11:01, 09/01/2015

Thị trường xe máy trầm lắng

Khác với sự sôi động thường thấy trong những năm trước, thị trường xe máy vài năm trở lại đây khá trầm lắng, nhiều hãng xe đang phải hạ giá để thu hút khách hàng.

Khác với sự sôi động thường thấy trong những năm trước, thị trường xe máy vài năm trở lại đây khá trầm lắng, nhiều hãng xe đang phải hạ giá để thu hút khách hàng.

 

Một số dòng xe tung ra chương trình khuyến mãi nhưng vẫn chưa thu hút khách.
Một số dòng xe tung ra chương trình khuyến mãi nhưng vẫn chưa thu hút khách.


Những ngày này, các cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn TP. Nha Trang khá vắng khách. “Trước đây, những ngày giáp Tết Nguyên đán, thị trường xe máy khá sôi động. Nhưng những tháng gần đây, rất ít khách hàng tới mua, thỉnh thoảng mới có vài khách đến xem. Ngày nào may mắn thì bán được 3 - 4 xe, có ngày chẳng bán được xe nào” - nhân viên bán hàng ở cửa hàng xe máy Yamaha trên đường Quang Trung cho biết.


Theo tính toán của anh Thanh Tùng - chủ đại lý xe máy trên đường Quang Trung, trung bình chi phí thuê mặt bằng của một đại lý khoảng 30 - 50 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền lương nhân viên, tiền thuế, phí khác... Như vậy, mỗi đại lý cấp 1 của Yamaha, Honda hay Suzuki tối thiểu phải bán khoảng 80 - 100 xe/tháng. Đại lý lớn phải có doanh số bán hàng 150 - 250 xe, đồng thời phải kinh doanh tốt cả lĩnh vực bảo hành, bảo dưỡng... mới đảm bảo không lỗ vốn. Tuy nhiên, hiện mỗi tháng các hãng chỉ bán được vài chục xe nên thu không đủ chi.


Ông Nguyễn Thường Quang (Cửa hàng ủy nhiệm Honda 23 Hùng Vương, Nha Trang) cho biết, tình trạng ảm đạm của thị trường xe máy diễn ra cách đây khoảng 3 năm. Điều này không chỉ xảy ra với những hãng xe nhỏ, lẻ mà ngay cả các hãng xe chiếm thị phần lớn tại Việt Nam như Yamaha, Honda, Suzuki... cũng chung số phận. Trước đây, tại cửa hàng 23 Hùng Vương, mỗi ngày bán khoảng 20 - 30 xe, nhưng hiện nay, số lượng xe bán ra giảm 1/3. Các mẫu xe bán được chủ yếu là xe ga như: Air Blade, Vision, Lead, SH... Trong đó, mẫu xe Vision được khách hàng khá ưa chuộng. Riêng xe số hiện đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ dù loại xe này đang chiếm 70% thị phần.


Nhằm cải thiện doanh thu cho thị trường xe số, Honda Việt Nam đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi từ giảm giá tới tặng gói bảo hiểm đặc biệt cho các dòng xe Wave RSX/Wave RSX FI, Air Blade FI và Air Blade.  “Ngoài chương trình khuyến mãi của nhà máy, cửa hàng còn giảm 200.000 - 300.000 đồng cho khách hàng mua xe số nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Hiện cửa hàng tồn kho cả trăm xe số” - ông Quang cho biết.


Ngoài hãng Honda, Yamaha cũng áp dụng chương trình tương tự với các mẫu xe quan trọng như: Nozza, Grande, Luvias hay Sirius. Chương trình của Yamaha kéo dài tới ngày 18-2-2015. Còn hai mẫu xe Sirius FI và Luvias FI được khuyến mại trực tiếp 500.000 đồng/xe. Tuy nhiên, các chương trình khuyến mãi hiện nay vẫn chưa thu hút được khách hàng.


Theo nhận định của các đại lý, tình trạng ế ẩm trong những ngày đầu năm nay báo hiệu thêm một năm đìu hiu của thị trường xe máy, nhất là xe số. Hiện một số cửa hàng, đại lý xe máy đã tính đến việc chuyển nhượng cửa hàng hoặc tạm ngừng hoạt động.


K.H