07:01, 17/01/2015

Hoa mắt giữa "rừng" rượu ngoại

Cuối năm, các cửa hàng bán rượu lại trở nên nhộn nhịp. Từ cửa hàng tạp hóa đến những tiệm chuyên cung cấp rượu ngoại trên địa bàn TP. Nha Trang đều trưng bày khá nhiều loại rượu khiến người tiêu dùng hoa mắt, không biết đâu là rượu thật, rượu giả.

Cuối năm, các cửa hàng bán rượu lại trở nên nhộn nhịp. Từ cửa hàng tạp hóa đến những tiệm chuyên cung cấp rượu ngoại trên địa bàn TP. Nha Trang đều trưng bày khá nhiều loại rượu khiến người tiêu dùng hoa mắt, không biết đâu là rượu thật, rượu giả.

 

Người tiêu dùng khó phân biệt được rượu ngoại thật, giả.
Người tiêu dùng khó phân biệt được rượu ngoại thật, giả


Trong vai người đi mua rượu ngoại làm quà biếu dịp Tết, chúng tôi đến cửa hàng tạp hóa tên H. trên đường Lê Thánh Tôn (TP. Nha Trang). Bước vào cửa hàng, bà chủ quán đon đả mời chào, giới thiệu đủ loại rượu ngoại như: Hennessy, Red Label, Gold Label, Remy Martin, Chivas... có giá từ 100.000 đồng đến vài triệu đồng/chai (tùy dung tích). “Em yên tâm, cửa hàng của chị làm ăn uy tín, không bán hàng nhái, hàng giả cho khách hàng đâu. Em cứ chọn lựa thoải mái, ưng sản phẩm nào chị lấy và bớt giá cho”, bà chủ mời. Theo quan sát của chúng tôi, trên mỗi chai rượu ngoại được trưng bày đều có dán tem. Tuy nhiên, quan sát kỹ có nhiều chai tem bị rách, ố vàng, chữ mờ, thậm chí có chai không có tem và được quảng cáo là hàng “xách tay” chính hiệu. “Chị có người em bên nước ngoài đem về mấy chai Red Label loại 700ml, em cần chị để lại cho. Tuy nhiên giá hơi cao một chút, khoảng 500.000 đồng/chai”, bà chủ cửa hàng giới thiệu.


Đến một cửa hàng khác trên đường Ngô Gia Tự, chúng tôi thấy khách ra vào chọn mua rượu ngoại khá tấp nập. Chị Nhung, nhân viên một công ty xây dựng trên địa bàn TP. Nha Trang chia sẻ: “Tôi được công ty giao nhiệm vụ sắm quà Tết để biếu khách hàng, đối tác làm ăn. Trong đó, rượu ngoại là món quà không thể thiếu. Tuy nhiên, tôi không phân biệt được đâu là rượu thật, đâu là rượu giả, chỉ biết lựa chọn những sản phẩm phù hợp với số tiền công ty giao”.  

 

Theo khuyến cáo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, khi mua các sản phẩm rượu ngoại, người tiêu dùng nên lưu ý: Đến các cửa hàng có uy tín - nơi ủy quyền của nhà sản xuất; chọn mua các chai rượu đóng đầy, sát nắp chai; chọn rượu có tem nhỏ điền rõ nhà nhập khẩu; so sánh sêri giữa nắp chai và đáy chai, nếu số sêri sai lệch thì đó là rượu ngoại giả.

Không chỉ ở các cửa hàng, thực trạng chào bán rượu ngoại “xách tay” đang diễn ra phổ biến trên các trang rao vặt và mạng xã hội. Việc mua hàng dễ tới mức chỉ cần gõ từ khóa “cung cấp rượu ngoại xách tay” trên Google, chưa đầy 0,30 giây đã cho hơn 400.000 kết quả. Người tiêu dùng chỉ cần gọi điện thoại theo số có sẵn là sẽ mua được mặt hàng mình cần. Tuy nhiên, chất lượng thì chẳng ai đảm bảo.


Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có khoảng 350 cửa hàng kinh doanh, buôn bán sản phẩm rượu các loại. Trong năm 2014, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức kiểm tra 63 lượt cơ sở kinh doanh rượu, qua đó phát hiện 11 trường hợp vi phạm không có giấy phép kinh doanh rượu, chưa đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đồng thời, xử phạt với số tiền hơn 13,6 triệu đồng. Cũng theo ngành chức năng, hiện nay, việc kinh doanh, buôn bán rượu kém chất lượng vẫn diễn ra rất phức tạp. Đặc biệt, càng về cuối năm sức tiêu thụ rượu tăng mạnh thì số lượng rượu giả, rượu kém chất lượng được tung ra thị trường càng nhiều. Trong khi đó, trên địa bàn TP. Nha Trang chỉ có một đội Quản lý thị trường (15 người) nhưng phải quản lý, kiểm tra tất cả các mặt hàng, sản phẩm trên thị trường. Với lực lượng mỏng như vậy thì khó có thể quản lý chặt chẽ việc kinh doanh, buôn bán sản phẩm rượu trên thị trường.


Vì vậy, nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển rượu lậu, rượu giả, bên cạnh việc tích cực vào cuộc của lực lượng chức năng, rất cần sự phối hợp thông tin của các doanh nghiệp sản xuất trong việc cung cấp hệ thống bán hàng, thông tin nhận biết rượu thật, rượu giả... cho người tiêu dùng được biết.


PHÚ VINH