
Việc áp trần giá sữa theo Quyết định 1079 của Bộ Tài chính giúp bình ổn thị trường là một chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên hiện nay, nhà bán lẻ đang gặp nhiều lúng túng trong thực hiện giá bán mới, còn nhà sản xuất lại dùng chiêu "lách" luật. Vậy, người tiêu dùng có thực sự được hưởng lợi từ chính sách này?
Việc áp trần giá sữa theo Quyết định 1079 của Bộ Tài chính giúp bình ổn thị trường là một chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên hiện nay, nhà bán lẻ đang gặp nhiều lúng túng trong thực hiện giá bán mới, còn nhà sản xuất lại dùng chiêu “lách” luật. Vậy, người tiêu dùng có thực sự được hưởng lợi từ chính sách này?
Nhập nhằng giá cũ - giá mới
Tuy có 20 ngày (từ ngày 1 đến 21-6) để các nhà sản xuất thực hiện hoàn chỉnh giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng, nhưng qua khảo sát một số đại lý tại TP. Nha Trang cho thấy, còn nhiều nơi giá trần chưa rõ ràng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Tại một đại lý bán lẻ trên đường Lê Hồng Phong, chúng tôi thấy giá sản phẩm Imp Frisolac Gold 1 400g ghi trên bao bì 245.000 đồng (cao hơn mức giá trần 20.000 đồng). Người bán lý giải, đây là nhãn ghi giá cũ và khẳng định đang bán hàng theo giá mới. Thế nhưng, người bán không thể trả lời được giá mới là bao nhiêu. Người này phân trần: “Chúng tôi có biết chủ trương giảm giá một số mặt hàng sữa, nhưng do nhân viên phân phối hàng ghi giá mới vào một tờ giấy nên bây giờ tìm không ra...”. Còn tại một đại lý sữa trên đường Trần Quý Cáp, khi chúng tôi hỏi giá 1 lon sữa Dielac Alpha 123 HG của Vinamilk, người bán mới gọi điện thoại cho nhân viên phân phối của hãng này đưa bảng giá mới đến. Đồng thời lý giải do quá nhiều việc nên quên, còn nhân viên phân phối cũng quên đưa bảng giá mới.
![]() |
| Chọn sữa tại đại lý bán lẻ. |
Tại một số đại lý khác, do chỉ có 25 sản phẩm của 5 hãng sữa khác nhau phải áp giá ngay theo Quyết định 1079 nên việc bỏ giá cũ và ghi giá mới trong khâu kiểm kê còn chậm. Có cửa hàng đã niêm yết giá mới đúng quy định nhưng trên kệ hàng vẫn chưa xóa giá cũ, điều này dễ gây nhầm lẫn cho người mua. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm nằm trong danh mục phải áp giá trần lại có tình trạng khan hiếm hàng. Lý giải điều này, bà Hằng - đại lý bán lẻ ở đường Trần Bình Trọng cho biết: “Chúng tôi không thể nhập thêm những mặt hàng buộc phải giảm giá vì nhà cung cấp nói hết hàng. Nhà sản xuất thông báo sẽ đưa ra mẫu mã mới, nhưng giá thì chưa biết thế nào”.
“Lách” luật
Mặc dù quy định phải thực hiện áp giá trần, các doanh nghiệp vẫn tìm đủ mọi cách “lách” luật để giữ mức lợi nhuận. Hãng Mead Johnson ngay lập tức cho ra sản phẩm mới Enfamil A+ 360 độ Brain Plus với giá bán cao hơn loại lon bị áp giá trần 40.000 - 100.000 đồng tùy khối lượng.
Ngoài ra, tuy có sản phẩm không nằm trong danh mục phải áp giá trần nhưng nhà sản xuất lại dùng chiêu giảm trọng lượng để giảm giá như: Pediasure của Abbott từ 900g còn 850g, loại 1,7kg còn 1,6kg với mức giá bán giảm từ 5.000 đến 10.000 đồng/hộp. Trên thị trường cũng xuất hiện một số sản phẩm sữa ghi là sữa dành cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi. Với việc gia tăng độ tuổi cho người sử dụng, các sản phẩm này sẽ không phải áp dụng giá bán buôn, bán lẻ tối đa. Ông Trần Hữu Lý - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 TP. Nha Trang cho biết: “Hầu hết các đại lý sữa bán lẻ đã thực hiện giá đúng quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, qua kiểm tra trên thị trường cho thấy, xuất hiện một số dòng sản phẩm mới. Đây có thể là các biến tướng mà nhà sản xuất dùng để tránh áp giá trần”.
| Bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho rằng, đối với vấn đề nhà sản xuất thay đổi mẫu mã để tránh áp giá trần, các ngành chức năng cần tiến hành kiểm định chất lượng xem sản phẩm có thực sự mới, thực sự thay đổi công thức như nhà sản xuất đưa ra hay không để tránh thiệt thòi cho người tiêu dùng, bởi bao nhiêu chi phí mẫu mã mới, quảng cáo sản phẩm mới... đều tính vào giá thành sản phẩm. |
Theo quy định, các doanh nghiệp có sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường không thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa áp giá trần cũng sẽ phải xác định giá bán lẻ hợp lý căn cứ vào tương quan về trọng lượng, quy cách đóng gói, thông tin chất lượng so với 25 sản phẩm thuộc danh mục. Tuy nhiên, chỉ có các sản phẩm sữa nằm trong danh mục mới giảm đáng kể giá bán lẻ, còn hầu hết các mặt hàng khác chỉ giảm giá cho có từ 800 đến 5.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, các mặt hàng sữa nhập dành cho trẻ em dưới 6 tuổi vẫn được bán ở mức giá cao. Ví dụ như: Sản phẩm sữa Organic của Bellamy’s loại 900g có giá 720.500 đồng/hộp; các sản phẩm Goatamil, Goatlac của nhãn sữa Dairygoat có giá khá cao khoảng 597.900 đến 585.900 đồng/hộp.
Ông Trương Trung Phúc - đại lý bán lẻ trên đường Lê Hồng Phong cho biết: “Niêm yết giá mới và bán đúng giá quy định là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thế nhưng, những sản phẩm nằm trong danh mục tồn không nhiều, nhà phân phối cũng không tiếp tục cung cấp những mặt hàng cũ này mà đang chuyển sang cung cấp loại hàng bao bì mới với giá mới, không bị áp trần”.
Từ thực tế cho thấy, tuy chính sách áp giá trần đã được thực hiện, nhưng nếu các loại sữa nằm trong danh mục phải áp giá “rủ nhau biến mất” thì người tiêu dùng tiếp tục bị nhà sản xuất “móc túi”. Chị Mai (phường Phước Hải) nói: “Tôi đi nhiều cửa hàng tìm loại sữa uống quen thuộc đã được áp giá trần, nhưng sản phẩm này đều hết hàng. Mới 2 tuần thực hiện chính sách áp giá trần mà những mặt hàng này không còn trên thị trường thì người tiêu dùng đâu được hưởng lợi. Trong khi đó, chúng tôi tiếp tục phải mua sữa cho con với những sản phẩm có thành phần như cũ trong bao bì mới và giá cao”.
Hương Quỳnh





