10:09, 13/09/2012

Nhà có 2… “đàn ông”

Lấy nhau 5 năm, mỗi lần nói về vợ, anh Tùng (đường Phan Chu Trinh, Nha Trang) dí dỏm ví, nhà anh đang có 2 người… “đàn ông”. Chả là vợ anh rất giỏi giang, mạnh mẽ, quyết đoán, nhiều lúc thấy có vẻ lấn lướt cả chồng!

Lấy nhau 5 năm, mỗi lần nói về vợ, anh Tùng (đường Phan Chu Trinh, Nha Trang) dí dỏm ví, nhà anh đang có 2 người… “đàn ông”. Chả là vợ anh rất giỏi giang, mạnh mẽ, quyết đoán, nhiều lúc thấy có vẻ lấn lướt cả chồng!

Vợ “hai giỏi”

Chị Chi - vợ anh Tùng là mẫu phụ nữ “hai giỏi”: vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà. Chị là giám đốc nhân sự của một công ty chuyên về bất động sản, năng nổ, tháo vát, là sếp của hàng trăm nhân viên. Thường xuyên đi công tác, bận bịu với những hợp đồng làm ăn…, thế nhưng khi ở nhà, chị lại gánh vác việc gia đình từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn. Chị sắp xếp mọi việc, quyết định tất cả, anh Tùng chỉ là người thực thi nhiệm vụ, giúp vợ những việc đơn giản như: đưa đón các con đi học, chăm sóc vườn cây cảnh, quản lý, giám sát người giúp việc… Bạn bè anh Tùng thường nói anh sướng như tiên, có vợ đảm đang, kiếm được nhiều tiền như thế, đỡ được gánh nặng. Người ác ý thì bảo, đàn ông gì mà chả là cái “đinh” gì trong nhà, để vợ quyết tất, vai trò trụ cột ở đâu. Anh Tùng cười, ai nói gì thì nói, miễn là vợ chồng cảm thấy hạnh phúc, thế thôi! Cô ấy giỏi, cô ấy xốc vác, nhưng quan trọng cô ấy vẫn tôn trọng, yêu chồng, cư xử có trên có dưới, có tình có nghĩa, thế thì còn gì bằng!

Lấy nhau 5 năm, mỗi lần nói về vợ, anh Tùng (đường Phan Chu Trinh, Nha Trang) dí dỏm ví, nhà anh đang có 2 người… “đàn ông”. Chả là vợ anh rất giỏi giang, mạnh mẽ, quyết đoán, nhiều lúc thấy có vẻ lấn lướt cả chồng!
Phụ nữ giỏi giang, mạnh mẽ cũng cần phải có nghệ thuật giữ lửa cho tổ ấm...

Nhưng không phải ai cũng được như vậy. Anh Hải - nhân viên ngành Điện có cô vợ vừa đẹp vừa giỏi, nhưng hiện giờ hai người đang ly thân, sau gần 8 năm chung sống. Vân - vợ anh Hải trước kia chỉ là nhân viên lễ tân của một khách sạn nhỏ ở Nha Trang, nhờ chịu khó học hỏi, dần dần leo lên đến vị trí quản lý của một khách sạn 4 sao; sau đó cô nhảy việc liên tục và giờ đang là giám đốc tiếp thị của một tập đoàn chuyên về sản xuất mỹ phẩm, chi nhánh miền Trung. Từ ngày làm sếp, Vân thay đổi hẳn, từ ngoại hình đến suy nghĩ. Cô ăn mặc mốt hơn, tửu lượng cũng được nâng lên nhờ những buổi đi tiếp đối tác. Gần như hôm nào Vân đi tiếp khách về, Hải cũng thấy vợ say mèm. Anh góp ý, cô gắt gỏng: “Anh làm như tôi thích uống lắm à! Uống mà kiếm ra tiền còn hơn anh tối nào cũng nhậu tốn tiền, chẳng được tích sự gì”! Anh Hải tâm sự: “Trước kia còn khó khăn, cuộc sống vợ chồng đơn giản mà hạnh phúc. Bây giờ kinh tế khá hơn, tôi thèm những bữa cơm do chính tay cô ấy nấu, thèm được chở vợ đi dạo biển bằng chiếc xe máy cà tàng…, vậy mà sao khó quá. Cô ấy cũng thay đổi quá nhiều, lúc nào cũng tỏ ra lấn lướt, xem thường tôi”. Nhiều lúc trước mặt bạn bè, Vân còn tỏ ý không hài lòng về chồng, cho rằng anh quá thụ động, không biết nắm bắt cơ hội, làm bao nhiêu năm mà cứ mãi là nhân viên! Dần dần, vợ chồng hục hặc nhiều hơn. Gần đây, Hải nghe người ta nhỏ to chuyện vợ anh cặp kè với sếp tổng. Khuyên vợ nhiều lần không được, anh đưa ra giải pháp ly thân. Tưởng chuyện này thức tỉnh được vợ, ai ngờ Vân lại đồng ý ngay, kèm theo câu nói: “Tôi cũng chán sống với anh lắm rồi. Tưởng lấy chồng được sung sướng, đằng này tôi phải nai lưng ra làm vì cái gia đình này. Thế mà anh còn không biết điều, lại hay gây sự…”. Anh giành nuôi cô con gái 5 tuổi với lý do: “cô ấy đi nhiều như thế, có thời gian đâu mà chăm con…”. Ai biết chuyện cũng chép miệng, đúng là vợ giỏi hơn chồng cũng khổ!

Đừng để thành người đàn ông thứ hai trong nhà

Chị Lan Anh - thẩm phán Tòa án nhân dân TP. Nha Trang cho biết, trong quá trình hòa giải các cặp vợ chồng xin ly hôn, có không ít cặp mâu thuẫn xuất phát từ việc vợ có thu nhập cao hơn, giỏi hơn chồng về nhiều mặt. Chị kể về một trường hợp, anh chồng công tác ở Khu Công nghiệp Suối Dầu, còn chị vợ làm trợ lý giám đốc của một hãng dược mỹ phẩm của nước ngoài. Chị vợ rất sắc sảo, quyết đoán, trong khi anh chồng lại hiền lành, có vẻ nhút nhát. Sống với nhau được 6 năm, họ đưa nhau ra Tòa. Anh chồng chỉ nói ngắn gọn: “tại không hợp”; trong khi chị vợ thì có cả ngàn lý do để chia tay. Chị kể, lúc mới lấy chồng, ai cũng bảo chị sướng vì có chồng hiền lành, không chơi bời, lo làm ăn. Mới đầu, chị cũng thấy sướng thật, vì sống với nhau, chưa bao giờ chồng to tiếng với chị, chị nói gì anh cũng nghe, giao mọi quyền hành trong nhà cho chị. Thế nhưng, dần dần chị thấy hình như mình đang cõng trên lưng một tảng đá nặng. Bởi, việc nhỏ việc to gì, anh cũng “tùy vợ”, riết rồi chị thấy có những việc lẽ ra anh nên làm nhưng thấy “mình làm được thì làm luôn cho xong, cho nhanh, bảo ông ấy làm thể nào cũng đến tay vợ”. Ngay cả khi ra Tòa, Tòa hỏi ý kiến về việc chia tài sản, anh cũng nói: “Tùy cô ấy, muốn thế nào cũng được”.

Vậy nhưng khi phiên tòa kết thúc, anh mới xin gặp thẩm phán để trải lòng. Thật sự thì anh không quá nhu nhược như người ta vẫn nghĩ. “Đúng là một phần cũng tại tôi. Nhưng từ khi lấy nhau, cô ấy chưa bao giờ tạo cơ hội cho tôi được thể hiện vai trò làm chồng. Tôi làm cái gì, cô ấy cũng không hài lòng, chê bai đủ kiểu. Đã vậy, cô ấy còn mang nguyên cái “mác” sếp về nhà, nhiều khi nói chuyện với chồng mà cứ như nói chuyện với… nhân viên. Hơn nữa, cô ấy ỷ mình kiếm tiền nhiều hơn tôi nên tự mình quyết định mọi việc, không bao giờ hỏi ý kiến tôi. Điều này làm cho tôi mất tự tin và cảm thấy rất buồn…”.

Những câu chuyện trên cho thấy, có một người vợ giỏi, vợ đảm là điều mà hầu như ông chồng nào cũng mong muốn. Nhưng đôi khi những bà vợ theo kiểu mẫu này nếu không khéo léo, tế nhị trong cuộc sống vợ chồng sẽ không giữ lửa được cho gia đình. Người ta thường nói: “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Thời hiện đại, phụ nữ cũng có thể vừa xây nhà, vừa xây tổ ấm. Nhưng trong một chừng mực nào đó, họ cũng nên biết lui, biết dừng đúng lúc để người đàn ông thể hiện được vai trò trụ cột của mình, đừng để chồng cảm thấy mất tự tin khi nhà có đến 2 người “đàn ông”!

TUỆ VĂN