăng tốc quay vào bờ. Khi tàu đã vào sát mép biển, nhìn thấy con cá được kéo là là trên mặt nước, bạn ông Lắm reo lên rồi chạy đến gỡ cá trước sự ngỡ ngàng của những người chứng kiến. Tuy trước đó đã nghe ông Lắm nói rất kỹ về hệ thống câu cá trên tàu nhưng chúng tôi vẫn không khỏi bất ngờ khi thấy nó lại hoạt động hoàn hảo đến vậy. Đặc biệt, đây là công trình đầu tay của ông Lắm - một cựu thuyền trưởng vốn không am hiểu về lĩnh vực điện tử!   


Thú chơi công phu và tốn kém


Trước khi đến với thú chơi tàu mô hình do mình tự chế tạo, ông Lắm đã từng chơi máy bay mô hình, tàu thủy mô hình mua sẵn. “Mua máy bay, tàu thủy mô hình về chơi thì dễ nhưng mình không phát huy được tính sáng tạo. Đó là chưa kể những lúc sơ suất trong khi điều khiển có thể thiệt hại hàng chục triệu đồng do chúng bị rơi hoặc bị chìm”, ông Lắm cho biết. Vì thế, cuối năm 2013, ông bắt tay vào chế tạo tàu thủy câu cá tự động. Sau 3 tháng tự mày mò, ông đã hoàn thiện phần thân tàu theo kiểu dáng tàu đánh bắt xa bờ truyền thống của ngư dân Khánh Hòa, vật liệu được sử dụng là loại gỗ bằng lăng vốn chuyên dùng đóng vỏ tàu từ bao đời nay. Không chỉ hình dáng bên ngoài, con tàu mô hình đầu tay do ông Lắm chế tạo như một bản sao của một con tàu đánh bắt xa bờ thực thụ bởi nó có gần như đầy đủ tất cả các bộ phận. “Để thiết kế được con tàu này thì phải hiểu được kết cấu của con tàu thật; phần thi công thì phải biết làm mộc và am hiểu điện tử, điện cơ. Tôi vốn là chủ tàu và thuyền trưởng nên việc thiết kế không là vấn đề, nhưng việc thi công lại gặp rất nhiều khó khăn do chưa biết làm mộc cũng như không am hiểu về điện cơ, điện tử”, ông Lắm chia sẻ.

 

Từ trên bờ, “thuyền trưởng” không rời mắt khỏi con tàu
Từ trên bờ, “thuyền trưởng” không rời mắt khỏi con tàu


Sau khi thành công với con tàu “đánh bắt xa bờ”, mới đây, ông Lắm tiếp tục chế tạo thêm “tàu đánh bắt gần bờ”. Cả 2 chiếc tàu mô hình này đều có chức năng vận hành và câu cá tự động. Mỗi tàu đều có 2 mô tơ (1 để vận hành tàu, 1 vận hành hệ thống câu cá) chạy nguồn điện ắc quy 12V; được điều khiển bằng hệ thống điều khiển từ xa trong bán kính 600m. Để hoàn thiện mỗi chiếc tàu này, ông Lắm phải bỏ công sức hơn 6 tháng, với chi phí mua vật liệu, linh kiện trên dưới 40 triệu đồng. “Chân vịt của tàu đòi hỏi phải phù hợp cả về kích cỡ lẫn kiểu dáng, nhưng tàu mô hình của tôi nhỏ quá, không có chân vịt nào bán sẵn phù hợp, nếu đặt làm thì rất đắt. Do đó, tôi đành mua loại nhỏ nhất về mài nhỏ, chỉnh sửa từng tí một nó mới chạy êm. Tiếp đến là những khó khăn trong việc kết nối giữa bảng điều khiển điện tử với hệ thống truyền động trên tàu. Sau khi mua bảng điều khiển, con chíp nhận - phát tín hiệu loại dùng cho ô tô đồ chơi công suất lớn, tôi mất mấy tháng trời mày mò và hỏi thêm thợ sửa điện tử... mới có thể ráp đúng và làm cho nó “hiểu nhau”. Sau hơn nửa năm mày mò, tôi không thể nào quên niềm vui khi con tàu mô hình đầu tiên của tôi hạ thủy và hoạt động hoàn hảo vào sáng 5-5 âm lịch năm ngoái. Tôi đã lấy ngày đó làm số hiệu cho nó”, ông Lắm kể lại.



Thỏa nỗi niềm nhớ biển


Gia đình ông Lắm vốn có truyền thống làm nghề biển, bản thân ông đi biển từ thuở nhỏ. Lớn lên, ông mua tàu, làm thuyền trưởng, chuyên đánh bắt xa bờ. Nhưng ông đã giải nghệ từ nhiều năm nay, các con ông giờ cũng đã trưởng thành nhưng không có ai theo nghề làm biển. Nhớ về cái thời còn lăn lộn trên biển, giọng ông Lắm trầm xuống: “Tôi năm nay đã 55 tuổi, không đủ sức khỏe để đi biển nữa chứ tôi nhớ biển lắm! Tôi nhớ những năm tháng sức vóc tung hoành trên biển, nhớ ơn biển đã cho chúng tôi cuộc sống đủ đầy. Tôi chơi thú chơi này cũng là để có được cảm giác vẫn hòa mình với biển, sau nữa là muốn nhắc nhở con cháu dù đi đâu, làm gì cũng đừng bao giờ quên biển cả quê hương”.

 

 Con cá được câu bằng hệ thống  tự động trên tàu
Con cá được câu bằng hệ thống tự động trên tàu


Ông Lắm chơi tàu mô hình chỉ mới 1 năm nhưng đã được nhiều người dân Nha Trang cũng như du khách trong và ngoài nước biết đến qua những lần chứng kiến các con tàu của ông hoạt động một cách hoàn hảo. Cũng đã có nhiều du khách hỏi mua 2 con tàu này nhưng ông không bán. Đặc biệt, vài tháng trước, sau một buổi chơi thử tàu của ông, một vị khách đến từ Pháp đã đặt hàng ông 20 chiếc để mang về nước. Ngoài ra, một doanh nghiệp kinh doanh du lịch sinh thái ở Nha Trang cũng đặt ông làm 10 chiếc nhưng ông chưa nhận lời. “Đó là điều tôi chưa hề nghĩ tới. Đây chỉ là thú vui của bản thân nên làm sao cũng được, nhưng để sản xuất kinh doanh lại là chuyện khác” ông Lắm nói.

 

Thế Anh - Thùy Dương