09:05, 25/05/2014

Các bước xử trí khi bị cảm nắng

Một vài mẹo trị bệnh dưới đây sẽ giúp bạn tự chăm sóc mình cũng như người thân khi bị cảm nắng.

Một vài mẹo trị bệnh dưới đây sẽ giúp bạn tự chăm sóc mình cũng như người thân khi bị cảm nắng.



Cảm nắng (hay còn gọi là say nắng) là hiện tượng rất thường gặp trong mùa hè. Nó có thể có các biểu hiện: mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu... ở thể nhẹ. Ở trường hợp nặng, ngoài những triệu chứng trên, bệnh nhân bị nhức đầu nhiều, chuột rút, đau bụng, nôn mửa, có thể ngất, mê man, ngừng thở, tim đập nhanh... Có những trường hợp bệnh xuất hiện rất đột ngột, người bệnh đang làm việc ngất đi ngã tại chỗ, co giật, mê man... Đây là những trường hợp rất nặng, nếu không được cấp cứu nhanh chóng bằng các phương pháp có hiệu quả thì có thể dẫn đến tử vong.

 


Chính vì vậy, chúng ta cần nắm rõ "nguyên lý hoạt động" của cảm nắng để khắc phục kịp thời, tránh những hậu quả nghiêm trọng:

Bạn có thể bị cảm nắng nếu làm việc hoặc đi ngoài trời nắng nóng quá lâu

Dấu hiệu cảm nắng

Khi bị say nắng bạn sẽ gặp một số triệu chứng phổ biến như sau:

- Da đỏ ửng

- Ói mửa

- Nhức đầu

- Chóng mặt đột ngột

- Cơ thể yếu ớt, mắt lờ đờ, mệt mỏi

- Sốt cao

- Thở nhanh

- Da nóng dần và khô

- Tim đập nhanh

- Cơ chuột rút hoặc yếu kém

 


Nếu bạn hoặc người thân vừa đi nắng về và cảm thấy một hoặc nhiều trong số những dấu hiệu trên thì có thể bạn đã bị cảm nắng.

Nước dưa hấu có thể khắc phục tình trạng mất nước ở bệnh nhân cảm nắng

Cách xử trí khi bị cảm nắng

- Trước hết phải nhanh chóng đưa người bệnh đến chỗ thoáng, thông gió, râm mát để thoát khỏi nắng nóng.

 - Cho người bệnh uống nhiều nước lọc hoặc nước ozeron để bù nước, kiểm soát tình trạng mất nước.

- Có thể chườm nước đá lạnh vào cơ thể để hạ nhiệt cho cơ thể và khôi phục lại các khoáng chất đã mất của cơ thể trong quá trình mồ hôi thoát ra.

- Nếu bạn đang mặc quần áo bó sát, chật chội thì nên nới cúc để máu được lưu thông. Sau đó nhanh chóng thay bằng những loại áo quần mỏng, rộng rãi, thoáng mát.

- Trường hợp say nắng nặng, sau khi làm các bước trên cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu thật khẩn trương nhằm chống lại sự tăng nhiệt độ, mất nước và mất muối, dẫn đến trụy tim mạch và rối loạn thần kinh...

Bạn cũng có thể dùng rau má để hỗ trợ điều trị bệnh cảm nắng

Bài thuốc dân gian chữa trị cảm nắng:

Bạn có thể dùng thêm các bài thuốc dân gian này để hỗ trợ việc điều trị cho bệnh nhân bị cảm nắng:

 - Dưa hấu chứa nhiều nước và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: trong 100g dưa hấu có 95,5% nước, 1,2% protit, 2,5% gluxit, 0,5% xenluloza, các muối khoáng canxi, photpho, sắt, các vitamin B1, B2, PP, C , caroten... Với người bệnh cảm nắng, chỉ cần ép lấy nước dưa hấu rồi cho người bệnh uống từ từ ít một sẽ giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.


- Lấy bột sắn dây hòa với nước đun sôi để nguội, cho thêm ít đường rồi cho người bị cảm nắng uống cũng rất tốt. Vì nước sắn dây giúp cơ thể người say nắng dịu mát một cách nhanh chóng.

 - Mướp đắng có khả năng giải nhiệt rất tốt. Nếu trong bếp đang có sẵn mướp đắng, bạn cũng có thể bỏ ruột, nấu nước rồi cho người bệnh uống. Nước mướp đắng sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng tỉnh táo.

 - Bạn cũng có thể dùng rau má để điều trị cảm nắng. Hãy lấy rau má tươi 12g, lá tre 12g, lá hương nhu 16g, củ sắn dây thái lát 12g. Nước vừa đủ, sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần uống. Bài thuốc này vô cùng hiệu quả với bệnh nhân cảm nắng.

P.V (st)