05:11, 01/11/2012

Dạy trẻ cách tiêu tiền

Không có đồng tiền nào xấu, chỉ có những người xấu vì đồng tiền thôi. Đó là bài học đầu tiên bạn nên dạy con mình.

Không có đồng tiền nào xấu, chỉ có những người xấu vì đồng tiền thôi. Đó là bài học đầu tiên bạn nên dạy con mình.

Tiết kiệm

Hãy dạy con tách riêng một khoản nhất định trong số tiền trẻ kiếm được để mua một thứ gì đó. Mục đích của việc tiết kiệm không phải là tích trữ một số tiền lớn rồi cứ khư khư ôm giữ mà là làm chủ việc chi tiêu của mình, có thể tự do mua những gì mình thích. Tiết kiệm chỉ có giá trị thực sự khi người ta sử dụng chúng. Bạn nên nhớ rằng điều này cũng sẽ giúp trẻ rèn luyện những kỹ năng để chúng có thể độc lập tài chính trong tương lai.

Giá trị của đồng tiền

Tiền không thể thay thế cho sức khỏe của bạn, không thể làm bạn hài lòng với công việc hay thoải mái với mọi người. Hãy dạy cho trẻ rằng có nhiều thứ còn quý giá hơn tiền và giá trị của con người còn dựa vào nhiều tiêu chuẩn khác chứ không ở sự giàu có.

Cho tiền đúng cách

Không nên nghĩ cho con trẻ tiếp xúc với tiền sớm thì chúng sẽ hư. Ngược lại, hãy nghĩ những đồng tiền này sẽ giúp trẻ phát huy được tinh thần trách nhiệm và ý thức tiêu tiền của mình. Cha mẹ nên đặt ra một khoản tiền nhất định vào một thời điểm cố định. Đừng quên định hướng cho trẻ cách sử dụng những đồng tiền đó. Cần phải kiên quyết từ chối mọi yêu cầu ứng trước hoặc vay tạm nhưng không nên phạt trẻ bằng cách thu hồi tiền đã cho. Hãy dạy trẻ cách quản lý tài chính bằng việc khuyến khích con mang tiền theo người để chúng có thể chủ động mua những thứ chúng muốn thay vì liên tục xin phép bạn trước khi mua.

Biết quý những gì mình làm ra

Nên dạy trẻ tận hưởng niềm vui trong công việc chứ đừng lấy tiền làm thước đo khả năng và mục đích làm việc của trẻ. Hãy tạo cho con niềm vui được làm việc thay vì bận tâm tới việc chúng kiếm được bao nhiêu tiền từ việc đó. Hãy để cho con thấy niềm vui được ngắm những bông hoa sẽ nở từ cái cây do chính tay chúng trồng hôm nay chứ không phải 10.000 đồng mà bạn thưởng cho chúng vì việc đó. Thay vì trả công cho con đã giúp mẹ dọn nhà hãy dạy cho chúng cách yêu những không gian nhỏ, nơi mọi thứ đồ đều được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

Tránh lỗi khi tiêu tiền

Tuy điều này có thể là nguồn gốc gây nên tâm trạng thất vọng nhưng rõ ràng con trẻ có cách đánh giá khác người lớn và chúng cũng thích chọn lựa những thứ khác hẳn. Vì con trẻ chỉ có một khoản tiền rất nhỏ nên những lỗi tiêu tiền mà chúng mắc phải cũng không đến nỗi quá nghiêm trọng. Mắc lỗi cũng là cách tốt để trẻ học. Nhà trường không dạy con bạn các chức năng quản lý và sử dụng tiền nong. Hãy làm cô giáo của con trong môn này. Hãy hướng dẫn hoặc giúp trẻ hiểu về các kỹ năng cần thiết liên quan đến tiền bạc để chúng có thể sử dụng đúng giá trị của nó.

P.V (Tổng hợp)