08:01, 20/01/2016

Xăng sinh học E5: Người tiêu dùng chưa mặn mà

Tuy xăng sinh học E5 đã xuất hiện trên thị trường khá lâu, nhưng người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà và e ngại khi quyết định sử dụng loại nhiên liệu này.

Tuy xăng sinh học E5 đã xuất hiện trên thị trường khá lâu, nhưng người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà và e ngại khi quyết định sử dụng loại nhiên liệu này.


Lợi ích lâu dài


Xăng sinh học (E5 và E10) là hỗn hợp của xăng không chì truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), trong đó 90% - 95% thể tích là xăng không chì truyền thống và 5% - 10% thể tích là cồn sinh học. Với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, xăng sinh học giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO, HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn. Quá trình sử dụng xăng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi từ việc sử dụng xăng thông thường sang xăng E5.

 

Điểm bán xăng E5 tại Cửa hàng xăng dầu số 2
Điểm bán xăng E5 tại Cửa hàng xăng dầu số 2


Lợi ích lớn của xăng sinh học E5 đối với người tiêu dùng là hiệu quả kinh tế. Giá xăng sinh học E5 luôn rẻ hơn xăng RON 92 (khoảng hơn 700 đồng/lít) và RON 95 (khoảng hơn 1.400 đồng/lít). Bên cạnh đó, do được trộn từ xăng không chì và cồn sinh học nên việc đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5 sẽ giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt. Ngoài ra, các loại nguyên liệu để sản xuất ethanol nhiên liệu biến tính như sắn, mía được tiêu thụ ổn định sẽ góp phần tăng thu nhập của người nông dân trồng các loại nông sản này. Về lâu dài, nếu tự chủ được nhiên liệu, việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ góp phần giảm dần nhập khẩu xăng dầu và đảm bảo an ninh năng lượng.


Người tiêu dùng chưa có nhiều thông tin


Tuy mang lại nhiều lợi ích, nhưng hiện nay, việc kinh doanh xăng E5 vẫn chưa khả quan do người tiêu dùng còn khá e ngại. Ông Lương Thế Anh (đường 23-10, TP. Nha Trang) nói: “Tôi nghe thông tin về xăng E5 đã lâu nhưng vẫn chưa dùng thử và tôi cũng khá lo ngại khi sử dụng xăng này có ảnh hưởng đến động cơ xe không”. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người tiêu dùng. Theo đại diện Sở Công Thương, xăng sinh học E5 an toàn và đảm bảo chất lượng, mang lại lợi ích kinh tế, bảo vệ môi trường. Do đó, người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng. Chỉ riêng các loại xe có động cơ đời cũ, xe nhái thương hiệu hoặc đã thay thế các phụ tùng không chính hãng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì không nên dùng xăng E5. Do xăng E5 ăn mòn cao hơn xăng thông thường nên ống dẫn nhiên liệu của các loại xe này có thể bị lão hóa, rò rỉ.


Được biết, đầu tháng 12-2015, Công ty Xăng dầu Phú Khánh triển khai bán thử nghiệm xăng E5 tại Cửa hàng xăng dầu số 2 (gần nút giao thông  Mả Vòng, TP. Nha Trang). Đến nay, đây là điểm duy nhất trên địa bàn tỉnh bán xăng E5. Ông Nguyễn Trần Trung - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Xăng dầu Phú Khánh cho biết, hiện nay, việc kinh doanh xăng E5 của đơn vị gặp nhiều khó khăn. Hiện công ty lấy xăng E5 từ Dung Quất (Quảng Ngãi) và Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh), do chặng đường vận chuyển khá xa nên chi phí lớn. Trong khi đó, do công tác tuyên truyền chưa tốt nên mỗi ngày Cửa hàng xăng dầu số 2 chỉ bán được khoảng 1.000 lít xăng E5 (các loại xăng thông thường bán được hơn 20.000 lít) nên xăng tồn đọng ở kho nhiều, gây hao hụt lớn. Vì là xăng sinh học nên việc kinh doanh xăng E5 đòi hỏi sự đầu tư từ bồn bể, dây dẫn đến cột bơm... với chi phí rất cao. Nhưng hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng thấp nên hiệu quả kinh doanh không khả quan. “Tuy nhiên, vì lợi ích lâu dài của khách hàng, xã hội và thực hiện chủ trương của Nhà nước, công ty đã đề ra lộ trình kinh doanh xăng E5 rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Sắp tới, công ty sẽ triển khai bán xăng E5 tại các cửa hàng nội thị TP. Nha Trang, thị trấn Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh để người dân làm quen và tiếp cận với loại nhiên liệu sinh học này”, ông Trung nói.


Sở Công Thương cho biết, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đang triển khai xây dựng trạm phối trộn xăng E5 tại Vân Phong để giảm chi phí, hạ giá thành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc kinh doanh và sử dụng xăng E5.


MAI HOÀNG