
Dịp lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, thay vì những chuyến du lịch, nhiều người đã chọn nghỉ lễ tại nhà hoặc đi tham quan, mua sắm gần nhà để tiết kiệm chi phí.
Dịp lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, thay vì những chuyến du lịch, nhiều người đã chọn nghỉ lễ tại nhà hoặc đi tham quan, mua sắm gần nhà để tiết kiệm chi phí.
Cắt giảm chi phí du lịch
Trước dịp nghỉ lễ, nhóm bạn của ông Nguyễn Văn Hòa (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) ấp ủ kế hoạch đi du lịch Đà Nẵng. Ông cho biết: “Lâu rồi, mấy người bạn thân không có dịp tụ tập cùng nhau đi chơi xa nên muốn tranh thủ 3 ngày nghỉ để đi. Nhưng sau khi tính toán, chúng tôi thấy khá tốn kém. Riêng tiền vé tàu, tiền thuê phòng khách sạn cũng mất gần nửa tháng lương, đó là chưa kể tiền taxi đi lại, ăn uống, mua sắm... Vì vậy, mọi người đành gác lại kế hoạch đi du lịch xa, chuyển sang đi ăn uống tại nhà hàng bình dân, ngồi quán cà phê tán gẫu...”.
![]() |
| Nhiều người đến siêu thị “săn” hàng khuyến mãi. |
Cùng suy nghĩ với ông Hòa, bà Lê Thu Thùy (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Bây giờ cái gì cũng đắt đỏ nên phải cân nhắc chi tiêu cho phù hợp. Không đi du lịch dịp nghỉ lễ 2-9 đã giúp gia đình tôi tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, dành để đóng học phí, mua dụng cụ học tập cho con bước vào năm học mới. Việc đi du lịch, khi nào có điều kiện sẽ đi bù”.
Trong khi đó, gia đình bà Lê Thị Trịnh (xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh) chọn giải pháp du lịch ở Nha Trang cho gần. Cả gia đình cùng bạn bè mang theo đồ ăn thức uống và dụng cụ nấu nướng tổ chức liên hoan trên bãi biển. “Du lịch tự túc như vậy vừa rẻ, vừa vui” - bà Trịnh nói.
Chợ vắng, siêu thị “hút” khách
Thông thường, các đợt nghỉ lễ là mùa làm ăn của giới kinh doanh. Thế nhưng, với bà Nguyễn Thu Hường (tiểu thương chợ Đầm, TP. Nha Trang) và nhiều tiểu thương khác, đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua không đủ vực dậy sức mua trong thời kỳ ảm đạm. Bà Hường than: “Ế ẩm lắm. Khách đến du lịch đã ít, khách mua càng ít hơn. Trước đây, 3 ngày nghỉ lễ, tôi có thể bán bằng 10 ngày bình thường, nhưng hiện nay chỉ bán nhỉnh hơn ngày thường chút ít”.
![]() |
| Khách mua sắm tại chợ đêm. |
Theo ghi nhận của chúng tôi, do sức mua chậm nên giá cả nhiều mặt hàng ổn định. Một số mặt hàng được tiêu thụ nhiều như: Thủy, hải sản giá tăng nhẹ 5 - 10%; giá thịt heo nhích lên 5.000 đồng/kg do thương lái thu gom heo hơi để xuất sang Trung Quốc. Ngược lại, một số mặt hàng có xu hướng giảm do nguồn cung dồi dào. Chẳng hạn như: Thịt gà ta còn 80.000 - 85.000 đồng/kg, giảm 10.000 - 15.000 đồng/kg so với trước…
Trong khi đó, tại nhiều siêu thị, lượng khách đến tham quan, mua sắm đông hơn hẳn ngày thường. Ngay từ bãi giữ xe vào Siêu thị Co.opmart Nha Trang đã chật kín người. Tại các quầy tính tiền, khách hàng cũng phải xếp hàng dài chờ đến lượt thanh toán. Đông khách nhất là các quầy hàng thực phẩm tươi sống, đồ ăn sẵn và khu vực hàng tiêu dùng có nhiều khuyến mãi. Vất vả xách 3 túi hàng lỉnh kỉnh ra về, bà Lương Thị Châu (phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang) cho biết: “Mấy ngày nghỉ lễ, tôi tranh thủ đi siêu thị mua hàng giảm giá và mua ít thực phẩm về tổ chức ăn uống tại nhà”.
Dịp này, hầu hết các siêu thị đều triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lớn dành cho khách hàng. Hệ thống Siêu thị Maximark giảm giá đến 49% đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, quần áo, đồ dùng gia đình... Ngoài ra, siêu thị có chương trình mua hàng với giá 1.000 đồng dành cho một số dòng sản phẩm. Trung tâm Metro Nha Trang tổ chức chương trình “Mua sắm tiết kiệm và trúng thưởng”, khuyến mãi đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng. Hệ thống Siêu thị Co.opmart tổ chức chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm mang tên “Tự hào hàng Việt”, giảm giá sản phẩm đến 50% và lần đầu tiên áp dụng “quyền lợi kép” cho khách hàng: Vừa tặng phiếu mua hàng, vừa tặng điểm thưởng vào tài khoản. Ông Phạm Hoàng Hưng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết: “Dịp lễ này, doanh số bán hàng ở Co.opmart Nha Trang tăng 60% so với ngày thường; còn Co.opmart Cam Ranh tăng 50% so với ngày thường và tăng 20% so với cùng thời điểm này năm ngoái. Người dân chủ yếu chọn mua những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống”.
Tại một số siêu thị khác, sức mua cũng tăng từ 10 đến 20% so với ngày thường. Một số cửa hàng điện máy, thời trang, mỹ phẩm… cũng nhân dịp nghỉ lễ tung ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, sức mua chỉ tăng nhẹ.
T.VIỆT






