11:08, 06/08/2012

Lạt mềm buộc chặt

Đêm khuya, Nam lại gần đặt tay lên vai vợ:

- Khuya rồi, đi nghỉ thôi em!....

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đêm khuya, Nam lại gần đặt tay lên vai vợ:

- Khuya rồi, đi nghỉ thôi em!

Hiền giận dỗi hất tay chồng ra. Đã ba ngày nay, Hiền âm thầm tiến hành “chiến tranh lạnh” trong nhà. Hết giờ làm việc, Hiền không đi chợ, lo toan công việc nội trợ gia đình như mọi khi, cũng chẳng nói với chồng một câu ngay cả khi anh chủ động làm lành. Buổi tối, sau khi cho con ngủ, Hiền ra phòng ngoài đọc sách rồi ngủ luôn ở đó để tránh mặt Nam…

Nam quàng tay ôm vợ: “Anh xin lỗi. Do lúc say, nóng nảy không kiềm chế được nên anh mới cư xử như vậy. Đừng giận anh nữa, anh hứa với em sẽ không để điều đó lặp lại…”.

- “Anh có còn xứng đáng là người chồng có văn hóa không khi tát vợ trước mặt mọi người?” - Hiền tức tưởi. “Tôi với anh chẳng có gì để nói nữa, đây anh ký vào!” - vừa nói Hiền vừa đưa lá đơn ly hôn cho Nam. Đây không phải là lần đầu tiên Hiền làm vậy, 5 năm kể từ ngày nên duyên vợ chồng, rất nhiều lần Hiền dọa dẫm tuyên bố đường ai nấy đi. Mỗi khi vợ chồng có chuyện mâu thuẫn bất hòa, Hiền lại đưa đơn ra thách thức Nam. Cũng may Nam là người điềm đạm, chín chắn, chứ nếu bồng bột, hiếu thắng thì có lẽ họ đã chia tay từ lâu.

- Anh thừa nhận mình có thiếu sót, song anh đâu phải là người rượu chè bê tha, làm khổ vợ con! Chẳng qua mấy anh em sống xa nhau, lâu lắm mới có dịp hội ngộ, vui một chút mà em mặt nặng mày nhẹ, nói những lời khó nghe làm anh mất mặt trước mọi người! Thử hỏi em đã đúng chưa?

- Mặc kệ anh, tôi có là gì đối với anh đâu mà nói được anh! - Hiền nghẹn ngào.

Nam ôn tồn: “Đàn ông ai cũng muốn nghe những lời dịu dàng, êm ái. Anh đâu muốn chúng mình cãi nhau, bởi như vậy sẽ ảnh hưởng xấu tới con cái. Mỗi lần vợ chồng mình giận dỗi, anh có cảm giác không khí trong nhà vô cùng căng thẳng, ngột ngạt”… Thấy vợ có vẻ dịu đi, Nam âu yếm: “Đừng nông nổi, hồ đồ, cứ động một tý là dọa ly hôn nhé. Đã chung sống dưới một mái nhà thì có gì chưa hài lòng hãy thẳng thắn góp ý để giúp nhau tiến bộ.”

Hiền ngả đầu vào ngực chồng, cô cảm nhận rõ những nhịp đập đằm thắm yêu thương sâu thẳm từ trái tim anh. Cũng chính khoảnh khắc ấy, Hiền hiểu rõ hơn ai hết triết lý sống vô cùng đơn giản mà sâu sắc của ông bà ta ngày xưa: “Lạt mềm buộc chặt”. Hiền tự nhủ sẽ sống chín chắn hơn để gia đình nhỏ bé của mình luôn được êm ấm, hạnh phúc…

HOÀI HƯƠNG