10:01, 08/01/2013

Sắm Tết với phiên chợ hàng Việt

Chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn năm nay sẽ diễn ra vào cận Tết Nguyên đán (từ ngày 23 đến 27-1). Ban tổ chức kỳ vọng sự thay đổi này không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết mà còn nâng cao hiệu quả quảng bá hàng Việt.

Chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn năm nay sẽ diễn ra vào cận Tết Nguyên đán (từ ngày 23 đến 27-1). Ban tổ chức kỳ vọng sự thay đổi này không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết mà còn nâng cao hiệu quả quảng bá hàng Việt.

Hướng về cụm xã

Chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn năm nay sẽ có 2 phiên chợ (mỗi phiên chợ diễn ra 2 ngày 2 đêm), tổ chức tại 2 địa điểm: Sân vận động đối diện UBND phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh (ngày 23 và 24-1) và sân vận động đối diện UBND xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa (ngày 26 và 27-1). Đây là năm thứ ba Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đứng ra tổ chức chương trình này bằng nguồn kinh phí gần 140 triệu đồng của tỉnh (những năm trước do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức).

Sau thời gian triển khai, chương trình có xu hướng chuyển địa điểm tổ chức từ khu vực trung tâm thị trấn, thị xã sang các cụm xã - thị trường có nhiều tiềm năng cho hàng Việt; tuy nhiên, mạng lưới phân phối còn yếu. Theo ông Cao Đình Phần - Phó Giám đốc Sở Công Thương: “Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, phát triển thị trường nông thôn; đồng thời tạo điều kiện, khuyến khích người tiêu dùng nông thôn tiếp cận, mua sắm được hàng hóa sản xuất trong nước, hạn chế các nguồn hàng nhập lậu, hàng gian lận, hàng giả ở thị trường này”.

Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tổ chức tại xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm tháng 7-2012 (ảnh tư liệu).
Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tổ chức tại xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm tháng 7-2012 (ảnh tư liệu).

Năm nay, mỗi phiên chợ sẽ có khoảng 30 gian hàng của 17 đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, siêu thị, nhà phân phối có cơ sở bán lẻ, mạng lưới phân phối hàng sản xuất trong nước trên địa bàn tỉnh. Trong đó có các doanh nghiệp lớn đã đồng hành với chương trình nhiều năm như: Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Công ty Thương mại Khatoco, Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang, Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang, Doanh nghiệp tư nhân Chín Tuy, Siêu thị Co.opmart Cam Ranh... Tại hội chợ, người dân các địa phương sẽ có cơ hội mua sắm hàng hóa cho dịp Tết như: Đồ dùng gia đình, quần áo, giày dép, cà phê, đồ uống, nước mắm, dầu ăn, bột giặt... với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá đặc biệt.

Đẩy mạnh quảng bá

Ông Phạm Trọng Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết, những năm trước, khâu tuyên truyền chưa đủ mạnh nên người dân không biết có phiên chợ hoặc chưa nắm được thông tin và ý nghĩa của phiên chợ. Năm nay, Ban tổ chức chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền, quảng bá. 3 ngày trước khi các phiên chợ khai mạc, xe cổ động quảng bá sẽ đi vào từng thôn, xóm để thông tin tới người dân về ý nghĩa và các hoạt động của chương trình, tránh tình trạng nhầm tưởng bán hàng tồn kho. Doanh nghiệp cũng sẽ tăng cường quảng bá sản phẩm thông qua tờ rơi, tư vấn sử dụng, cho dùng thử sản phẩm, tổ chức bốc thăm trúng thưởng, tăng số lượng quà tặng cho hộ nghèo ở các địa phương... Đặc biệt, năm nay, chương trình văn nghệ được mở rộng nhằm tạo không khí sôi nổi, thu hút người dân tham quan, mua sắm. Tại đây, mỗi doanh nghiệp sẽ có vài phút quảng bá trên sân khấu về thương hiệu, sản phẩm của mình.

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho phiên chợ hàng Việt đang được Ban tổ chức và các doanh nghiệp thực hiện. Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại sẽ hỗ trợ tiền vận chuyển và dựng gian hàng cho doanh nghiệp, miễn phí tiền mặt bằng, chi phí thiết kế, trang trí cổng chào, chi phí tuyên truyền, cổ động chung cho phiên chợ... Theo ông Nguyễn Hoàng Minh Vương - Phòng Kinh doanh - Xuất nhập khẩu (Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa), hiện nay, người dân ở một số khu vực nông thôn có xu hướng chọn các sản phẩm có thương hiệu uy tín, chất lượng cao và an toàn cho sức khỏe. Năm 2012, phiên chợ hàng Việt về nông thôn đã tạo bước đệm để Công ty mở rộng kênh phân phối hàng hóa hiệu quả. Do đó, năm nay, Công ty tiếp tục đồng hành cùng chương trình nhằm đưa sản phẩm tiếp cận nhiều hơn tới khu vực nông thôn.

Hy vọng, Chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn sắp tới sẽ tiếp tục giúp doanh nghiệp gắn kết với mạng lưới bán lẻ, mở rộng kênh phân phối ở những khu vực có nhiều tiềm năng.

V.A