06:11, 21/11/2012

Khát nước sinh hoạt

Mấy năm nay, hàng trăm hộ dân xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) phải sống trong tình trạng khát nước sinh hoạt (NSH). Tuy người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện...

Mấy năm nay, hàng trăm hộ dân xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) phải sống trong tình trạng khát nước sinh hoạt (NSH). Tuy người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Thiếu nước sinh hoạt


Hệ thống rửa mặt tiết kiệm nước tại Trường Mầm non Ninh Tây.
Hệ thống rửa mặt tiết kiệm nước tại Trường Mầm non Ninh Tây.

 

Dẫn chúng tôi đến chiếc giếng đã bị hỏng từ mấy năm nay, ông Cao Đinh - Trưởng thôn Sông Búng cho biết: “Thôn Sông Búng có 131 hộ dân với 556 nhân khẩu, nhưng cả thôn chỉ có 18 giếng nước, trung bình 35 người sử dụng 1 giếng. Gần đây, 2 giếng đã hỏng, số còn lại cũng bị xuống cấp nhiều. Hầu hết dân trong thôn phải lấy nước từ các khe, suối cách thôn gần 500m về dùng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết”.

Gặp chúng tôi trên đường đi lấy nước, anh Cao Biên, người dân trong thôn chia sẻ: “Gia đình tôi có 5 người, mỗi ngày phải xuống suối lấy 5 can nước về để nấu ăn; còn tắm giặt thì đều xuống suối. Điều khiến chúng tôi lo lắng là nước suối không đảm bảo an toàn bởi bao nhiêu thuốc trừ sâu, diệt cỏ sử dụng khi trồng mía, trồng rừng ở những khu vực lân cận đều chảy xuống suối. Không ít lần, tôi đã phải nhập viện vì sử dụng nước không hợp vệ sinh”.


Một giếng nước tại thôn Sông Búng đã bị hỏng, không thể sử dụng.
Một giếng nước tại thôn Sông Búng đã bị hỏng, không thể sử dụng.

 

Tình trạng thiếu NSH cũng khiến việc tổ chức bán trú của Trường Mầm non Ninh Tây với 5 điểm trường, 243 học sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tại các điểm như: Buôn Sim, Sông Búng, Buôn Tương..., hàng ngày, các giáo viên phải đến trường từ rất sớm để đi lấy nước từ các giếng công cộng về dùng, nhưng ngay cả trong mùa mưa, lượng nước cũng rất ít. Nhiều gia đình đã ra suối lấy nước để nhường nước giếng cho cô và trò trường mầm non sử dụng. Ở điểm trường Buôn Đung, nhà trường cùng phụ huynh còn xây dựng 1 hệ thống rửa mặt tiết kiệm nước cho các cháu sử dụng. Bà Võ Thị Xuân Hoa - Hiệu trưởng nhà trường nói: “Hầu hết các điểm trường mầm non tại Ninh Tây đều thiếu NSH. Vì vậy, việc tổ chức dạy bán trú cho các em gặp nhiều khó khăn. Trong đó, phải kể đến điểm trường chính tại Buôn Đung, do số học sinh lớn nên nhu cầu nước càng bức thiết hơn. Trước năm 2008, nhà trường sử dụng nước tự chảy được dẫn từ đèo Phượng Hoàng về, nhưng từ năm 2008 đến nay, hệ thống này đã bị hỏng. Trong khuôn viên điểm trường này có 1 giếng sâu 14m nhưng ngay cả vào mùa mưa, giếng cũng chỉ khoảng 1m nước. Hiện mỗi ngày, điểm trường phải sử dụng khoảng trăm lít nước nên nhà trường phải huy động giáo viên, bảo vệ, phụ huynh chở nước từ cách trường hơn 1km về sử dụng”.

Ông Lê Xuân Tuyên - Chủ tịch UBND xã Ninh Tây cho biết: “Toàn xã hiện có hơn 1.270 hộ dân với hơn 5.000 nhân khẩu, phần lớn người dân chưa tiếp cận được nguồn NSH hợp vệ sinh. Các thôn thiếu nước nghiêm trọng là Sông Búng, Buôn Sim, Buôn Lác, các thôn còn lại như: Suối Mít, Buôn Tương, Xóm Mới, Buôn Đung thiếu nước nhưng đỡ hơn. Nguồn nước được sử dụng chủ yếu là nước tự chảy, nước giếng và nước suối trong vùng. Tuy nhiên, do hệ thống nước tự chảy, giếng đào đã được xây dựng từ rất lâu, cộng với ý thức sử dụng của người dân còn hạn chế nên các hệ thống này đã xuống cấp nghiêm trọng, hơn nữa nước cũng rất ít. Những gia đình có điều kiện thường đào giếng để tắm, giặt và xây bể chứa hứng nước mưa. Những gia đình kinh tế khó khăn thì sử dụng nước suối”.

Ông Tống Trân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa: Để giải quyết vấn đề nước sinh hoạt cho người dân xã Ninh Tây, chúng tôi sẽ làm việc với Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa để có phương án cấp nước từ dự án Nhà máy nước Ninh Sim cho một phần xã Ninh Tây giáp với xã Ninh Sim. Trước mắt, UBND thị xã sẽ giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng rà soát lại các nguồn cung cấp nước tại đây, có kế hoạch sửa chữa hệ thống nước tự chảy, cải tạo các giếng nước công cộng. Về lâu dài, khi cân đối được nguồn kinh phí, địa phương sẽ xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho xã.

Giải pháp

Theo ông Tuyên, trước mắt, thị xã cần đầu tư xây dựng hệ thống nước tự chảy dẫn từ đèo Phượng Hoàng về cho các buôn, thôn dọc Quốc lộ 26. Ở những buôn, thôn khác xa đường ống dẫn nước, dân cư thưa thì có thể đào giếng nước công cộng cho bà con sử dụng. Về lâu dài, cần xây dựng một nhà máy nước tại Ninh Tây để cung cấp NSH đảm bảo vệ sinh cho bà con.

Những ngày gần đây, người dân Ninh Tây truyền nhau thông tin một phần địa bàn xã sẽ được sử dụng NSH từ nhà máy nước xây dựng tại xã Ninh Sim. Tuy nhiên, ông Võ Hữu Hoàng, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa cho biết: “Dự án nhà máy nước Ninh Sim đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ, nhưng sau khi hoàn thành, nhà máy nước này cũng không thể vươn tới được xã Ninh Tây, bởi kinh phí đầu tư hệ thống cấp nước tại địa phương này rất lớn, địa bàn rộng, dân cư lại rải rác, rất khó đưa nước máy về từng hộ gia đình”.

BÍCH LA