
Vì một bộ phận người chạy xe mô tô phân khối lớn thiếu ý thức cũng như văn hóa khi tham gia giao thông nên xã hội có những cái nhìn thiếu thiện cảm đối với những người chơi mô tô chân chính.
Vì một bộ phận người chạy xe mô tô phân khối lớn thiếu ý thức cũng như văn hóa khi tham gia giao thông nên xã hội có những cái nhìn thiếu thiện cảm đối với những người chơi mô tô chân chính.
![]() |
| Mô tô phân khối lớn trên đường phố Nha Trang |
Giờ tan tầm buổi trưa, khi đến gần chốt đèn đỏ đường 2-4 với đường Đặng Tất (TP. Nha Trang) tôi bỗng nghe tiếng gầm rú của chiếc mô tô Kawasaki Ninja 1000. Thấy tín hiệu đèn đỏ, người chạy xe dừng lại nhưng bóp côn, nẹt pô ầm ĩ và dường như không quan tâm đến thái độ khó chịu của những người xung quanh.
Thực tế, việc ngày càng có nhiều xe mô tô phân khối lớn chạy trên các tuyến phố ở Nha Trang ít nhiều đã gây phiền toái cho mọi người. Anh Nguyễn Ngọc Như, nhà ở đường Điện Biên Phủ cho biết: “Trong ngõ nhà tôi có người vừa mua chiếc mô tô phân khối lớn. Mỗi khi người đó chạy xe về nhà lúc đêm khuya là đánh thức cả xóm dậy. Tổ trưởng dân phố cũng đã nói chuyện với chủ nhân chiếc xe, nhưng chỉ giảm được tần suất mà thôi”. Những người điều khiển xe mô tô phân khối lớn hiện nay chủ yếu là nam thanh niên. Ngoài ra, có những người nước ngoài đến Nha Trang du lịch cũng thuê mô tô phân khối lớn để chạy.
Hiện nay, việc đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe hạng A2 (hạng xe mô tô từ 175 phân khối trở lên) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chỉ mới có Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hồng Bàng thực hiện. Tính từ tháng 4-2014 đến tháng 3-2015, số lượng người đăng ký học để lấy giấy phép lái xe A2 khoảng 550 người. Con số này cao hơn rất nhiều so với trước đây, khi việc lấy giấy phép lái xe hạng A2 còn bị thắt chặt. Còn theo số liệu từ Sở Giao thông vận tải, đến nay, Sở đã cấp phép và đang quản lý 293 giấy phép lái xe hạng A2.
Có dịp trò chuyện cùng anh Đinh Hữu Tài, một người chơi xe mô tô phân khối lớn đã 25 năm và có thâm niên gần 15 năm là thành viên Câu lạc bộ Mô tô Khánh Hòa (CLB), chúng tôi được biết trong giới chơi mô tô thực sự, vấn đề ý thức, văn hóa khi chạy xe trên đường luôn được đặt lên hàng đầu. Cũng theo anh Tài, thời gian gần đây số lượng mô tô phân khối lớn ở Nha Trang tăng khá nhanh. Nếu trước đây, chủ yếu các thành viên trong CLB sắm xe thì nay số người có xe phân khối lớn nhưng không phải thành viên CLB cao gấp 4 lần. “CLB chúng tôi hiện có 30 thành viên và là CLB duy nhất chịu sự quản lý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ở CLB chúng tôi thường diễn ra các buổi gặp gỡ để trao đổi, nhắc nhở anh em đề cao ý thức khi tham gia giao thông”, anh Tài chia sẻ.
Theo tìm hiểu, trên địa bàn TP. Nha Trang hiện có hơn 200 chiếc mô tô có công suất từ 175 phân khối trở lên. Với việc học và thi đơn giản như hiện nay, vấn đề ý thức chạy xe như thế nào là điều ít được đề cập ở cơ sở đào tạo. “Theo tôi, các cơ sở đào tạo nên dành một khoảng thời gian nhất định để trao đổi với người học về vấn đề này. Ngoài ra, ở phần thi thực hành nên sử dụng loại xe 400 phân khối thay cho xe 250 phân khối như bây giờ thì hợp lý hơn”, anh Tài chia sẻ.
Trong bối cảnh hiện nay, có thể nói việc chơi xe mô tô phân khối lớn có ý thức đang là điều xã hội cần từ mỗi người.
G.Đ





