Cũng như nhiều địa phương khác, ở TP. Nha Trang, nhiều sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đã đồng loạt giảm giá theo đúng thời hạn mà Bộ Tài chính quy định.
Cũng như nhiều địa phương khác, ở TP. Nha Trang, nhiều sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đã đồng loạt giảm giá theo đúng thời hạn mà Bộ Tài chính quy định.
Theo quy định, chậm nhất từ ngày 11-6, mức giá tối đa trong khâu bán buôn đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi chính thức có hiệu lực thi hành; chậm nhất ngày 21-6, giá bán lẻ của 25 mặt hàng sữa sẽ chính thức áp dụng...
Khách hàng chọn mua sữa bột. |
Khảo sát trên thị trường cho thấy, nhiều mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đã được các siêu thị, chủ đại lý giảm giá bán cho người tiêu dùng. Mức giá giảm tùy theo loại. Nếu ngày 3-6, Siêu thị Co.opmart Nha Trang thực hiện đăng ký và áp dụng giá bán lẻ mới cho 12 sản phẩm sữa bột của nhà cung cấp 3A (hiện đang cung cấp các sản phẩm của Abbott), Nestle và Tiên Tiến (hiện đang cung cấp các sản phẩm của Mead Johnson) thì đến ngày 11-6, Siêu thị đã áp dụng giá bán lẻ mới cho hơn 100 sản phẩm sữa bột của 5 nhà cung cấp. Trong đó có 13 sản phẩm của các nhà cung cấp 3A; 2 sản phẩm của nhà cung cấp Nestle (hiện đang cung cấp các sản phẩm của Nestle); 26 sản phẩm của nhà cung cấp Tiên Tiến; 32 sản phẩm của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk); 30 sản phẩm của Dutch Lady. Ông Võ Phi Hải - Trưởng ngành hàng thực phẩm công nghệ Siêu thị Co.opmart Nha Trang khẳng định: “Mức giảm giá trung bình từ 1 đến gần 15%/hộp tùy loại. Trong đó, sản phẩm sữa của Mead Johnson giảm mạnh nhất”.
Theo ông Khuất Quang Hưng - Trưởng phòng Đối ngoại và Truyền thông Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam, hiện nay, Metro đã điều chỉnh giá bán 25 sản phẩm sữa nằm trong danh sách áp giá trần của Bộ Tài chính. Mức giá giảm từ 5 đến 10%/sản phẩm (tùy loại) so với giá trước đây. Đối với các sản phẩm sữa khác, Metro đang đàm phán với nhà cung cấp để có giá tốt nhất cho khách hàng.
Theo quy định, 25 sản phẩm trong danh sách này thuộc 5 doanh nghiệp có thị phần lớn trên thị trường gồm: Công ty Mead Johnson Việt Nam, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam. Theo đó, những sản phẩm được áp giá trần bao gồm: Dielac Alpha, Friso Gold, Frisolac Gold (của Dutch Lady), Enfamil, Enfagrow A+, Similac, Lactogen... |
Tương tự, các chủ đại lý trên đường Hồng Bàng, Tô Hiến Thành... nhìn nhận, từ ngày 21-6, tất cả các hãng sữa đã thông báo giá mới theo hướng giảm từ vài nghìn đến hơn 100.000 đồng/hộp. Ông Đậu Công Nghị - một nhà phân phối sản phẩm sữa của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (đường Lê Thánh Tôn) cho biết: “Từ ngày 11-6, đơn vị đã thực hiện bán 49 sản phẩm sữa bột và dinh dưỡng rau, củ, quả dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đúng theo giá niêm yết của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Mức giảm từ 2.000 đến 46.000 đồng/sản phẩm tùy loại”. Theo các chủ đại lý ở TP. Nha Trang, các nhà cung cấp cho biết, những sản phẩm nào tồn lại sẽ được kiểm kê và doanh nghiệp hỗ trợ cho đại lý.
Đa số các siêu thị đều nhận định, sức mua sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi đến thời điểm này khá khả quan với mức tăng từ 10 đến gần 50% so với cùng kỳ tháng trước. Ông Võ Phi Hải cho hay, hiện nay là thời điểm bán sữa bột sôi động nhất. Trong đó, sản phẩm sữa bột của hãng Vinamilk và Dutch Lady tiêu thụ mạnh nhất. Tại các cửa hàng nhỏ lẻ, sức mua mặt hàng sữa này cũng rục rịch tăng.
Người tiêu dùng tỏ ra phấn khởi trước thông tin giá sữa giảm. Chị Ngô Thanh Thị Tuyết Trinh (phường Tân Lập) chia sẻ: “Cách đây vài ngày, tôi mua 2 hộp sữa bột cho con đã rẻ hơn gần 100.000 đồng so với trước. Các bà mẹ tạm thời không phải lo lắng về vấn đề giá sữa tăng như suốt thời gian qua”.
NGUYỄN KIM - MAI HOÀNG