11:12, 22/12/2014

Tuần hàng Việt khuyến mãi: Không như kỳ vọng

Diễn ra từ ngày 18 đến 21-12, Tuần hàng Việt khuyến mãi đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá. Thế nhưng, sức mua không mấy khả quan.

Diễn ra từ ngày 18 đến 21-12, Tuần hàng Việt khuyến mãi đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá. Thế nhưng, sức mua không mấy khả quan.

 

Khách đến tham quan, mua sắm ít.
Khách đến tham quan, mua sắm ít.


Tuần hàng Việt khuyến mãi do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Khánh Hòa tổ chức tại Nhà Thiếu nhi tỉnh (TP. Nha Trang). Có 18 doanh nghiệp tham gia bày bán các mặt hàng như: Nước giải khát, quần áo, đồ dùng thiết yếu… Các sản phẩm được bày bán là hàng sản xuất trong nước có xuất xứ rõ ràng. Khi tham gia chương trình, mỗi đơn vị, doanh nghiệp đều mong muốn thu hút khách hàng đến tham quan, mua sắm nên đưa ra nhiều ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn như: giảm giá từ 20 đến 50% tùy mặt hàng và có kèm quà tặng; mua 2 tặng 1, mua 1 tặng 1...


Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, trong thời gian diễn ra chương trình này, rất ít người dân đến tham quan, mua sắm. Khách hàng biết đến chương trình chủ yếu do vô tình đi ngang qua Nhà Thiếu nhi tỉnh, hay đưa đón con đi học và chơi tại đây. Ngoài ra, tham khảo ý kiến của khách hàng đến tham quan, mua sắm, đa số đều cho rằng, chương trình khuyến mãi tuy hấp dẫn nhưng hàng hóa chưa phong phú. Bà Phạm Thị Hương (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi mua dầu ăn, bột giặt, nồi, chảo… trị giá hơn 500.000 đồng (giảm được hơn 100.000 đồng so với mua ở ngoài). Tôi mong lần sau chương trình tổ chức quy mô lớn hơn, nhiều gian hàng, hàng hóa hơn…”.


Vì khách mua ít nên sức tiêu thụ tại các gian hàng cũng không mấy khả quan. Ông Nguyễn Thành Luân, Quản lý gian hàng Công ty Cổ phần sản xuất Thương mại Dịch vụ Violet cho biết: “4 ngày tham gia chương trình, chúng tôi chỉ bán được vài chục triệu đồng, bằng 1/10 so với các hội chợ, chương trình bán hàng trước đây”. Còn ông Nguyễn Thanh Thơi, nhân viên bán hàng Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang cho hay, nếu so với các chương trình, hội chợ trước đây thì con số hơn 2 triệu đồng/ngày tiền bán hàng khi tham gia chương trình này là quá ít. Tuy nhiên, ngay từ đầu đến với chương trình, Công ty đã đề ra mục tiêu chính là quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến với người tiêu dùng Nha Trang… nên không đặt nặng doanh số bán hàng. Tương tự, gian hàng của Doanh nghiệp Tư nhân Sương Nhung (chuyên sản xuất rượu nho nguyên chất) vẫn còn xếp đầy các kiện hàng. Bà Hoàng Thị Nhung - đại diện đơn vị cho biết: “Bình quân mỗi ngày, chúng tôi chỉ bán được chừng 15 chai rượu với khoảng 1,5 triệu đồng, ít hơn rất nhiều so với các hội chợ trước”. Còn theo ông Nguyễn Quốc Cường - Trưởng bộ phận maketting Siêu thị Co.opmart Nha Trang, doanh số của đơn vị khi tham gia chương trình chỉ ở mức trung bình. Dù vậy, qua chương trình, siêu thị mong muốn tuyên truyền tới khách hàng tinh thần của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.


Theo các đơn vị tham gia, nguyên nhân khiến sức mua yếu là do thời tiết không thuận lợi, ban tổ chức chưa đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên người tiêu dùng chưa biết nhiều đến chương trình… Xung quanh vấn đề này, ông Phạm Trọng Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh cho biết, chương trình Tuần hàng Việt khuyến mãi lần đầu tiên được tổ chức nhằm quảng bá hàng Việt tới người tiêu dùng trên địa bàn TP. Nha Trang. Ban tổ chức đã thực hiện đầy đủ công tác tuyên truyền trên báo, đài và phát thanh tại các chợ, siêu thị; treo băng rôn trước khi diễn ra chương trình… Các đơn vị tham gia được hỗ trợ mặt bằng, dựng gian hàng, điện chiếu sáng… từ nguồn kinh phí xúc tiến thương mại của tỉnh. Tuy nhiên, vì mặt bằng tổ chức chương trình nhỏ và kinh phí hạn hẹp nên không có các hoạt động nghệ thuật nhằm thu hút khách. Nguyên nhân chính khiến sức mua không đạt như kỳ vọng của một số đơn vị là do chương trình được tổ chức ở thành phố, nơi người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn khi mua sắm, vui chơi giải trí nên khó thu hút khách tới chương trình.


NGUYỄN KIM - HƯƠNG QUỲNH