11:05, 22/05/2013

Nhiều mặt hàng “sốt” cùng nắng nóng

Các đơn vị kinh doanh máy điều hòa nhiệt độ, thời trang, mỹ phẩm chống nắng đang “ăn nên làm ra” nhờ thời tiết nắng nóng cao độ.

Các đơn vị kinh doanh máy điều hòa nhiệt độ, thời trang, mỹ phẩm chống nắng đang “ăn nên làm ra” nhờ thời tiết nắng nóng cao độ.


Máy điều hòa nhiệt độ “cháy” hàng


Nắng nóng gay gắt những ngày qua khiến người dân đổ xô đi sắm các thiết bị làm mát như: điều hòa nhiệt độ, quạt hơi nước... Cũng vì thế, thị trường những mặt hàng này sôi động hẳn lên. Ông Nguyễn Chánh Bổn - Giám đốc Siêu thị điện máy Chánh Bổn (TP. Nha Trang) cho biết, mấy ngày qua, máy điều hòa nhiệt độ liên tục “cháy” hàng. Trung bình một ngày, tại đây bán khoảng 30 bộ, cao gấp rưỡi so với tháng trước và gấp 5, 6 lần so với ngày thường. Có ngày cao điểm, khách đặt mua hơn 40 bộ. “Ở các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội, nhiệt độ còn cao hơn Nha Trang, thị trường máy điều hòa nhiệt độ đổ dồn về cung ứng cho các tỉnh phía Bắc nên nguồn hàng của chúng tôi bị hụt một vài ngày. Số lượng nhân viên lắp đặt cũng không đáp ứng kịp nhu cầu của khách nên nhiều khách mua được máy nhưng chưa được lắp đặt ngay” - ông Bổn nói.

 

1
Nhu cầu sắm máy điều hòa nhiệt độ tăng vọt. (Ảnh chụp tại Siêu thị điện máy Chánh Bổn).


Tại các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ, sức tiêu thụ mặt hàng quạt sạc, quạt hơi nước, quạt đá... tăng gấp 2, 3 lần so với bình thường. Ngoài ra, giá một số dịch vụ lắp đặt điều hòa, sửa chữa điện lạnh, bảo trì, vệ sinh máy lạnh tăng từ 7 đến 10% do nhu cầu tăng cao. Ông Trần Văn Bình (phường Phước Hòa, Nha Trang) cho biết, cách đây vài tháng, tủ lạnh của gia đình gặp trục trặc (khả năng làm lạnh kém), ông gọi thợ tới sửa với chi phí 200.000 đồng. Mới đây, bệnh cũ của tủ lạnh tái phát nhưng thợ sửa đã tăng giá thêm 20.000 đồng.


Thị trường áo, mỹ phẩm chống nắng nhộn nhịp


Tại các cửa hàng thời trang, áo chống nắng và phụ kiện chống nắng như: găng tay, khẩu trang... nhộn nhịp vào mùa. Bà Nguyễn Thị Quý, bán hàng tại chợ Xóm Mới (TP. Nha Trang) cho biết, do nắng nóng gay gắt nên từ đầu tháng 5 đến nay, áo chống nắng tiêu thụ gấp đôi so với tháng trước. Thứ tự ưu tiên của chị em khi chọn áo chống nắng là: khả năng chống nắng tối đa, chất liệu mát, tiện dụng và thời trang. Phổ biến nhất là loại áo khoác thun có mũ và áo khoác làm từ vải thô, thiết kế 4 trong 1 (áo khoác kết hợp với khẩu trang, mũ, găng tay). Ngoài ra, năm nay, thị trường còn có cả váy chống nắng thiết kế hoa văn nhiều màu sắc. Giá các sản phẩm dao động từ 80.000 đến 200.000 đồng/chiếc tùy loại, tăng khoảng 10% so với năm trước. Một số cửa hàng còn quảng cáo khẩu trang, áo chống nắng làm từ chất liệu có tác dụng chống tia tử ngoại, tuy nhiên tính năng này chưa được kiểm chứng.


Mặt hàng mỹ phẩm chống nắng, dưỡng trắng da cũng được nhiều chị em tìm mua để đối phó với nắng nóng. Chủ một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm tại chợ Đầm (Nha Trang) cho biết, vài ngày qua, kem chống nắng là mặt hàng bán chạy nhất trong các dòng mỹ phẩm. Ngoài những sản phẩm chuyên chống nắng, xu hướng mỹ phẩm chống nắng hiện nay là loại đa tính năng: vừa có khả năng ngăn tác hại của tia UV, dưỡng da, chống nám, vừa dùng như loại kem trang điểm. Đánh vào tâm lý ưa chuộng các sản phẩm làm từ thiên nhiên, các nhà sản xuất bổ sung các dòng mỹ phẩm chiết xuất từ dưa leo, trà xanh, lô hội, tảo biển... Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều cửa hàng xuất hiện các sản phẩm kem chống nắng không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng hoặc hàng nhái bán với giá rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng. Chẳng hạn như: kem chống nắng Shiseido, Vichy... bán tại các trung tâm thương mại hay cửa hàng chính hãng có giá từ 500.000 đến 600.000 đồng/lọ, nhưng ở một số chợ, giá chỉ từ 80.000 đến 200.000 đồng. Vì thế, người tiêu dùng cần lưu ý kiểm tra kỹ nhãn mác, xuất xứ các loại mỹ phẩm này để không bị “tiền mất tật mang”.


V.A