
Sau khi Báo Khánh Hòa có bài phản ánh về 6 chai trà thảo mộc Dr Thanh chứa vật thể lạ, chiều 7-3 Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát (xin gọi tắt là Công ty Tân Hiệp Phát) đã cử đại diện đến TP. Cam Ranh làm việc với ông Nguyễn Ngọc Anh - chủ Nhà hàng Hữu Nghị.
Sau khi Báo Khánh Hòa có bài phản ánh về 6 chai trà thảo mộc Dr Thanh chứa vật thể lạ, chiều 7-3 Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát (xin gọi tắt là Công ty Tân Hiệp Phát) đã cử đại diện đến TP. Cam Ranh làm việc với ông Nguyễn Ngọc Anh - chủ Nhà hàng Hữu Nghị.
![]() |
| Đại diện Công ty Tân Hiệp Phát làm việc với ông Ngọc Anh vào chiều 7-3 |
Có bất thường?
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Sâm - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng Công ty Tân Hiệp Phát cho biết, qua xem xét, 6 chai Dr Thanh này có sự bất thường. 4 chai Dr Thanh cùng sản xuất lúc 1 giờ 56 phút ngày 27-12-2014 (ký hiệu 01NSX: 271214 Z56HSD: 271215) nhưng lại có 4 lỗi khác nhau gồm: 1 chai có nước màu xanh, 1 chai có dị vật, 1 chai có lông và 1 chai có cát lẫn dị vật.
Theo ông Sâm, dây chuyền của Công ty khép kín, chạy một cách tự động liên tục và kiểm soát từng phút; cái đứng trước đóng trước, cái đứng sau đóng sau nên không thể nào trong 1 phút các chai nằm rải ra các lốc và có 4 lỗi khác nhau. Còn ông Ngọc Anh cho biết, khi kiểm tra kho hàng thì phát hiện 6 chai Dr Thanh có dị vật nằm ở 6 lốc khác nhau, đều nằm ở giữa lốc. Ông Sâm đề nghị: Nếu có thắc mắc hoặc đề nghị, góp ý gì với Công ty thì chủ Nhà hàng Hữu Nghị điện thoại trực tiếp cho ông. Những thông tin trong vụ việc chưa được làm rõ, đề nghị các bên không nên cung cấp cho bên thứ ba...
Hai bên thống nhất niêm phong toàn bộ 6 chai Dr Thanh bị lỗi để thực hiện các bước tiếp theo nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất. Theo ông Ngọc Anh, gia đình đồng ý niêm phong toàn bộ 6 chai nước có dị vật này và giao cho Công ty với điều kiện phải có sự chứng kiến của bên thứ ba là Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tỉnh. Dự kiến, việc bàn giao sẽ diễn ra vào ngày 9-3. “Công ty Tân Hiệp Phát cần có mức hỗ trợ thỏa đáng với nhà hàng và có lời xin lỗi công khai vì mấy chai nước có dị vật đã làm mất uy tín Nhà hàng Hữu Nghị”, ông Ngọc Anh đề nghị.
Câu chuyện bảo vệ quyền lợi
Ngày 7-3, ông Ngọc Anh cho biết đã gửi đơn đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh. Trong đơn ông yêu cầu Hội tổ chức họp với đại diện Công ty Tân Hiệp Phát để xác định rõ các chai nước Dr Thanh bị lỗi có phải của Công ty hay không? Nếu đúng là sản phẩm của Công ty thì cần có giải thích và thực hiện phong tỏa hàng để kiểm tra, phân tích kiểm định. Nếu Công ty cho rằng đây là chai nước giả nhãn hiệu hoặc có tác động của bên ngoài thì Công ty cần công bố thông tin hướng dẫn để người tiêu dùng nhận diện và các biện pháp khắc phục để chấm dứt tình trạng này.
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết, Hội không thụ lý đơn đề nghị bảo vệ quyền lợi của ông Nguyễn Ngọc Anh. Lý do là Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xác định đối tượng được bảo vệ là người mua sản phẩm và tiêu dùng trực tiếp. Trong khi trường hợp này là chủ quán, mua hàng để bán lại cho khách nên không đúng đối tượng. Hội đã chuyển đơn của ông Nguyễn Ngọc Anh đến Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
NHẬT THANH
Luật sư Nguyễn Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa: Ông Nguyễn Ngọc Anh có quyền làm đơn khiếu nại trực tiếp đến nhà sản xuất, yêu cầu Công ty lập biên bản xác nhận đây có phải là sản phẩm của mình hay không. Nếu đúng, Công ty phải thỏa thuận bồi thường thiệt hại. Nếu không, Công ty có trách nhiệm chứng minh bằng cách mời bên thứ ba là công an, chính quyền, luật sư... đến chứng kiến, lập biên bản niêm phong sản phẩm để yêu cầu cơ quan chức năng trưng cầu giám định. Ông Anh cũng có quyền trưng cầu giám định. Vấn đề Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ chối tiếp nhận đơn của ông Anh là do dư luận hiểu theo nghĩa rộng rằng: Người tiêu dùng là người mua sản phẩm; còn luật giải thích theo nghĩa hẹp rằng: Người tiêu dùng là người mua sản phẩm sử dụng cho mục đích tiêu dùng, không vì mục đích thương mại. Đây là một bất cập của luật.





