
Tuyến tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn thị trấn Diên Khánh mới đưa vào khai thác gần 2 tháng nhưng đã bộc lộ khá nhiều bất cập, cần sớm được khắc phục.
Tuyến tránh Quốc lộ (QL) 1A, đoạn qua địa bàn thị trấn Diên Khánh mới đưa vào khai thác gần 2 tháng nhưng đã bộc lộ khá nhiều bất cập, cần sớm được khắc phục.
Giảm áp lực giao thông cho thị trấn Diên Khánh
Tuyến tránh QL1A, đoạn qua địa bàn thị trấn Diên Khánh dài 3,4km, tính từ ngã tư Thành đến cầu Ông Xuân (xã Suối Hiệp); chiều rộng của mặt đường và nền 12m, có kết cấu bê tông nhựa. Tuyến tránh đi vào hoạt động mang lại khá nhiều lợi ích, đáng kể nhất là giảm áp lực giao thông đường nội thị.
![]() |
| Tuyến tránh thị trấn Diên Khánh đã được đơn vị thi công đóng lại |
Bà Nguyễn Thị Lan - người dân sống gần đó cho biết, khi chưa có tuyến đường tránh, lưu lượng xe qua địa bàn rất nhiều, xe đi từ TP. Hồ Chí Minh ra, Hà Nội vào đều lưu thông qua thị trấn. Vào lúc cao điểm, tại ngã ba Thành thường bị ùn tắc bởi khu vực này khá hẹp. Từ khi có tuyến đường tránh, xe thường lưu thông thẳng, ít khi qua đường thị trấn.
Trung tá Mang Kéo - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Diên Khánh cho biết, hiện nay phương tiện cơ giới đường bộ của huyện ngày càng tăng, gây áp lực không nhỏ đến tình hình giao thông, đặc biệt là tại thị trấn. Tốc độ gia tăng lượng phương tiện lớn, trong khi tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông chưa tương ứng. Vì vậy, tuyến tránh đã phát huy được tác dụng, giúp đường nội thị thông thoáng hơn, giao thông cũng bảo đảm an toàn hơn.
Còn nhiều bất cập
Tuy nhiên, tuyến tránh này đang bộc lộ khá nhiều bất cập. Do chưa thực sự hoàn thiện, tại nút giao thông ngã tư Thành hiện vẫn còn tình trạng quá tải, kẹt xe vào giờ cao điểm. Cùng với đó, việc xin chủ trương lắp đặt đèn tín hiệu tại nút giao thông này vẫn chưa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp nhận, dẫn đến tình trạng giao thông rối rắm.
Từ khi đưa vào khai thác tuyến tránh, trên đoạn đường này đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 2 người chết. “Khu vực này đang là điểm khó kiểm soát về an toàn giao thông, do các đường ngang nằm ven tuyến tránh quá nhiều, dẫn đến mất an toàn trong quá trình lưu thông. Tôi mong các cơ quan chức năng, trực tiếp là chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) sớm lắp đặt đèn tín hiệu để lập lại trật tự giao thông khu vực này. Đồng thời, nếu được có thể để dải phân cách tại tuyến tránh để giảm thiểu tai nạn giao thông. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng tích cực tuần tra, kiểm soát để đảm bảo an toàn giao thông tại đây” - Trung tá Mang Kéo đề xuất.
Theo ghi nhận của phóng viên, vào khoảng 10 giờ sáng 17-11, tuyến tránh thị trấn Diên Khánh được đơn vị thi công đặt biển báo dừng lưu thông đối với các phương tiện. Trên tuyến đường này có 1 tốp công nhân với xe lu, máy xúc đang cào một số vị trí trên đường để vá lại. Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Đức Hưởng - Phó Giám đốc điều hành dự án QL1A địa bàn tỉnh Khánh Hòa (Ban Quản lý dự án 7, Bộ GTVT) cho biết, một số vị trí cục bộ tại tuyến tránh có nguy cơ không đảm bảo an toàn nên chúng tôi cho đơn vị thi công làm lại. Cuối tháng 11, chúng tôi sẽ tiến hành lắp đèn tín hiệu tại nút giao ngã tư Thành, đồng thời xin ý kiến Bộ GTVT phân luồng tại khu vực này. Theo đó, phương án chỉ có xe từ TP. Hồ Chí Minh ra mới qua tuyến tránh, còn những phương tiện lưu thông từ bắc vào thì vẫn chạy theo đường cũ qua thị trấn Diên Khánh để bảo đảm giao thông.
Thành Nam





