09:05, 28/05/2014

Băn khoăn chọn đồ chơi cho trẻ

Gần đến ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, nhiều bậc phụ huynh băn khoăn không biết nên mua gì tặng trẻ. Trong khi đồ chơi Trung Quốc ngày càng bị dè chừng thì đồ chơi trong nước vẫn chưa thực sự bứt phá.

Gần đến ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, nhiều bậc phụ huynh băn khoăn không biết nên mua gì tặng trẻ. Trong khi đồ chơi Trung Quốc ngày càng bị dè chừng thì đồ chơi trong nước vẫn chưa thực sự bứt phá.


Đồ chơi Trung Quốc bán chậm


Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em tại Nha Trang cho biết, đồ chơi Trung Quốc hiện khó bán hơn trước do người tiêu dùng lo ngại không đảm bảo an toàn. Theo nhân viên một cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên đường Tô Hiến Thành (Nha Trang), trước đây, một số món đồ như bóng bơm hơi có gai, búp bê đầu trái cây... được nhiều trẻ em ưa thích, nhưng sau khi rộ lên thông tin các loại đồ chơi này chứa hóa chất độc hại thì lượng người mua giảm hẳn, cửa hàng cũng không dám nhập thêm. Ngay cả một số loại đồ chơi Trung Quốc nhập chính ngạch, có xuất xứ rõ ràng cũng bán chậm hơn so với cùng thời điểm này năm ngoái.


Trong khi đó, đồ chơi mang tính bạo lực như đao, kiếm, súng bắn đạn nhựa... xuất hiện ít hơn song vẫn được một số cửa hàng lén lút bán nếu khách có nhu cầu. Ghé vào một cửa hàng tại chợ Đầm, Nha Trang, chúng tôi thấy đồ chơi được bày bán rất đa dạng. Từ xe điện, robot, máy bay điều khiển từ xa, bộ xếp hình... dành cho bé trai, giá từ vài chục ngàn đồng đến 1-2 triệu đồng/bộ; hay các loại búp bê Barbie, thú nhồi bông... dành cho bé gái giá từ 60.000 đến 500.000 đồng/sản phẩm... Hầu như không thấy bóng dáng đồ chơi bị cấm. Song khi hỏi mua súng bắn tia lazer, chúng tôi được người bán cho biết: “Có đấy, đợi chị vào trong lấy. Dạo này kiểm tra gắt gao quá nên không trưng ra ngoài”.

 

Trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều đồ chơi không có nguồn gốc rõ ràng.
Trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều đồ chơi không có nguồn gốc rõ ràng.

 

Ông Nguyễn Văn An, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, đồ chơi Việt Nam vài năm gần đây có lấn sân được chút ít trên thị trường, nhưng chủ yếu là thiết bị dạy học dùng trong nhà trường, chưa bày bán đại trà. Hàng nhập lậu, trôi nổi vẫn còn nhiều nhưng chưa thể kiểm soát hết. Chỉ có khoảng 30 - 40% đồ chơi có gắn tem hợp quy CR. Từ đầu tháng 5 đến nay, Chi cục tiến hành kiểm tra 19 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh, chưa phát hiện vi phạm, đồng thời lấy 5 mẫu gửi đi kiểm nghiệm độ an toàn, hiện đang chờ kết quả. Các đội Quản lý thị trường vẫn đang tiếp tục kiểm tra mặt hàng này.

Thận trọng với chất lượng đồ chơi nhập ngoại, song nhiều phụ huynh cho biết, tìm mua đồ chơi sản xuất trong nước cho con cũng không hề dễ. Ông Lê Tuấn Tú (phường Lộc Thọ, Nha Trang) băn khoăn: “Hiện nay, các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện đồ chơi độc hại của Trung Quốc nên tôi kiên quyết không mua đồ chơi của nước này cho con. Nhưng dạo qua các nhà sách, thấy đồ chơi trong nước mẫu mã không mấy bắt mắt, con tôi không thích”. Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Nhà sách Phương Nam Nha Trang, vài năm gần đây, đồ chơi trong nước đã từng bước cải tiến kiểu dáng, tính năng đa dạng hơn, song nhìn chung vẫn còn đơn điệu so với đồ chơi ngoại nhập. Chủ yếu vẫn là các bộ lắp ráp bằng nhựa hoặc gỗ, trái cây nhựa, xe đẩy, thú nhồi bông... Đồ chơi công nghệ cao hầu như rất ít.  


Nhiều chương trình khuyến mãi

 

Gần ngày Quốc tế Thiếu nhi, Nhà sách Phương Nam Nha Trang thực hiện chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm mang tên “Hè nắng vàng - ngập tràn khuyến mãi”, giảm giá 10 - 50% cho các mặt hàng: sách giáo khoa, tập vở, đồ dùng học tập, sổ tay, băng đĩa, truyện thiếu nhi... Nhà sách Fahasa Nha Trang giảm giá 10 - 17% đối với các sản phẩm phục vụ năm học mới.


Trong khi đó, hệ thống Siêu thị Co.opmart tổ chức các chương trình “Sắc màu tuổi thơ”, “Điểm thưởng cho mẹ, quà hay cho bé”, “Ai nhanh tay nhất” với nhiều ưu đãi giảm giá sản phẩm đến 50%, tặng điểm cho khách hàng thành viên và VIP, tặng bóng bay, tổ chức trò chơi cho bé... nhân dịp 1-6. Trung tâm Metro Nha Trang thực hiện giảm giá các mặt hàng như: sữa, váng sữa, đồ chơi Lego, búp bê Barbie... Ngoài ra, các cửa hàng kinh doanh quần áo, giày dép trẻ em cũng nhập về nhiều mẫu váy, áo mới mùa hè với nhiều chương trình giảm giá, tặng quà để phục vụ các “thượng đế nhí”.


T.V