08:09, 12/09/2012

Cần có giải pháp triệt để

Một hộ dân tại thôn Quảng Đức (xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) nuôi heo trong khu dân cư gây bức xúc trong dân. Tuy đã xử lý nhưng cách giải quyết của xã chưa triệt để.

Một hộ dân tại thôn Quảng Đức (xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) nuôi heo trong khu dân cư gây bức xúc trong dân. Tuy đã xử lý nhưng cách giải quyết của xã chưa triệt để.

Người dân bức xúc

Ngồi trong nhà ông Nguyễn Đình Cần - Trưởng thôn Quảng Đức, chúng tôi có thể cảm nhận rõ mùi hôi thối từ khu vực chăn nuôi của hộ ông Lê Quang Duynh. Tình trạng này diễn ra đã nhiều năm nay. Ông Cần bức xúc: Trước đây, hộ ông Duynh chỉ nuôi ít heo nái. Nhưng từ ngày hộ này nuôi trên dưới 70 con heo nên mùi hôi càng khó chịu. Thôn, tổ tự quản môi trường đã nhiều lần vận động hộ này giảm mật độ nuôi, xử lý mùi hôi, nhưng tình trạng không cải thiện đáng kể. Xã cũng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Ông Phan Thanh Phong, nhà gần kề chuồng heo của ông Duynh là người khổ nhất. Ông than vãn: Ngày nào, gia đình tôi cũng bị tra tấn bởi mùi hôi nồng nặc từ khu vực chăn nuôi này. Cách đây chừng 1 tháng, người dân nói quá, ông Duynh đã xây hầm biogas, nhưng vẫn không hết được mùi hôi. Đến bữa, dọn cơm ra ăn, mùi hôi nồng nặc bay sang, cả nhà lại phải mang cất đi, đợi dịu bớt mới ăn được. Người dân đã kiến nghị nhiều nhưng chưa thấy giải quyết triệt để.

 Khu chuồng nuôi heo của ông Duynh
  Khu chuồng nuôi heo của ông Duynh

Ông Lê Quang Duynh cho biết, ông nuôi heo được 2 năm. Quy mô hiện nay là 30 con heo thịt và 1 - 2 con heo sinh sản. Hiện ông đã đầu tư 22 triệu đồng xây hầm biogas, dung tích 10m3 từ dự án hỗ trợ của Chính phủ Hà Lan. Ông khẳng định mùi hôi đã được cải thiện. Một ngày, ông dội chuồng 3 lần, dung tích hầm chứa đủ lượng nước rút. Ông cho rằng, mùi hôi có thể là của 8 trại heo CP gần đó (thuộc địa bàn Cam Đức). Các hộ ở đó nuôi vài trăm con/hộ, hầm biogas cũng chỉ 10m3 nhưng không thấy ai kêu ca.

Cần có khu chăn nuôi tập trung

Ông Đỗ Minh Thạnh - Chủ tịch UBND xã Cam Hiệp Nam cho biết, sau khi người dân phản ánh, xã đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, lập biên bản xử lý và yêu cầu hộ ông Duynh khắc phục. Tuy nhiên, theo Nghị định 117 của Chính phủ, chủ trại chăn nuôi chỉ bị xử lý khi không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải, khí bụi, mùi hôi thối, mùi khó chịu đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải. Ông Duynh nuôi 30 con heo và đã xây hầm biogas để xử lý chất thải. Còn về mùi hôi, muốn đánh giá mức độ cụ thể để xử lý cần có máy móc mới đo được.

Ông Thạnh cũng cho hay, thời gian tới, xã tiếp tục yêu cầu hộ này làm tốt việc xử lý môi trường, nếu không sẽ buộc di dời ra khỏi khu dân cư. Tuy nhiên, xã cũng chưa quy hoạch khu chăn nuôi tập trung (vùng sản xuất nông nghiệp ở phía Tây rộng 800ha nhưng chưa quy hoạch khu chăn nuôi).


Việc chăn nuôi trong khu dân cư có khả năng gây ô nhiễm môi trường cao. Có lẽ, bên cạnh việc khuyến khích nuôi heo theo phương pháp sinh học, sử dụng chất đệm lót chuồng, làm hầm biogas và không sử dụng nhiều nước thải, về lâu dài, các xã cần quy hoạch khu chăn nuôi tập trung.

H.A

Ông Nguyễn Bá Triết (Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư Khánh Hòa): Hầm biogas 10m3 bảo đảm xử lý chất thải của 30 - 40 con heo thịt. Hiện nay, khu vực nói trên vẫn có mùi hôi là do phân không dọn kịp thời hoặc do heo sử dụng thức ăn công nghiệp nên phân có mùi hôi.