Thể dục buổi sáng có ý nghĩa quan trọng về giáo dục và sức khỏe cho trẻ, đặc biệt là bậc mầm non và tiểu học, nhằm giúp các em có ý thức rèn luyện thể chất đồng thời kích thích hứng thú để bắt đầu một ngày học tập có hiệu quả...
Thể dục buổi sáng có ý nghĩa quan trọng về giáo dục và sức khỏe cho trẻ, đặc biệt là bậc mầm non và tiểu học, nhằm giúp các em có ý thức rèn luyện thể chất đồng thời kích thích hứng thú để bắt đầu một ngày học tập có hiệu quả. Những năm gần đây, việc sử dụng âm nhạc thay cho trống, kẻng làm hiệu lệnh tập thể dục đã trở nên phổ biến tại các trường trong TP. Nha Trang, giúp cho bài tập thêm trở nên vui nhộn, hấp dẫn trẻ tham gia luyện tập.
Buổi tập thể dục buổi sáng tại Trường Tiểu học Vĩnh Hải 2. |
Khỏe và vui
Theo thầy Vũ Thành An, giáo viên (GV) thể dục Trường tiểu học (TH) Vạn Thạnh, bắt đầu một ngày mới với những bài tập vận động đơn giản sẽ giúp trẻ tạo được sự sảng khoái, thúc đẩy phát triển các kỹ năng cơ thể… Sử dụng nhạc cho bài tập thể dục là một cách làm hay, tiện lợi, đơn giản lại dễ thu hút học sinh (HS). Trước đây thường đánh trống để tập thể dục nhưng rõ ràng là đánh trống thì đơn điệu hơn và khó tìm được người biết đánh và giữ nhịp thật chuẩn.
Mỗi trường chọn những ca khúc phù hợp cho bài tập trong vòng 5-10 phút như “Con cào cào”, “Con công hay múa”, “Dưới mái trường xinh”…Thầy Lê Quang Dũng, GV âm nhạc Trường TH Phương Sài nói: “Hiện nay trường sử dụng bài dân vũ ‘Chicken dance’, thay cho bài ‘Dưới mái trường xinh’. ‘Chicken dance’ vui nhộn, có nhiều động tác hơn so với bài trước, nên tốn thời gian và công sức tập luyện, nhưng tôi thấy đây là sự thay đổi cần thiết để tăng sự hứng thú cho HS. Vì HS thân yêu, chúng tôi cố gắng tạo môi trường tập thể dục thân thiện, hiệu quả.”
Thầy Dũng cho biết thêm, bài dân vũ này khá đơn giản, dễ tập gồm 4 động tác mô phỏng theo động tác con gà là: mổ, vỗ cánh, lắc mông, xoay vòng. Cách phối nhạc linh động, luân phiên: chậm – nhanh – chậm – nhanh – kết thúc nhanh dần, tạo sự vui nhộn. Chính vì thế, bài thể dục buổi sáng không chỉ hấp dẫn HS mà cả GV cũng tham gia.
Bên cạnh sử dụng nhạc nền, các trường mầm non như 3-2 Nha Trang, Thực Hành...cũng phối hợp nhiều cách để trẻ thích thú với thể dục buổi sáng như thay đổi luân phiên các bài nhạc, sử dụng thêm các dụng cụ như vòng, bông cầm tay nhiều màu sắc…
Hoạt động tập thể dục được duy trì đều đặn tại các trường mầm non. |
Để thể dục buổi sáng trở thành thói quen yêu thích
Vận động cơ thể, hít thở không khí trong lành buổi sáng sớm thật sự là một phương pháp hiệu quả để kích thích trí não, làm cho tinh thần phấn chấn, giúp trẻ tiếp thu bài dễ dàng hơn. Tuy nhiên, quan sát các buổi tập thể dục các trường tiểu học, chúng tôi thấy 1 số em vừa tập vừa đùa giỡn, không chú tâm vào nên không đúng động tác, nhiều HS tập không đúng nhịp…
Một trong những nguyên nhân đó là bài tập còn đơn điệu, nhịp điệu chậm chưa phù hợp với lứa tuổi các em, khiến các em cảm thấy chán, tập cho lấy có, “nhạc một nơi, động tác một nẻo”... Cách tập mang tính đối phó này lâu ngày không những không phát huy hiệu quả của việc tập thể dục mà HS sẽ trở nên quen với sự sai nhịp, ảnh hưởng khả năng cảm thụ âm nhạc.
Nên chăng, các trường cần có sự quan tâm hơn nữa cho buổi thể dục buổi sáng như chọn nhạc, bài tập phù hợp, đúng lứa tuổi, để giúp HS thật sự hứng thú với những bài tập đầy bổ ích và khỏe khoắn, giúp tập thể dục trở thành thói quen yêu thích mỗi sáng để khỏe hơn và học tốt hơn .
Long Mỹ