11:01, 10/01/2015

Sinh viên làm thêm dịp Tết

Càng đến gần Tết, các công ty, nhà hàng, quán cà phê, khách sạn… nhộn nhịp tuyển người làm việc bán thời gian. Đây là dịp để các bạn sinh viên năng động, muốn trải nghiệm để kiếm thêm thu nhập.

Càng đến gần Tết, các công ty, nhà hàng, quán cà phê, khách sạn… nhộn nhịp tuyển người làm việc bán thời gian. Đây là dịp để các bạn sinh viên (SV) năng động, muốn trải nghiệm để kiếm thêm thu nhập.

 

Sinh viên nữ làm lễ tân ở một quán cà phê.
Sinh viên nữ làm lễ tân ở một quán cà phê.


Theo một quản lý quán cà phê trên đường Đặng Tất, phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang), so với ngày thường, chế độ làm việc ngày Tết khá hấp dẫn: lương mỗi ca được nhân 3 (các ngày từ mùng 1 - 3), nhân 2 (các ngày từ mùng 4 - 6), cộng thêm tiền thưởng nếu làm tốt… nên nhiều SV tranh thủ thời gian nghỉ để làm thêm.


Đang làm thu ngân tại quán cà phê, bạn Như Thủy, SV năm 2 ngành Kế toán Trường Đại học Nha Trang cho biết: “Tết năm nay thay vì ở nhà đi chơi, em sẽ đăng ký một suất làm Tết vừa để dành tiền vừa có dịp cọ sát thực tế để trưởng thành, tự lập”. Theo Như Thủy, ban đầu khi gia đình biết em có ý định làm thêm đã ngăn cản, không đồng tình với lý do hoàn cảnh gia đình không thiếu thốn đến nỗi con phải khổ cực kiếm tiền và ngày Tết là dịp để gia đình sum họp. Tuy nhiên, sau nhiều lần năn nỉ, thuyết phục, gia đình Thủy đã đồng ý.


Cũng vừa học vừa làm từ khi mới bước chân vào ghế giảng đường, bạn Diễm My, SV năm cuối Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang khá bận rộn khi Tết đến. Với dáng người cao, khuôn mặt ưa nhìn, Diễm My nhận được nhiều lời mời làm lễ tân tại các sự kiện tri ân khách hàng, quảng bá giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp. Công việc của My là có mặt tại sự kiện khoảng 1 - 2 giờ, đón tiếp khách với mức lương từ 200.000 - 300.000 đồng/lần tùy theo yêu cầu của đơn vị tổ chức.

 

Ông Nguyễn Hữu Mạnh, Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Nha Trang cho biết, hiện nay hầu hết các bạn SV đều có mong muốn được sớm tự lập, trải nghiệm cuộc sống qua việc làm thêm với các công việc bán thời gian. Ngoài việc tự kiếm tiền trang trải cho sinh hoạt cá nhân, các công việc này còn giúp SV va chạm thực tiễn, trưởng thành hơn trong các mối quan hệ xã hội.

Chia sẻ về việc sắp xếp lịch học, làm thêm dịp Tết của mình, My cho biết: “Đầu năm, nhà trường có lịch học cố định các môn, dựa vào đó em tranh thủ làm thêm kiếm tiền giúp ba mẹ bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt. Tuy từ nay đến Tết còn hơn 1 tháng, nhưng em đã nhận được nhiều lời mời tham gia các chương trình Tết với mức lương khá hấp dẫn”. Được biết, hiện buổi tối My làm thêm việc giới thiệu sản phẩm Tiger tại các câu lạc bộ bia, nhà hàng với mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Khoản tiền này được coi là dư giả để My có thể trang trải sinh hoạt hàng ngày, đỡ được phần nào cho cha mẹ ở quê.


Cũng với mong muốn tự lập, bạn Tuyết Trinh, SV năm 3 Trường Đại học Nha Trang đã trải qua nhiều công việc bán thời gian tại các quán cà phê ở thành phố. Tuy nhiên, do đang bước vào thời kì học các môn chuyên ngành, nên Tuyết Trinh không thể tiếp tục làm công việc lễ tân. Thay vì ngồi chờ ba mẹ chu cấp, Tuyết Trinh đã cùng một số bạn trong lớp thử sức kinh doanh hàng quần áo thời trang qua mạng. Theo Tuyết Trinh, khi bước vào lĩnh vực kinh doanh thời trang qua mạng, Trinh chỉ muốn thử sức, làm cho vui chứ không nghĩ sẽ buôn bán kiếm lãi. Tuy nhiên, dần dần lượng khách hàng trên mạng đông, đơn đặt hàng nhiều, Tuyết Trinh bắt đầu đầu tư nhiều mặt hàng hơn và mỗi ngày thu nhập từ việc bán hàng online đem lại cho bạn lợi nhuận từ 150.000 - 200.000 đồng. “Dịp Tết này em sẽ nhập thêm nhiều hàng mới, liên tục cập nhật hình ảnh sản phẩm trên mạng để khách hàng có nhiều lựa chọn”, Trinh cho biết.


Phúc Hiếu