07:05, 22/05/2014

Thận trọng khi mua điện thoại xách tay

Nhiều dòng điện thoại thông minh (smartphone) được coi là hàng xách tay từ nước ngoài về đang được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, người mua cần thận trọng trước khi quyết định mua sản phẩm này.

Nhiều dòng điện thoại thông minh (smartphone) được coi là hàng xách tay từ nước ngoài về đang được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, người mua cần thận trọng trước khi quyết định mua sản phẩm này.


Vừa mua đã… trở chứng


Sau khi được bạn giới thiệu đến một cửa hàng điện thoại trên đường Võ Trứ, TP. Nha Trang, anh Chung (trú phường Ngọc Hiệp, Nha Trang) đã chọn cho mình một chiếc điện thoại hiệu Iphone 4s. Anh Chung được nhân viên cửa hàng tư vấn đây là hàng xách tay nên mọi linh kiện đều chính hãng, không lai tạp, hiện còn đến 90% nên giá so với thị trường là khá “mềm”, chỉ 6,9 triệu đồng. “Thấy chiếc điện thoại vẫn còn khá mới, giá lại thấp hơn so với các đại lý chính hãng ở Nha Trang đến vài triệu đồng, nên sau khi khởi động máy để nghe và gọi thử, tôi quyết định mua chiếc Iphone màu đen bạc” - anh Chung cho biết. Chiếc điện thoại được cửa hàng bảo hành phần cứng 1 tháng, phần mềm 3 tháng.  


Thế nhưng, chỉ hơn 1 tháng sau đó, chiếc Iphone 4s của anh Chung bắt đầu trở chứng. Loa bắt đầu có dấu hiệu rè, màn hình trầy xước khi va chạm nhẹ, cảm ứng không nhạy như khi mua. Anh Chung cho biết, nhiều khi máy bị treo, phải khởi động lại mới dùng được khiến nhiều cuộc gọi bị gián đoạn. Ngoài ra, điều khiến anh Chung bực bội là khi sạc pin, mỗi lần cắm cục sạc vào dù đã đúng kỹ thuật nhưng vẫn bị đứt, gãy chân sạc. Đã có tuần anh Chung phải thay đến 3 cục sạc, với giá 60.000 đồng/cục.

 

Chọn mua điện thoại thông minh tại một cửa hàng ở Nha Trang.
Chọn mua điện thoại thông minh tại một cửa hàng ở Nha Trang.


Thất vọng, anh Chung đã đến cửa hàng trả lại chiếc điện thoại, nhưng do đã quá thời gian bảo hành nên anh phải bán lại cho tiệm và bị lỗ gần 2 triệu đồng. Đây cũng là tình cảnh mà nhiều người gặp phải khi mua điện thoại xách tay, đa số là dòng điện thoại smartphone của nhiều hãng như: Apple, L.G. Samsung… tại một số cửa hàng ở Nha Trang.  


Cần thận trọng


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tuấn, chủ cửa hàng điện thoại Tuấn Blackbery - một trong những cửa hàng có kinh doanh điện thoại xách tay ở Nha Trang, cho biết: Trên thị trường hiện nay, điện thoại theo dạng xách tay phổ biến nhất là sản phẩm của các hãng như: SamSung, LG, Sky (3 hãng của Hàn Quốc), HTC (Đài Loan), điện thoại Iphone và một số hàng dành cho thị trường nội địa Nhật Bản. Nguồn hàng lớn nhất được nhập từ Thâm Quyến, Trung Quốc qua một số tỉnh biên giới phía Bắc. Nguồn khác nữa là từ Campuchia và từ đường hàng không trực tiếp từ nước sản xuất về Việt Nam. Tất cả đều tồn tại dưới dạng không chính ngạch.


Trong 3 nguồn hàng này, nguồn Thâm Quyến nhiều nhất, nhưng chất lượng tệ nhất. Tiếp đó là nguồn hàng từ Campuchia có chất lượng bình quân ở mức khá. Nguồn hàng xách tay trực tiếp theo đường hàng không có chất lượng cao nhất. Do vậy, giá cả cũng có sự khác nhau.


Với nguồn hàng từ Thâm Quyến, ở bên đó có những công ty chuyên thu mua điện thoại đã qua sử dụng từ các nước kể trên rồi tập trung về Thâm Quyến. Tại đây, sau quá trình phân loại sẽ có các công xưởng gia công, tút lại, làm mới, thay thế linh kiện hư hỏng, trầy xước nặng... Bên cạnh các điện thoại đã qua sử dụng, nơi đây cũng nhập về các loại điện thoại chưa qua sử dụng, còn nguyên tem, nguyên hộp từ nhà sản xuất. Tất cả sau quá trình xử lý sẽ được đưa ra thị trường trong nước hoặc xuất ra các nước lân cận, trong đó có Việt Nam. Hầu hết nguồn điện thoại kinh doanh tại Nha Trang đều thông qua các công ty tại Việt Nam.


Như vậy, hàng xách tay trên thị trường được phân ra 3 loại, loại nguyên bản (chưa qua chỉnh sửa, thay thế hoặc hàng nhập mới), loại thay vỏ và loại thay thế nhiều linh kiện quan trọng như màn hình, pin… hay còn gọi là “hàng dựng”. “Là người bán hàng, tôi luôn khuyến khích người mua chọn dòng hàng mới 100% hoặc hàng nguyên bản. Với sự cạnh tranh gay gắt về giá, hầu hết các cửa hàng có kinh doanh hàng xách tay đều nhập về tất cả các loại hàng trên vì giữa chúng có sự chênh lệch về giá. Tất nhiên cũng có những cửa hàng nhập nhèm giữa hàng dựng và hàng nguyên bản, nên người mua phải trang bị cho mình những kiến thức cần có khi mua hàng này. Tốt nhất là mua ở những cửa hàng quen biết, hoặc nhờ người quen rành về công nghệ tư vấn kỹ trước khi mua” - ông Tuấn nói.


Theo một chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại xách tay tại Nha Trang, chất lượng gia công hiện nay rất tốt. Bản thân linh kiện thay thế cũng được chia thành nhiều loại, trong đó có loại tốt và loại thường. Với loại tốt, chất lượng thậm chí ngang ngửa so với hàng sản xuất tại hãng. Người dùng hoàn toàn có thể an tâm khi mua sản phẩm đã thay thế linh kiện khi xác định được đó là linh kiện loại tốt. Để phân biệt điều này thì ngay ở bên ngoài, cảm quan hàng tốt sẽ rất khác so với hàng loại 2.


HỒNG ĐĂNG - THÀNH LONG