Theo Công ty Thông tin di động Việt Nam (MobiFone), thời gian gần đây, trên các mạng di động xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Điển hình nhất là hiện tượng lừa đảo thông qua các phần mềm ứng dụng cài đặt trên máy điện thoại thông minh (smartphone) nhằm chiếm đoạt tiền từ tài khoản di động của khách hàng.
Theo Công ty Thông tin di động Việt Nam (MobiFone), thời gian gần đây, trên các mạng di động xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Điển hình nhất là hiện tượng lừa đảo thông qua các phần mềm ứng dụng cài đặt trên máy điện thoại thông minh (smartphone) nhằm chiếm đoạt tiền từ tài khoản di động của khách hàng. Phần mềm này ngầm tự động gửi tin nhắn tới các đầu số dịch vụ có tính phí hoặc thu thập thông tin cá nhân (danh bạ, tin nhắn, nhật ký cuộc gọi, vị trí...) của khách hàng.
Để tránh bị lừa đảo theo các hình thức trên, MobiFone khuyến cáo khách hàng trong quá trình sử dụng thiết bị di động, đặc biệt là với các khách hàng sử dụng smartphone: Tải ứng dụng từ các nguồn tin cậy; không truy cập các website không rõ nguồn gốc; chỉ nên tải về thiết bị di động ứng dụng phổ biến từ các kho ứng dụng có uy tín của các nhà cung cấp lớn như: Apple Store, Google Play... sau khi tìm hiểu thông tin cơ bản về nhà phát triển ứng dụng; không nên truy cập và tải ứng dụng từ các nguồn không chính thống, rõ ràng hoặc ứng dụng đã bị bẻ khóa (crack); cần cân nhắc kỹ khi được yêu cầu cấp quyền truy cập của ứng dụng đối với các tài nguyên của thiết bị di động (đặc biệt là yêu cầu cấp quyền truy cập vào dữ liệu danh bạ, thoại, SMS, vị trí hoặc dữ liệu cá nhân khác). Bên cạnh đó, hạn chế cấp quyền tác động vào quyền điều khiển máy (Reboot đối với hệ điều hành Android, hoặc Jailbreak đối với hệ điều hành iOS); cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định làm theo hướng dẫn truy cập vào các website không rõ nguồn gốc hoặc tải ứng dụng về thiết bị di động của mình khi nhận được các tin nhắn quảng cáo, mời chào từ các số điện thoại cố định, di động cá nhân hoặc các số điện thoại tổng đài. Cần đặc biệt lưu ý và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định tải ứng dụng về thiết bị di động của mình từ các quảng cáo tự động bật ra (pop-up) mời chào tải ứng dụng khi truy cập vào các website, wapsite hoặc ứng dụng từ thiết bị di động.
Ngoài ra, trong quá trình sử dụng thiết bị di động, nếu khách hàng phát hiện tài khoản di động bị trừ cước bất thường hoặc bị lộ thông tin cá nhân, cần liên hệ ngay với tổng đài hỗ trợ khách hàng của MobiFone 9090, để hỏi rõ thông tin và yêu cầu kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý, hạn chế tối đa thiệt hại của khách hàng. Khi phát hiện một số dấu hiệu bất thường như: thiết bị di động nhanh hết pin hơn thường lệ, ký hiệu GPS thỉnh thoảng bật sáng dù không sử dụng các phần mềm bản đồ hay định vị, tự động kết nối internet (wifi/3G tự động bật bất thường), xuất hiện âm thanh lạ khi đang đàm thoại, báo cáo sử dụng dữ liệu tăng vọt hoặc tài khoản dữ liệu (data) hết nhanh bất thường..., có thể thiết bị di động của khách hàng đã bị cài các phần mềm trái phép.
Để phòng ngừa chung, MobiFone cũng khuyến cáo khách hàng sử dụng smartphone cần cài đặt các phần mềm hoặc ứng dụng chống gián điệp của các nhà cung cấp có uy tín trên thị trường như: Karspersky, ESET, Symantec, Bitdefender, BKAV... Thực hiện khôi phục cài đặt gốc khi phát hiện thiết bị di động có một trong các dấu hiệu bất thường nêu trên. Khách hàng cần hạn chế cho mượn thiết bị di động, cài đặt mật khẩu cho thiết bị di động để tránh người lạ xâm nhập cài đặt phần mềm trái phép vào máy.
L.G
(Theo website của MobiFone)




