
Ngày càng có nhiều loại hàng hóa được quảng cáo qua truyền hình với nhiều ưu đãi khiến người tiêu dùng không thể cưỡng lại cơ hội sở hữu sản phẩm. Tuy nhiên, vì tin tưởng quảng cáo mà nhiều người đã gặp rắc rối.
Ngày càng có nhiều loại hàng hóa được quảng cáo qua truyền hình với nhiều ưu đãi khiến người tiêu dùng (NTD) không thể cưỡng lại cơ hội sở hữu sản phẩm. Tuy nhiên, vì tin tưởng quảng cáo mà nhiều người đã gặp rắc rối.
Hàng mua không như quảng cáo
Sau khi xem quảng cáo qua truyền hình giới thiệu lược nhuộm tóc thông minh, ông L.N.L (đường 2-4, phường Vĩnh Hải, Nha Trang) đã đặt mua sản phẩm. Tuy nhiên khi nhận hàng, ông L. thấy sản phẩm không như quảng cáo là có xuất xứ từ Hàn Quốc, hạn sử dụng 7 năm mà chỉ toàn chữ Trung Quốc, nhãn mác không rõ ràng... Lo mua phải hàng kém chất lượng, ông L. gọi điện đến tổng đài để hỏi thì được cho biết đây là sản phẩm sản xuất theo công nghệ Hàn Quốc, xuất xứ Trung Quốc. “Đây là sản phẩm có yếu tố thuốc, nếu là hàng trôi nổi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng. Tôi đã đề nghị trả lại hàng và công ty trả lại tiền cho tôi. Nhưng họ cứ giải thích vòng vo...”, ông L. nói.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Sau nhiều lần kiến nghị không thành, ông L. đã làm đơn khiếu nại đến Hội Bảo vệ quyền lợi (BVQL) NTD tỉnh. Ngày 6-8, Công ty TNHH MTV Thương mại Lâm Quý Nghiệp (quận 6, TP. Hồ Chí Minh) có công văn trả lời với nội dung: Công ty phát hiện nhân viên tự ý lấy nguồn hàng bên ngoài để cung cấp cho khách hàng của công ty. Để giải quyết yêu cầu của khách hàng, công ty đã đồng ý để ông L. trả lại hàng, đồng thời hoàn lại 100% tiền mua hàng (1.080.000 đồng).
Bà Lê Thị Kim Hòa (phường Cam Lợi, TP. Cam Ranh) cũng đặt mua sản phẩm đồng hồ Thụy Sĩ giá 1,7 triệu đồng sau khi xem quảng cáo trên truyền hình. Khi được một người quen cho biết đã mua đồng hồ này và hàng không đúng như quảng cáo, bà Hòa lập tức gọi điện thoại yêu cầu dừng mua hàng. Tuy nhiên, nhân viên công ty này nói bà vi phạm những điều khoản quy định của công ty và dọa sẽ kiện ra tòa. Bất đắc dĩ, bà Hòa phải nhờ Hội BVQL NTD tỉnh tư vấn. Cuối cùng, công ty này chấp nhận hủy đơn đặt hàng của bà Hòa và bà phải chịu cước phí vận chuyển 2 chiều. “Từ những kinh nghiệm này, tôi sẽ chọn những đơn vị cung cấp có uy tín, tránh phiền toái khi mua hàng mà không được xem hàng trước”, bà Hòa chia sẻ.
Thực tế, có rất nhiều NTD thất vọng khi nhận sản phẩm đã đặt mua qua truyền hình nhưng do ngại khiếu nại phức tạp nên đành trả tiền. Hoặc có người thấy sản phẩm lỗi, yêu cầu đổi trả nhưng sản phẩm sau chất lượng cũng không khá hơn nên đành chấp nhận.
Thận trọng khi mua
Theo bà Nguyễn Thị Trang, Chủ tịch Hội BVQL NTD tỉnh, quảng cáo qua truyền hình có ưu điểm sinh động, bắt mắt và có nhiều ưu đãi. Tuy nhiên, khi mua sắm qua truyền hình, NTD không có cơ hội quan sát trực tiếp cũng như cầm, thử và đánh giá sản phẩm. NTD chỉ biết giá trị thật sau khi nhận được sản phẩm. Trong khi đó, có nhiều doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở, cung cấp những sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng không đảm bảo hoặc quản lý không chặt để nhân viên trà trộn sản phẩm giả xâm phạm quyền lợi NTD. Vì vậy, NTD không nên vội vàng mua sản phẩm nếu chưa kiểm tra kỹ thông tin về hàng hóa, các chính sách bán hàng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Để giúp NTD, Hội BVQL NTD tỉnh đã duy trì hoạt động website giúp NTD cảnh giác khi mua hàng qua các phương tiện truyền thông. Hội cũng có các hình thức khuyến cáo NTD thông qua các buổi tuyên truyền Luật BVQL NTD. “Nhiều NTD đã tránh được việc mua phải hàng kém chất lượng khi được hội tư vấn. Vì vậy, nếu có kiến nghị, khiếu nại về hàng hóa, NTD cần liên hệ với Hội BVQL NTD hoặc các cơ quan chức năng để được BVQL kịp thời”, bà Trang nói.
H.Q





