02:11, 22/11/2014

Khơi nguồn sáng tạo đồ chơi cho trẻ

Từ các loại phế liệu, nguyên vật liệu sẵn có, qua bàn tay khéo léo, óc sáng tạo của các bạn sinh viên (SV), đã trở thành những món đồ chơi ngộ nghĩnh...

Từ các loại phế liệu, nguyên vật liệu sẵn có, qua bàn tay khéo léo, óc sáng tạo của các bạn sinh viên (SV), đã trở thành những món đồ chơi ngộ nghĩnh, xinh xắn, kích thích trí tưởng tượng của trẻ…

k
Thầy, cô xem các mô hình sản phẩm đồ chơi lắp ghép.

“Biến” phế liệu thành đồ dùng dạy học

Hơn 500 sản phẩm tạo hình đồ dùng, đồ chơi đa dạng kiểu dáng, màu sắc, thể loại do các SV tự làm được chọn trưng bày tại Triển lãm “Đồ chơi và đồ dùng dạy học mầm non” diễn ra từ ngày 20 đến 25-11 tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang.

Qua bàn tay khéo léo, khiếu thẩm mỹ của SV, các loại phế thải như hộp sữa, vỏ hộp bánh, ống hút, lon bia; nguyên vật liệu có sẵn từ thiên nhiên như vỏ sò ốc, vỏ dừa …được “hóa phép” thành đồ dùng dạy học, đồ chơi độc đáo với thiết kế tinh xảo, đẹp mắt.

k
Cụ rùa làm từ vỏ dừa và các chú rùa con đủ màu sắc làm từ vỏ ốc.

 

k
Nhhững chú ếch ngộ nghĩnh trong ao sen được chế tác từ vỏ sò.

 

k
Vỏ lon bia trở thành nhạc cụ đồ chơi.

Thầy Đỗ Văn Sỹ, Phó Khoa Nghệ thuật cho biết, các sản phẩm triển lãm được tận dụng từ nhiều nguồn nguyên vật liệu khác nhau, kích thích khả năng sáng tạo của SV. Các sản phẩm thuộc các thể loại đồ chơi như: học tập, trang trí, âm nhạc, sáng tạo và sinh hoạt hàng ngày. Tất cả đều đạt yêu cầu về kiểu dáng, màu sắc, thể hiện rõ từng chủ điểm khác nhau trong chương trình giảng dạy bậc mầm non.

Nâng cao kỹ năng nghề

Minh Phương, SV có tác phẩm tham dự triển lãm khẳng định: “Thông qua việc làm đồ dùng, đồ chơi, em học tập thêm nhiều kinh nghiệm về pha màu, chọn chất liệu và đặc biệt là biết tự thiết kế mẫu đồ chơi phù hợp cho từng nhóm chủ đề giảng dạy. Các kỹ năng này rất có ích, đặc biệt đối với giáo viên mầm non”.

Hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi giúp nâng cao nhận thức của SV về vai trò, ý nghĩa của đồ dùng, đồ chơi đối với hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, đồng thời qua đó giúp SV có cách nhìn đầy đủ hơn về phương pháp, kỹ năng tạo hình đồ chơi phục vụ giảng dạy.

k
Triển lãm thu hút đông đảo các sinh viên khoa mầm non.

Đồ dùng dạy học phong phú góp phần làm cho bài giảng thêm sinh động, hiệu quả.  Đặc biệt, các đồ chơi sáng tạo từ phế liệu còn tạo được sự thích thú, tò mò của trẻ, phần nào giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống ngay từ lứa tuổi mầm non.

Long Mỹ