10:02, 01/02/2013

Cú hích cho thương hiệu Việt

Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” 2013 diễn ra tại TP. Cam Ranh và thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vào cuối tháng 1 đã khép lại với những kết quả khả quan, góp phần củng cố niềm tin của người dân nông thôn đối với hàng Việt.

Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” 2013 diễn ra tại TP. Cam Ranh và thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vào cuối tháng 1 đã khép lại với những kết quả khả quan, góp phần củng cố niềm tin của người dân nông thôn đối với hàng Việt.

19 đơn vị, doanh nghiệp (DN), siêu thị, nhà phân phối có cơ sở bán lẻ, mạng lưới phân phối hàng sản xuất trong nước trên địa bàn tỉnh với 30 gian hàng đã mang đến cho người tiêu dùng nhiều mặt hàng nội địa có chất lượng tốt như: Nước mắm 584 Nha Trang, nước mắm Chín Tuy, nước mắm Biển Xanh, nước khoáng Đảnh Thạnh, nệm Violet, giày dép Biti’s, nước yến Sanest...

Sức mua khả quan

Sân vận động phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh là điểm đầu tiên tổ chức phiên chợ Hàng Việt về nông thôn năm 2013. Hầu hết DN đều lạc quan với sức mua tại thị trường này. Ông Võ Trọng Nghĩa, quản lý gian hàng của Siêu thị Co.opmart Cam Ranh cho biết, đơn vị chuẩn bị 200 triệu đồng tiền hàng cho mỗi phiên chợ để cung ứng các nhu yếu phẩm như: dầu ăn, bột ngọt, đường, bột giặt, sữa tắm... Ngoài các chương trình tặng quà, giảm giá áp dụng trên toàn hệ thống, đơn vị tổ chức nhiều hình thức khuyến mại đặc biệt dành riêng cho chương trình và bán hàng bình ổn giá theo chủ trương của tỉnh. Chẳng hạn như: Dầu ăn Cái Lân giá chỉ 29.400 đồng/lít, đường Tuy Hòa 19.300 đồng/kg, bột giặt Omo 4,5kg giá 158.000 đồng tặng kèm thau nhựa, cây lau nhà Omega Mop giá 279.000 đồng giảm còn 179.000 đồng. Do sức mua trong ngày đầu tiên rất khả quan nên sáng ngày thứ 2 của phiên chợ, đơn vị tiếp tục huy động thêm 1 xe hàng.

 Phiên chợ hàng Việt tại xã Ninh Bình, Ninh Hòa thu hút gần 10.000 lượt người tham quan, mua sắm.
Phiên chợ hàng Việt tại xã Ninh Bình, Ninh Hòa thu hút gần 10.000 lượt người tham quan, mua sắm.

Ông Nguyễn Văn Hà, phụ trách kinh doanh của Công ty TNHH Hà Thành nhận định, đây là phiên chợ có sức mua tốt nhất trong các chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” mà Công ty tham gia. Nắm bắt tâm lý và khả năng tiêu dùng của người dân nông thôn, Công ty đã chuẩn bị chủ yếu dòng sản phẩm nước mắm thương hiệu Biển Xanh bình dân (25 đến 30 độ đạm), có giá dao động 15.000 - 30.000 đồng/lít. Sản phẩm của DN đã nhận được phản hồi tốt từ người dân. Bà Nguyễn Thị Quỳnh (phường Cam Nghĩa) cho biết: “Tôi đến với phiên chợ khá sớm để tham quan hết các gian hàng. Ban đầu, tôi chỉ định xem chứ không mua gì. Nhưng thấy người bán nhiệt tình, lại toàn hàng Việt Nam chất lượng tốt nên tôi đã quay lại phiên chợ để mua thêm hàng và giới thiệu cho nhiều người cùng mua”.

Phiên chợ thứ hai tổ chức tại sân vận động xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa cũng thành công ngoài mong đợi. Siêu thị Co.opmart Cam Ranh “cháy hàng” ngay trong đêm đầu tiên, sang ngày thứ 2 không có đủ hàng để bán. Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Violet phải tăng cường 1 xe hàng vào ngày hôm sau. Chương trình khai mạc phiên chợ chưa kết thúc nhưng bà Phạm Thị Thư (xã Ninh Bình) đã “tay xách nách mang” với nước mắm, bột giặt, dầu ăn... “Phiên chợ có nhiều hàng tốt, giá rẻ. Tuy tôi mua tổng cộng gần 1 triệu đồng tiền hàng nhưng tính ra vẫn tiết kiệm hơn nhiều so với việc mua lẻ tẻ” - bà Thư hồ hởi.

Quảng bá thương hiệu, củng cố niềm tin

Hàng Việt có mặt tại các phiên chợ được người dân đánh giá cao. (Ảnh: Phiên chợ hàng Việt tại phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh).
Hàng Việt có mặt tại các phiên chợ được người dân đánh giá cao. (Ảnh: Phiên chợ hàng Việt tại phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh).

Ông Phạm Trọng Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh nhận định: “Nhiều DN đạt doanh thu cao gấp đôi so với chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” năm ngoái. Đó là do năm nay phiên chợ được tổ chức cách Tết Nguyên đán 2 tuần, thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao. Riêng phiên chợ ở Ninh Hòa, sức mua tốt hơn ở Cam Ranh do Ninh Hòa là địa bàn ít có các sự kiện, hoạt động bán hàng có quy mô, nơi tổ chức phiên chợ là tụ điểm đông dân cư. Ngoài ra, năm nay, Ban tổ chức chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền, quảng bá thông qua xe cổ động,  chương trình khuyến mại, quay số trúng thưởng, mở rộng hoạt động văn nghệ hàng đêm, tặng quà cho hộ nghèo... Điều quan trọng hơn là sức hút của chương trình giúp DN quảng bá tốt hơn hình ảnh, thương hiệu của mình”.

Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” 2013 thu hút gần 17.000 lượt người tới tham quan, mua sắm, doanh số bán hàng đạt hơn 1,3 tỷ đồng (phiên chợ tại TP. Cam Ranh đạt gần 500 triệu đồng, tại thị xã Ninh Hòa gần 800 triệu đồng).

Đại diện một số DN cho biết, ban đầu, người dân địa phương đến phiên chợ chỉ để tham quan, xem ca nhạc vì lầm tưởng đây là khu vực bán hàng tồn kho. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thị trường, thấy nhiều mặt hàng có thương hiệu lớn, có nơi sản xuất rõ ràng, được DN tư vấn cặn kẽ về sản phẩm nên tâm lý ngờ vực đã được giải tỏa. Nhiều người dân tỏ ra tiếc nuối vì mỗi phiên chợ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn (2 ngày 2 đêm). Ông Nguyễn Hồng Kiên - Phó Giám đốc Công ty Violet cho biết: “Đây là lần thứ 2 chúng tôi tham gia chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức. Ngoài ra, chúng tôi còn tự tổ chức hàng trăm chuyến bán hàng lưu động về vùng sâu vùng xa. Nhờ đó, rất nhiều người dân đã biết đến và tin dùng sản phẩm của Violet”. Còn theo ông Đinh Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TOT Nha Trang, đơn vị phân phối mỹ phẩm thương hiệu Việt tại phiên chợ: “Chương trình đã minh chứng một điều: Hàng Việt có chất lượng tốt và phù hợp với khả năng tiêu dùng của thị trường nông thôn. Hy vọng, thời gian tới sẽ có nhiều chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” hơn nữa để phục vụ nhu cầu của người dân và giúp DN quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường”.  

ANH THÁI